Không gian sống, tiện ích ở các dự án nhà ở ngày càng quan trọng

12/07/2020 07:57
Thực tế đã có nhiều dự án chung cư bị khách mua phản ánh vì thiếu tiện ích hoặc bị thu hẹp tiện ích nội khu như cam kết ban đầu.

Đối với dự án chung cư có 3 tiện ích cần có là siêu thị, hồ bơi và chăm sóc sức khỏe. Đây là những yếu tố cơ bản của một dự án cao cấp, phục vụ tốt cho đời sống cư dân. Thế nhưng, thực tế không phải chủ đầu tư nào cũng đảm bảo được các yếu tố cơ bản này trong dự án. Nếu có làm nhưng làm không đúng cách cũng dẫn đến những hệ lụy mà khách hàng là đối tượng phải gánh chịu.

Thực tế cũng đã chứng minh, một số dự án chung cư đã bị chủ đầu tư chia nhỏ khu thương mại để bán đồng thời với việc bán căn hộ, nhằm đẩy nhanh việc thu hồi vốn. Việc này sẽ kéo theo vấn đề chủ đầu tư không thể kiểm soát được khu thương mại khi người mua đã tự thay đổi mục đích sử dụng, không đúng với quy hoạch ban đầu, không đảm bảo yếu tố về chất lượng tiện ích cho cư dân cũng như mỹ quan dự án. Và những khiếu nại, phản ánh cũng phát sinh từ đây.

Ngược lại, trên thị trường BĐS hiện nay, một số chủ đầu tư BĐS lên kế hoạch cho khu thương mại thành các tiện ích nội khu. Thay vì chia nhỏ khu thương mại để bán, chủ đầu tư sẽ cho thuê lại theo các mục đích như đã quy hoạch từ đầu. Việc này giúp chủ đầu tư kiểm soát được hoạt động của các dịch vụ tiện ích, cũng như chủ động chọn lựa đơn vị uy tín phục vụ cư dân.

Yếu tố tiện ích trong dự án tưởng đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng đối với tính thanh khoản của dự án đó. Khách mua dự án có hài lòng với dự án hay không phụ thuộc phần lớn vào tiện ích mà chủ đầu tư mang lại cho họ. Theo đó, với những chủ đầu tư giữ đúng cam kết với khách hàng của mình trong việc xây dựng tiện ích nội khu tạo được niềm tin rất lớn với khách mua trên thị trường và đối với những dự án phát triển sau đó.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho rằng, nếu chủ đầu tư chỉ quan tâm đến việc bán hàng mà không quan tâm đến giá trị gia tăng BĐS thì khó có thể phát triển bền vững. Dự án của chủ đầu tư có thực sự mang lại hạnh phúc cho cư dân hay không, tăng giá trị, tính thanh khoản hay không phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố chất lượng.

Theo ông Phúc, khi chủ đầu tư ưu tiên đầu tư tiện ích, hạ tầng, chất lượng dịch vụ trong khu dự án thì tự động khách hàng sẽ tìm đến dự án của mình. Chẳng hạn chủ đầu tư sẵn sàng bỏ hàng chục đến hàng trăm tỉ đồng để đầu tư các hạng mục về trường học quốc tế, bệnh viện…trong dự án, nếu nói về độ lời không có nhưng cái được lớn nhất của chủ đầu tư là cư dân họ nhìn thấy được giá trị và sẵn sàng "xuống tiền", tạo giá trị lâu dài về thương hiệu. Những dự án mà Phú Đông Group phát triển cũng vậy, phải đầy đủ tiện ích nội khu, đảm bảo việc quản lý mục đích sử dụng khu thương mại theo đúng quy hoạch. Điển hình là dự án KDC Phú Đông, doanh nghiệp đã chọn lựa các đơn vị uy tín như Befit yoga & fitness, hệ thống Vinmart… để phục vụ cư dân. 

Sau 3 năm đi vào hoạt động, các dịch vụ đều được vận hành và đảm bảo chất lượng. Đây cũng là định hướng được Phú Đông Group áp dụng cho những dự án trong tương lai, điển hình là Phú Đông Premier sắp bàn giao hay Phú Đông Sky Garden sắp triển khai trong quý 3.

"Sự bền vững của dự án và thị trường là phải bán được cho người tiêu dùng cuối cùng. Phát triển dự án về mặt lâu dài bao giờ cũng tốt hơn ngắn hạn", ông Phúc khẳng định.

3 tiện ích bắt buộc phải có đối với một dự án chung cư - Ảnh 2.

Siêu thị, hồ bơi và chăm sóc sức khỏe là 3 yếu tố cơ bản phải có trong dự án chung cư

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho rằng, ở các dự án BĐS hiện nay câu chuyện hạ tầng chỉ là 1 vế, câu chuyện về tiện ích sống, đáp ứng được nhu cầu ở thực của người dân mới là quan trọng. Làm sản phẩm BĐS cái đích cuối cùng là thu hút được người dân về ở. Đây là bài toán cân đối giữa việc đầu tư và nhu cầu sở hữu. Một số doanh nghiệp tập trung làm kỹ sản phẩm, phát triển chiều sâu không theo chiều ngang là cũng xuất phát từ câu chuyện ở thực này.

Theo bà Hương, đây không phải là bài toán dễ. Nó phụ thuộc vào tiềm lực tài chính, kinh nghiệm phát triển dự án và tâm huyết của chủ đầu tư đó. Chẳng hạn, có những khu vực ban đầu nhìn vào không có tiềm năng nhưng chủ đầu tư lại làm tốt cả về hạ tầng lẫn đầu tư tiện ích thì nó cũng trở thành khu đáng sống.

Hay có những vùng sâu xa nhưng chủ đầu tư có tầm nhìn, phát triển được hệ sinh thái cộng hưởng, các công trình thiết thực, đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí, sống tiện ích của cư dân thì vẫn thu hút người vào ở thực.

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
22 phút trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
3 phút trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
13 phút trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
49 phút trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
52 phút trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

T&T Group hợp tác vận hành "chuẩn Nhật" tại dự án T&T City Millennia
5 giờ trước
Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
LG đưa bộ sưu tập Objet House ra miền Bắc: Đẹp, thông minh, chuẩn smarthome cho người có tiền
7 giờ trước
Điểm đặc biệt của bộ sưu tập gồm đầy đủ các thiết bị điện tử tiêu dùng thông minh trong gia đình này là thiết kế hài hòa với không gian các căn phòng, xóa đi khoảng cách giữa thiết bị gia dụng và đồ dùng nội thất.
Đồng Nai: Muốn vào khu, cụm công nghiệp nhưng thiếu mặt bằng sạch để di dời
13 giờ trước
Năng lực tài chính của doanh nghiệp đang gặp khó trong khi Đồng Nai đang thiếu mặt bằng sạch. Nhiều doanh nghiệp mong muốn kéo dài lộ trình và có thêm chính sách hỗ trợ để di dời vào các khu, cụm công nghiệp.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn về mở rộng cao tốc 2 làn xe, các tuyến thiếu trạm dừng nghỉ
14 giờ trước
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông và Vận tải (GTVT) khẩn trương báo cáo kết quả nghiên cứu đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ...