Khó khăn không chừa một ai: Tim Cook bị cắt 40% lương thưởng

13/01/2023 10:50
Tim Cook sẽ chỉ được nhận 49 triệu USD trong năm 2023, giảm 40% so với kỳ vọng đặt ra hồi năm 2022.

Cụ thể, vị CEO này sẽ chỉ được nhận 49 triệu USD trong năm 2023, giảm 40% so với kỳ vọng đặt ra hồi năm 2022. Gã khổng lồ iPhone cho biết ủy ban hội đồng quản trị đã cân nhắc ý kiến các cổ đông cũng như Tim Cook trước khi ra quyết định điều chỉnh.

“Những thay đổi này đáp ứng các cổ đông, tiếp tục điều chỉnh mức lương thưởng cho phù hợp với hiệu suất và công nhận tài năng lãnh đạo xuất chúng của ông Cook”, thông báo nêu rõ.

Trước đó, trong tài liệu gửi đến cổ đông, tổ chức tư vấn tài chính Institutional Shareholder Services (ISS) bày tỏ mối lo ngại về mức lương thưởng 98,7 triệu USD của Tim Cook trong năm 2021, đồng thời kêu gọi các cổ đông Apple bỏ phiếu phản đối khoản tiền này. Theo ISS, một nửa thu nhập của Cook trong năm 2021 thiếu tiêu chí đánh giá dựa trên năng lực làm việc. So với 2020, CEO Apple có thu nhập cao hơn 6 lần.

Apple là một trong những tập đoàn được định giá cao nhất thế giới. Mức lương của ông Cook theo đó cao hơn nhiều so với mức trung bình. Được biết, mức lương trung bình cho CEO của các công ty lớn nhất nước Mỹ rơi vào khoảng 14,7 triệu USD vào năm 2021.

Dẫu vậy, vẫn có những nhà lãnh đạo được trả lương cao gấp nhiều lần Tim Cook, trong đó, đơn cử là Chủ tịch Larry Ellison của tập đoàn Oracle và Giám đốc điều hành Safra Catz. Mỗi người đã được trả tổng cộng hơn 138 triệu USD trong năm tài khóa tính đến tháng 5 năm ngoái.

Tính đến hết tháng 9, hoạt động kinh doanh Apple đã chứng minh khả năng phục hồi mạnh mẽ trước những thách thức kinh tế rộng lớn. Tổng doanh thu hãng này đã tăng 8% so với một năm trước đó, đạt khoảng 90 tỷ USD. Doanh số bán iPhone và thu nhập ròng cũng đều vượt kỳ vọng giới chuyên gia.

Trong khi nhiều công ty công nghệ hàng đầu đang tìm cách cắt giảm chi phí và nhân sự như một cách “giải phóng” đợt tuyển dụng ồ ạt trước đó, Apple dường như miễn nhiễm với làn sóng đại sa thải. Tính đến ngày 16/12, Apple vượt trội rất nhiều so với những gã khổng lồ khác vốn chứng kiến đà sụt giảm nghiêm trọng về vốn hoá, chẳng hạn như Meta với 64% và Amazon với 47%. Lời giải thích bắt nguồn từ con số lợi nhuận khổng lồ.

Khó khăn không chừa một ai: Tim Cook bị cắt 40% lương thưởng - Ảnh 1.

Theo Bloomberg, Apple là công ty có giá trị nhất thế giới với giá trị vốn hoá khoảng 2 nghìn tỷ USD

Theo Bloomberg, Apple là công ty có giá trị nhất thế giới với giá trị vốn hoá khoảng 2 nghìn tỷ USD, do vậy, không có gì ngạc nhiên khi tập đoàn này tạo ra nhiều lợi nhuận hơn bất kỳ các doanh nghiệp nào khác trong S&P 500.

Trong 5 năm qua, công ty này đã tạo ra 454 tỷ USD tiền mặt từ hoạt động kinh doanh. Thay vì dùng đây để mua lại các công ty lớn, Apple chia cổ tức và làm hài lòng các cổ đông. Con số đó nhiều hơn cả giá trị thị trường của Exxon Mobil Corp. hay JPMorgan Chase & Co.

“Apple lẽ ra có thể làm tất cả những điều mà ngân hàng kỳ vọng, chẳng hạn như mua Netflix hay Disney. Thay vào đó, họ trả lại vốn cho cổ đông và họ được tán dương vì điều đó”, Kimberly Forrest, người sáng lập kiêm Giám đốc đầu tư của Bokeh Capital Partners LLC, một công ty quản lý tài sản sở hữu cổ phiếu Apple, cho biết.

Trước đó, bất chấp những “cơn bão hoàn hảo” trong lĩnh vực công nghệ, các nhà phân tích Phố Wall vẫn dự đoán lợi nhuận Apple tăng 2% trong năm 2022. Theo Bloomberg Intelligence, tổng thu nhập của các công ty công nghệ trong S&P 500 dự kiến sẽ giảm gần 2%.

Tuy nhiên, vẫn sẽ có những thách thức. Việc thời gian người dùng cầm trên tay những chiếc iPhone đắt nhất của Apple tăng lên được cho là sẽ khiến doanh số bán hàng và đà tăng cổ phiếu Apple bị ảnh hưởng, theo Bloomberg.

Sự chậm trễ, một phần do lệnh đóng cửa nhà máy lắp ráp iPhone của Apple tại Trung Quốc vì COVID-19, đã khiến các nhà phân tích hạ mục tiêu tăng trưởng doanh thu của Apple trong quý IV. Việc này được cho là sẽ gây ra nhiều áp lực đối với giá cổ phiếu Apple, một trong những “hầm trú ẩn” tương đối ổn định trong cuộc khủng hoảng công nghệ.

“Nếu đúng như vậy, rất khó để Apple có thể bù đắp doanh thu trong kỳ nghỉ lễ”, Matt Maley, Giám đốc chiến lược thị trường tại Miller Tabak + Co khi đó cho biết.

Khó khăn không chừa một ai: Tim Cook bị cắt 40% lương thưởng - Ảnh 2.

Bất chấp những “cơn bão hoàn hảo” trong lĩnh vực công nghệ, các nhà phân tích Phố Wall vẫn dự đoán lợi nhuận Apple tăng 2% trong năm 2022.

“Tình trạng chống dịch hiện tại của Trung Quốc là yếu tố chính quyết định kết quả hoạt động kinh doanh Apple trong năm 2023”, Tom Forte, nhà phân tích tại DA Davidson & Co, cho biết.

“Mọi người không giỏi dự đoán tương lai. Thực tế đại dịch là một sự kiện thiên nga đen và không ai trong chúng tôi biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai”, Angela Lee, giáo sư trường Kinh doanh Columbia, nhận định

Ngoài ra, theo Michael Lippert, phó Chủ tịch kiêm Giám đốc danh mục một quỹ đầu tư, Apple đang được định giá quá cao, trong khi đổi mới và đột phá dần mờ nhạt.

“Lần cuối cùng, nghiêm túc mà nói, Apple tạo ra một sự đổi mới đáng kinh ngạc cho iPhone là khi nào?” Lippert hỏi. “Những sản phẩm ra mắt sau này chỉ nhỉnh hơn một chút mà thôi”.

Theo: WSJ, Bloomberg

Tin mới

Tăng 444%, doanh số VinFast đứng đầu thị trường Việt quý I?
8 giờ trước
Doanh số VinFast trong quý I/2024 lọt nhóm những hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Chỉ 3 tháng đầu 2024, một mặt hàng của Việt Nam được trên 140 quốc gia đặt hàng, thu về hơn 3,5 tỷ USD
8 giờ trước
Mặt hàng này của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới.
Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4
7 giờ trước
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm.
Thị trường ô tô đón thêm 1 mẫu xe điện mini: giá cực rẻ chỉ 112 triệu đồng, sẵn sàng thay thế Honda SH
6 giờ trước
Mẫu ô tô điện mini Zhidou Rainbow chính thức trình làng với giá bán cực hấp dẫn.
Nếu Chery đang tính ‘chơi lớn’ tại Việt Nam thì đây là những câu hỏi cần được trả lời
6 giờ trước
Chery trở lại Việt Nam sau 14 năm với tham vọng lớn hơn khi hợp tác với Geleximco để xây nhà máy, chọn phân phối những dòng sản phẩm cao cấp hơn và tiếp cận thị trường xe điện vẫn còn đang mới mẻ.

Tin cùng chuyên mục

ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
3 giờ trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".
Giá USD tăng "nóng", Ngân hàng Nhà nước "tung" biện pháp can thiệp mạnh tay ngay hôm nay
4 giờ trước
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ giá USD từ đầu năm đến nay đã tăng tới 4,9%. Đây là một mức tăng rất đáng quan tâm, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.
iPhone tụt doanh số mạnh vì sự hồi sinh của các hãng Trung Quốc, thị trường Việt Nam gây bất ngờ
5 giờ trước
Doanh thu iPhone toàn thị trường quý đầu năm 2024 giảm mạnh, trong đó thị trường Việt Nam có bức tranh "lạ".
Giá vàng "nhảy múa": Chốt ngày "rót" vàng vào thị trường qua đấu thầu
6 giờ trước
Vụ trưởng Vụ ngoại hối Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC từ nguồn đã có sẵn trong kho. Ngay chiều nay, cơ quan này sẽ có thông báo chủ trương đấu thầu để 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu vào thứ 2 tuần tới.