Khởi công loạt hạ tầng trọng điểm, cơ hội đột phá tăng trưởng kinh tế Quảng Trị

15/01/2024 21:30
Với hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ, kinh tế Quảng Trị đang ghi nhận những bước tiến đột phá, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, chất lượng cuộc sống người dân.

Bước sang năm 2024 với mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững, Quảng Trị hứa hẹn tiếp tục là điểm sáng trong thu hút vốn đầu tư và tiến tới trở thành một trong những trung tâm kinh tế của vùng.

Đột phá hạ tầng thúc đẩy kinh tế phát triển

Trong năm 2023, Quảng Trị xác định tạo đột phá trong xây dựng quy hoạch với các dự án hạ tầng được chú trọng phát triển. Giữa tháng 12/2023, tỉnh đã khởi động dự án Cảng hàng không Quảng Trị và khởi công Khu công nghiệp tỉnh Quảng Trị. Cảng hàng không Quảng Trị đóng vai trò quan trọng đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không và tạo tiền đề phát triển du lịch địa phương. Khu công nghiệp Quảng Trị kỳ vọng mở ra cơ hội việc làm cho đông đảo lực lượng lao động tỉnh, hình thành một trung tâm kinh tế quy mô dọc theo hành lang kinh tế Đông-Tây.

Ngoài ra, dự án khu bến Cảng Mỹ Thủy sẽ bắt đầu triển khai thi công trong tháng 2/2024, dự kiến hoàn thành sẽ thúc đẩy vai trò kết nối giao thương khu vực.

Song song đó, tỉnh đồng thời nâng cấp, mở rộng các tuyến đường huyết mạch trên địa bàn. Tiểu biểu là dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 2.000 tỉ đồng, đang phê duyệt phương án đền bù; dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà đã hoàn thành bàn giao cọc giải phóng mặt bằng; dự án đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Với hạ tầng được đầu tư phát triển mạnh mẽ, Quảng Trị tiếp tục phát huy vai trò là điểm đầu cầu về phía Việt Nam trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông – Tây (EWEC). Đây cũng là lợi thế để Quảng Trị phát triển các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thu hút khách du lịch từ các nước Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar....

Vị trí địa lý chiến lược, hệ thống hạ tầng giao thông đa dạng, đầy đủ cũng góp phần hút mạnh dòng tiền đầu tư đổ về Quảng Trị. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 19 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 2,5 tỷ USD. Trong đó có 15 dự án hoạt động với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 106 triệu USD và 4 dự án đang triển khai xây dựng với tổng vốn đăng ký 2,4 tỷ USD.

Diện mạo đô thị thay đổi, chuẩn sống nâng cao

Với các chính sách định hướng và mục tiêu cụ thể, Quảng Trị đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm đầu trên tuyến đường chính của hành lang kinh tế Đông Tây với hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển, thu nhập và chất lượng sống của người dân nâng cao. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2023 đạt 6,68%, GRDP bình quân đầu người là 71 triệu đồng, tăng 9,06% so với năm 2022. Năm 2024, tỉnh phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng 6,5-7%, GRDP bình quân đầu người đạt từ 77 triệu đồng.

Đặc biệt, theo quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, tỉnh đặt mục tiêu GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt 8,2%/năm. GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 140 - 170 triệu đồng/người. Tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Trị trở thành tỉnh có nền kinh tế vững mạnh với cơ cấu chính là công nghiệp - dịch vụ và là một trong những động lực phát triển của khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ; quốc phòng an ninh được bảo đảm, nhân dân có cuộc sống hạnh phúc.

Kinh tế xã hội phát triển, đời sống người dân nâng cao đã khiến diện mạo đô thị Quảng Trị "thay da đổi thịt" từng ngày, đặc biệt là tại những khu vực trung tâm như TP Đông Hà. Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của Quảng Trị, TP Đông Hà được định hướng phát triển lên đô thị loại 2 vào năm 2030. Đến năm 2045, Đông Hà sẽ cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại 1, trở thành đô thị xanh, thông minh, phát triển bền vững.

Song song với khai thác các tiềm năng, lợi thế sẵn có, Quảng Trị cũng đang thu hút lực lượng lao động cao cấp, chuyên gia nước ngoài về sinh sống, làm việc để tạo động lực phát triển các lĩnh vực mũi nhọn. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu về không gian sống cao cấp hơn dành cho người dân nói chung và các nhà đầu tư, người lao động đến lập nghiệp, khởi sự kinh doanh. Trong đó, khu đô thị thương mại Vincom Shophouse Royal Park tại trung tâm TP Đông Hà được đánh giá là điển hình cho không gian sống kiểu mẫu mới.

Khu đô thị sở hữu ưu thế vị trí đắc địa, hệ tiện ích đa dạng, thiết kế tối ưu vừa ở vừa kinh doanh lý tưởng. Nơi đây còn có sự hiện diện của Vincom Plaza, hứa hẹn sẽ là điểm đến mua sắm, giải trí sôi động, tận hưởng các chương trình lễ hội đặc sắc cho người dân Quảng Trị và các khu vực lân cận.

Bước vào năm 2024, với kế hoạch định hướng rõ ràng cùng sự quyết tâm từ các cấp chính quyền, người dân và cộng đồng doanh nghiệp, Quảng Trị hứa hẹn sẽ trở thành tâm điểm đầu tư của khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, với những điểm sáng mới trong phát triển kinh tế - xã hội, diện mạo đô thị và chất lượng đời sống người dân.

Tin mới

Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
6 giờ trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
5 giờ trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
4 giờ trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
4 giờ trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về đất nông nghiệp mang lại quyền lợi cho nông dân?
6 giờ trước
Luật Đất đai 2024 đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương. Chuyên gia đánh giá quy định mới về đất nông nghiệp có tính đột phá, kỳ vọng nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
13 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Sự khác biệt của đỉnh cao công nghệ của ghế massage Poongsan MCP 906
13 giờ trước
Sở hữu các công nghệ thông minh và hiện đại, Poongsan MCP-906 mang đến những trải nghiệm khác biệt qua các từng chuyển động, cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên thú vị và chân thực nhất. Cùng khám phá những tính năng làm nên sự khác biệt chỉ có trên ghế massage MCP 906 so với thị trường.
"Ông trùm" xe tải tại Việt Nam trình làng bom tấn sedan: ăn xăng ít hơn cả xe máy chỉ 0,9L/100km, giá quy đổi hơn 400 triệu đồng
13 giờ trước
Mẫu sedan cỡ C có mức giá chỉ từ 400 triệu đồng, thách thức Kia K3.
Quốc gia đông dân nhất thế giới hạ quyết tâm về xe điện, nói thẳng tên VinFast
14 giờ trước
Ông Rajesh Kumar Singh, Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Ấn Độ, đã nói gì?