Iran lên kế hoạch xúc tiến thương mại với Việt Nam

21/01/2020 19:36
Tổ chức Xúc tiến Thương mại Iran (TPO) vừa lên kế hoạch tổ chức hội thảo giới thiệu về thị trường Việt Nam vào đầu tháng 2 tới.

Theo nội dung được công bố bởi TPO, hội thảo sắp tới có mục đích giới thiệu tiềm năng tại thị trường Việt Nam cho các doanh nhân và thương nhân Iran. Điều này cũng hứa hẹn sự xuất hiện nhiều hơn của các doanh nghiệp Iran tại Việt Nam thời gian tới.

Trước đây TPO cũng đã từng tổ chức nhiều hội thảo với mục đích tương tự tại các thị trường khác. Việc lựa chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo nằm trong chiến lược tiếp cận các thị trường xuất khẩu phi dầu mỏ của quốc gia Tây Á này.

Chủ tịch Phòng Thương mại Việt Nam – Iran, ông Mostafa Mousavi cho biết tổng giá trị hàng hóa giao thương giữa hai nước đã đạt tới 352 triệu USD vào cuối tháng 3 năm ngoái. Con số này đã đánh dấu mức tăng gấp đôi so với 172 triệu USD năm trước đó.

Tuy nhiên ông cũng cho biết thêm: "Mặc dù giá trị thương mại giữa hai nước theo số liệu thống kê đạt mức 352 triệu USD nhưng theo thực tế con số này có thể cao hơn nhiều. Lý giải về điều này, ông cho hay do bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt từ phía Mỹ, có nhiều thương vụ trao đổi giữa Việt Nam và Iran phải thông qua một bên thứ ba. Tổng giá trị các thương vụ này có thể lên tới 700 triệu USD."

"Bởi ảnh hưởng của lệnh trừng phạt, phần lớn hàng xuất khẩu của Iran đến Việt Nam phải thông qua Oman hay Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó hàng hóa Việt Nam lại được nhập khẩu qua UAE, dẫn đến việc khó có số liệu thống kê chính xác."

Trước đó, một thỏa thuận thương mại ưu đãi với mục tiêu thúc đẩy giá trị thương mại giữa hai bên lên 2 tỷ USD cũng đang được xem xét.

Phó Phòng Thương mại, Công nghiệp, Khai khoáng và Nông nghiệp Iran (ICCIMA) Karbasi nhận định: "Việt Nam và Iran đều là một phần của Hiệp định kinh tế Á – Âu. Do đó khả năng hỗ trợ nhau nhiều hơn trong việc mở rộng thị trường là hoàn toàn có thể."

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có chỗ đứng quan trọng trong việc sản xuất và xuất khẩu các loại hàng hóa phi dầu mỏ trên thị trường quốc tế. Trong đó chất lượng sản phẩm của nước ta được coi là thế mạnh.

Việt Nam hiện đang đứng thứ 45 trong danh sách các đối tác thương mại của Iran. Các sản phẩm chủ yếu được lựa chọn để xuất khẩu sang quốc gia Tây Á này bao gồm cà phê, hồ tiêu, thức ăn thủy sản và điện thoại di động.

Tin mới

Vì sao giá sầu riêng giảm sâu?
8 giờ trước
Tính đến 18/4, các loại sầu riêng của Việt Nam đều rớt giá 50% so với đầu tháng 4, nguyên nhân vì sao?
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
7 giờ trước
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các thị trường trong nhiều ngày nay. Dù vậy, đâu là nguyên nhân thực sự và giá sẽ tăng đến đâu vẫn là một ẩn số lớn.
Nhà trong ngõ tiếp tục tăng giá, nhà đầu tư tranh thủ “đi săn”
2 giờ trước
Phân khúc nhà trong ngõ tại Hà Nội thời gian qua liên tục tăng giá, đặc biệt là khu vực nội thành. Nguyên nhân bởi giá chung cư tăng cao khiến người dân và nhà đầu tư chuyển nhu cầu sang nhà trong ngõ, cùng với đó là lợi thế nhà gắn liền đất vẫn được ưa chuộng, bởi tâm lý tích trữ tài sản của người dân.
Cận lễ 30/4 – 1/5, Cục Hàng không yêu cầu kiểm soát hoạt động ghi âm, ghi hình tại các sân bay
6 giờ trước
Cục Hàng không đánh giá thời gian qua, công tác quản lý, kiểm soát của các đơn vị đối với hoạt động ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế tại các sân bay của các tổ chức, cá nhân chưa thật sự được chú trọng.
Vì đâu các ngân hàng đồng loạt nâng dự báo giá dầu - Brent có thể sớm vượt 100 USD/thùng?
6 giờ trước
Các chuyên gia dự báo giá dầu có thể sớm vượt mốc 100 USD/thùng nếu căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp tục leo thang.

Tin cùng chuyên mục

10 bí mật bên trong “vườn táo” Apple ngay cả fan cứng cũng chưa chắc đã biết
1 ngày trước
Ngày nay, nói đến Apple là chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một trong những công ty công nghệ đứng đầu thế giới, với hàng tỷ thiết bị được sử dụng trên toàn cầu, theo thống kê Apple công bố năm 2023. Là công ty cực kỳ nổi tiếng, Apple cũng có một lịch sử lâu đời và chứa đựng nhiều sự thật mà không phải ai cũng biết, từ những ngày hãng thành lập cho tới nay.
Nhà khoa học, doanh nhân hiến kế phát triển kinh tế tư nhân
3 ngày trước
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 với mục tiêu nâng cao hình ảnh, năng lực đội ngũ doanh nhân Việt, thúc đẩy doanh nhân Việt tham gia đối thoại góp ý chính sách, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập.
Thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại
3 ngày trước
Tại hội thảo, nhiều chủ đề hấp dẫn được các diễn giả cùng bàn luận như chiến lược phát triển doanh nghiệp ứng với xu thế hội nhập quốc tế, thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại…
Lấy chiếc Honda Civic Type R này, bạn sẽ tiết kiệm 400 triệu so với mua ‘đập hộp’, người bán khẳng định xe mới lăn bánh 900km
07/04/2024 08:38
Ở thời điểm hiện tại, rất khó để tìm thấy một chiếc Honda Civic Type R trên thị trường xe đã qua sử dụng.