Khách hàng mua dầu lớn nhất bất ngờ bị tuýt còi, dầu Nga đứng trước nguy cơ bị 'xa lánh'

02/03/2023 03:34
Vị cứu tinh dầu mỏ lớn nhất của Nga đang gặp vấn đề trong nhập khẩu, đe dọa đến hàng triệu thùng dầu của Nga.
Khách hàng mua dầu lớn nhất bất ngờ bị tuýt còi, dầu Nga đứng trước nguy cơ bị xa lánh - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Ấn Độ bị "tuýt còi"

Theo Bloomberg đưa tin, các khách hàng đến từ Ấn Độ của Nga đang chìm trong các thủ tục giấy tờ liên quan đến chứng minh nguồn gốc dầu thô và các vấn đề nằm trong lệnh trừng phạt từ liên minh châu Âu EU. Đây được xem là tin không vui đối với Nga bởi Ấn Độ hiện đang là vị cứu tinh lớn nhất đối với dầu thô của Nga, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán dầu thô của Nga.

Các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ hiện nay phải xuất trình các tài liệu để chứng minh dầu của Nga mà họ đang nhập khẩu tuân thủ mức giá trần 60 USD/thùng do các nước G7 áp đặt vào tháng 12. Việc kiểm tra này đang làm chậm các giao dịch đối với các nhà nhập khẩu dầu thô. Các nhà máy tinh chế sẽ phải xuất trình toàn bộ hóa đơn, chứng từ về vận chuyển và bảo hiểm và xác minh nguồn gốc của chúng. Điều này khiến quy trình mua dầu thô sẽ phải trải qua nhiều khâu hơn trước, do đó tốn nhiều thời gian hơn.

Theo nhà phân tích Viktor Katona của Kpler, thông thường, các công ty Ấn Độ không kinh doanh dịch vụ vận chuyển hoặc bảo hiểm cho hàng hóa dầu của Nga. Moscow đã gộp các khoản phí bổ sung cho những chi phí đó vào chi phí mà nhà nhập khẩu phải trả khi giao hàng. Do vậy từ xưa đến nay, các nhà nhập khẩu tại Ấn Độ không phải giải quyết các vấn đề này. Giờ đây, việc giải quyết các thủ tục đó là rất phức tạp và tốn nhiều thời gian.

Bloomberg cho biết, rắc rối này có thể đe dọa đến doanh số bán dầu thô của Moscow sang Ấn Độ. Xuất khẩu của Nga sang Ấn Độ và các nước châu Á khác như Trung Quốc đã tăng lên sau khi Nga xảy ra xung đột với Ukraine. Giá trần dầu và các biện pháp trừng phạt khác đã được đưa ra nhằm giảm doanh thu năng lượng của Moscow đã cắt đứt Nga khỏi thị trường châu Âu từng được coi là trọng điểm.

Các công ty Ấn Độ đã nắm bắt cơ hội để mua lượng dầu kỷ lục của Nga đang được chào bán với giá chiết khấu, khi Moscow phải tăng cường giảm giá để tìm người mua thay thế. Theo Vortexa, nhập khẩu dầu của Nga đạt mức kỷ lục 1,2 triệu thùng/ngày trong tháng 12 và 1,3 triệu thùng/ngày trong hai tuần đầu tiên của tháng 1.

Dầu Nga đang ngày càng "ế"?

Chưa dừng lại ở khách hàng lớn nhất, một lượng lớn dầu thô diesel của Nga được lưu trữ trên các con tàu cho thấy người mua đang dần tránh xa loại nhiên liệu vốn đang bị trừng phạt này bởi một mùa đông ấm áp bất thường khiến nhu cầu về nhiên liệu sụt giảm.

Theo dữ liệu từ Kpler, có tới 1,9 triệu thùng nhiên liệu loại diesel của Nga hiện đang được lưu trữ nổi, nhiều nhất kể từ tháng 10 năm 2020. Việc gia tăng lưu trữ nổi này diễn ra 3 tuần sau khi lệnh cấm vận nhiên liệu của EU có hiệu lực vào đầu tháng 2, cho thấy số hàng hóa được bốc lên từ các cảng của Nga mà không có người mua.

Khách hàng mua dầu lớn nhất bất ngờ bị tuýt còi, dầu Nga đứng trước nguy cơ bị xa lánh - Ảnh 2.

Kho chứa nổi đang tăng lên do nhiên liệu Nga đang chưa tìm được khách hàng. Đồ họa: Bloomberg

Điều này giúp thị trường dầu an tâm phần nào trước mối lo nhiên liệu vận tải và sưởi ấm sẽ bị cạn kiệt do lệnh trừng phạt. Trước đó, lo ngại về sự thiếu hụt đã thúc đẩy các nhà máy lọc dầu châu Âu tăng cường sản xuất để chuẩn bị cho mùa đông, trong khi các quốc gia cũng tăng cường nhập khẩu một lượng lớn nhiên liệu trước lệnh cấm nhập khẩu của Nga đối với EU. Các kho dự trữ dầu diesel tại trung tâm Amsterdam-Rotterdam-Antwerp đã tăng lên mức cao nhất trong hai năm.

Dự trữ dầu diesel của Nga tăng liên tục do không bán được trên biển cuối cùng có thể gây áp lực lên tỷ lệ sản xuất và chế biến dầu thô của Moscow, lợi nhuận từ đó hiện đang được đầu tư vào lĩnh vực quân sự.

Chắc chắn, điều kiện thời tiết có thể gây ra một số khó khăn trong việc dỡ hàng, dẫn đến một số hàng hóa được tạm xếp vào kho chứa nổi. Ngoài khơi bờ biển Bắc Phi là nơi một số hàng hóa của Nga vẫn còn tồn đọng rất nhiều. Tuần trước, một số lượng kỷ lục các lô hàng dầu diesel của Nga đã đi mà không có điểm đến.

Theo Bloomberg, FT

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
3 giờ trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
3 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
2 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
40 phút trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
50 phút trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.970.632 VNĐ / tấn

159.80 JPY / kg

0.82 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

10.666.831 VNĐ / tấn

19.09 UScents / lb

-0.31 %

- -0.06

Cacao

COCOA

272.004.366 VNĐ / tấn

10,732.00 USD / mt

-0.67 %

- -72.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.007.555 VNĐ / tấn

229.09 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

10.795.995 VNĐ / tấn

1,159.27 UScents / bu

-0.07 %

- -0.79

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.616.352 VNĐ / tấn

344.20 USD / ust

-0.98 %

- -3.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.457.349 VNĐ / tấn

45.56 UScents / lb

0.29 %

+ 0.13

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê lập kỷ lục chưa từng có, cây giống cũng ‘nhảy múa’ theo
17 giờ trước
TPO - Cà phê thiết lập mức giá cao kỷ lục chưa từng có đã kích thích nhu cầu tái canh vườn cây. Giá cây giống cũng tăng mạnh, thậm chí gấp đôi so với năm ngoái.
Khách đặt trước cả tháng, quán ăn ở Hà Nội kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4
21 giờ trước
Lượng khách đặt bàn trước tăng đột biến khiến nhiều nhà hàng ở Hà Nội kín chỗ, phải khóa sổ từ trước khi kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bắt đầu.
Giá thịt lợn hơi tăng cao, vì sao doanh nghiệp lo lắng?
22 giờ trước
Giá heo hơi hiện nay đang ở mức 63.000-64.000 đồng/kg, dự báo sẽ còn tăng trong vài tháng tới. Điều này khiến doanh nghiệp (DN) ngành chế biến thịt không khỏi lo lắng.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
22 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.