Hỗ trợ phái sinh, cổ phiếu trụ lại nhảy loạn

15/10/2020 15:48
Ở thời điểm đáo hạn hợp đồng phái sinh thì không thể nói trước bất kỳ điều gì. Khả năng thao túng chỉ số bộc lộ rõ nhất lúc đóng cửa...

Thị trường hôm qua tăng mạnh bất ngờ nên cơ hội cho phiên hôm nay tăng tiếp là khá cao, nhưng điều hơi bất lợi là diễn biến xấu trên thị trường quốc tế cũng như một số cổ phiếu lớn gặp khó khăn.

VN-Index tăng sớm ngay đầu phiên, lên khoảng 945,93 điểm (+0,61%) nhưng không thể duy trì độ cao được. Những mã quan trọng nhất – xương sống của phiên tăng hôm qua – bị chốt lời khá nhiều: TCB mở cửa tăng 2,63% nhưng tụt xuống rất nhanh, thậm chí đóng cửa may còn giữ được tham chiếu. MSN tiếp tục tăng 1,38% nhưng trong phiên chủ yếu là giảm. VHM giảm 1,27%, GAS giảm 0,27%...

Xu thế chính của thị trường phiên này là giằng co giảm dần. Buổi chiều có một nhịp phục hồi ngắn, nhưng đến cuối đợt khớp lệnh liên tục VN-Index thậm chí còn đỏ. Sự khác biệt của hôm nay là thời điểm đáo hạn phái sinh, một số mã quan trọng được kéo giá lên mạnh.

Cũng phải chú ý là các cổ phiếu được quan tâm nhất là những mã có thể thao túng VN30-Index chứ không phải VN-Index, vì mức đóng cửa của VN30-Index mới được tính là giá thanh toán. Ảnh hưởng lên VN-Index chỉ là một hiệu ứng phụ.

VIC được đẩy tăng thêm 1.500 đồng đợt ATC và chốt trên tham chiếu 2,63%. VNM không nhảy nhiều, nhưng cũng lên trên tham chiếu. VPB đang đỏ, được kéo tăng 0,21%. VCB nhảy 700 đồng, đóng cửa tăng 0,45%. FPT cũng tăng 0,39% từ tham chiếu. MWG được đẩy thêm 500 đồng, tăng 0,37% từ vùng giá đỏ. VJC được kéo 1.200 đồng, tăng 1,34%. Có thể thấy trong top 10 vốn hóa của VN30-Index, phần lớn cổ phiếu có nhảy giá cao hơn ở đợt ATC.

VN30-Index nhảy tăng gần 3 điểm ở riêng đợt ATC và chốt tại 899,2 điểm, tăng 0,79% so với tham chiếu. VN-Index nhảy 2,4 điểm, tăng 0,27%. Như vậy lại thêm một kỳ hạn nữa hợp đồng tương lai VN30 đóng cửa ở đỉnh cao nhất kỳ, nghĩa là tất cả những nhà đầu tư thực hiện Long trước và giữ đều có lãi. Cho đến hôm qua, còn 29.282 vị thế mở.

Hỗ trợ phái sinh, cổ phiếu trụ lại nhảy loạn - Ảnh 1.

Diễn biến của VN-Index trong phiên cho thấy sự trồi sụt yếu và chỉ được kéo lên lúc đóng cửa.

Mặc dù có chút nhiễu động và các chỉ số tăng ở cuối phiên do ảnh hưởng từ thị trường phái sinh, nhưng cơ bản hôm nay thị trường diễn biến kém thuận lợi. Phần lớn cổ phiếu giảm giá do bị xả nhiều, thậm chí các cổ phiếu rất mạnh cũng chao đảo.

TCB sau phiên kịch trần với thanh khoản khổng lồ hôm qua, hôm nay tăng sớm nhưng bị xả khá lớn khiến giá quay lui. Từ đỉnh cao nhất 23.800 đồng, tăng 4,16%, TCB rơi trở lại về tham chiếu với trên 25,3 triệu cổ nữa giao dịch, trị giá 590,5 tỷ đồng. MSN trong chuỗi phiên tăng điên cuồng, hôm nay lần đầu tiên đã không còn được kéo giá tận sức nữa. Mặc dù đóng cửa vẫn tăng 1,38% nhưng MSN cũng vẫn là trả lại thị trường khoảng 2,2% điểm tăng.

Hai cổ phiếu khác gây bất ngờ không khác gì TCB và MSN phiên trước là HPG và VIC. HPG thay thế TCB đạt mức thanh khoản cao chưa từng thấy, với hơn 30,5 triệu cổ, trị giá hơn 903 tỷ đồng. HPG xuất hiện tin kết quả kinh doanh lãi gấp đôi cùng kỳ và đây có thể là lý do giá tăng vọt 5,82% ngay khi mở cửa. Thế nhưng sau đó HPG bị xả cực lớn và đóng cửa chỉ tăng có 2,47%.

Bất ngờ ở VIC không đến mức sốc như các cổ phiếu nói trên. Tuy nhiên VIC bật tăng 2,63% lên đỉnh gần 7 tháng cũng rất ấn tượng. Thanh khoản của VIC gần 131 tỷ đồng giá trị, cũng là cao nhất gần 4 tháng nay. Lợi ích của VIC chủ yếu là ở việc nâng đỡ các chỉ số, nhất là VN30-Index vì VIC là cổ phiếu lớn thứ 3 trong chỉ số này.

Đối với thị trường chung, điều ấn tượng nhất hôm nay là thanh khoản cực lớn tính theo khớp lệnh: Giá trị hai sàn lên tới 9.376 tỷ đồng, tuy còn chưa bằng đỉnh 10.000 tỷ đồng đầu tháng 6, nhưng là kết quả của gần hai tuần lễ liên tiếp giao dịch cực lớn.

Thật sự nếu không có sự xuất hiện của VIC hôm nay thì thị trường có lẽ đã đỏ. 2,5 điểm tăng của VN-Index chính là đóng góp của VIC. Mặt khác, cổ phiếu giảm giá đã quay lại áp đảo số tăng với gần 120 mã sàn HSX giảm trên 1%. Nhóm VN30 cơ bản là tích cực khi số mã đóng cửa trên tham chiếu vẫn nhiều hơn. Thế nhưng một nửa số cổ phiếu (15 mã) cũng cho thấy sức ép từ phía bán đẩy giá trượt dốc trên 1% trong phiên.  

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
4 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
3 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
3 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
2 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
2 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Vụ VNDirect bị tấn công: VNDirect tiến hành kiểm tra thông luồng với Sở giao dịch chứng khoán
15 giờ trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công, theo thông báo mới nhất về quá trình xử lý sự cố, VNDirect cho biết, công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch chứng khoán trong ngày 28/03/2024.
Hệ thống VNDirect bị "sập": Diễn biến mới nhất, tiết lộ sẽ có chính sách "bù đắp" cho nhà đầu tư
22 giờ trước
Theo thông báo phát ra trong đêm muộn ngày 27/3 liên quan đến cố hệ thống VNDirect bị "sập", VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
Vụ VNDirect bị tấn công: Nhà đầu tư đã kiểm tra được tài khoản
1 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công: Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa thông báo về việc đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.
Dự báo bất ngờ: VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm 2024, năm sau vượt đỉnh
2 ngày trước
Ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment dự báo, VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm nay, làm tiền đề cho đầu năm sau vượt đỉnh.