Không ra biển tìm kho báu, hàng nghìn người từng lao lên núi “đào vàng”: Kết quả bất ngờ sau 1 thập kỷ

20/04/2024 08:55
Nhiều cư dân mạng đang rủ nhau ra khơi để tìm kho báu. Tuy nhiên, ngoài đời từng có hàng nghìn người lên núi tìm kiếm “vàng” trong suốt một thập kỷ.

Đây là câu chuyện truy tìm kho báu nổi tiếng ở Mỹ. Theo tạp chí Smithsonian, năm 2010, triệu phú Forrest Fenn khiến nhiều người xôn xao sau khi tuyên bố ông đã giấu một chiếc rương chứa nhiều vàng, trang sức, đá quý, trị giá ít nhất 1 triệu USD (hơn 25 tỷ đồng) trong dãy núi Rocky, thuộc miền tây nước Mỹ.

"Nếu ngày mai tôi chết, vị trí của kho báu này sẽ theo tôi xuống đất", ông Forrest Fenn từng nói.

Triệu phú Forrest Fenn từng chia sẻ rằng, kho báu của ông có chứa khoảng 10 kg vàng, với 25 đồng American Gold Eagle và đồng Double Eagle, nhiều cổ vật bằng vàng, ngọc lục bảo và trang sức. Đặc biệt, chỉ riêng chiếc rương đựng kho báu cũng nặng tới 9 kg.

Không ra biển tìm kho báu, hàng nghìn người từng lao lên núi “đào vàng”: Kết quả bất ngờ sau 1 thập kỷ - Ảnh 1

Ông Forrest Fenn là một nhà buôn cổ vật nổi tiếng ở Mỹ. Ảnh: CNN

Trong nhiều năm, hàng trăm nghìn người đã "điên cuồng" tìm kiếm chiếc rương bí ẩn này, dựa theo manh mối mà ông Fenn từng viết trong cuốn hồi ký tự xuất bản. Theo đó, manh mối được cho là nằm trong bài thơ 24 dòng của ông Fenn.

Theo CNBC, ông Fenn từng nói: "Hãy đọc đi đọc lại những manh mối trong bài thơ của tôi và nghiên cứu về bản đồ của núi Rocky. Hãy cố gắng kết hợp cả hai thứ này".

Ông Fenn bắt đầu cất vàng, cổ vật và đá quý trong chiếc rương sau khi ông bị chẩn đoán mắc căn bệnh ung thư vào năm 1988. Ban đầu, ông đã định đưa chiếc rương lên trên núi để chôn nó cạnh mình. Nhưng do sau đó lành bệnh nên ông đã để chiếc rương ở trong căn hầm tại nhà suốt nhiều năm. CNBC đưa tin, một cặp vợ chồng xác nhận rằng họ đã nhìn thấy những đồ có giá trị lớn trong rương tại căn hầm này.

Không ra biển tìm kho báu, hàng nghìn người từng lao lên núi “đào vàng”: Kết quả bất ngờ sau 1 thập kỷ - Ảnh 2

Ông Fenn tuyên bố đã cất giấu một chiếc rương kho báu trên núi vào năm 2010. Ảnh: Koat

Về lý do cất giấu kho báu trên núi, ông Forrest Fenn cho biết, ông quyết định giấu chiếc rương và thông báo để cho mọi người săn lùng là khi cuộc đại suy thoái gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của Mỹ và thế giới xảy ra năm 2009. Ông giải thích rằng: "Rất nhiều người đã bị mất việc làm . Sự tuyệt vọng bao trùm trên những tiêu đề báo. Do đó, tôi chỉ muốn cho mọi người một chút niềm hy vọng, một điều gì đó để tin vào".

Bên cạnh đó, ông Fenn muốn thông qua cuộc truy tìm kho báu này, nhiều người dân sẽ ra khỏi thành phố và sẽ sống gần gũi hơn với thiên nhiên, cùng nhau ra ngoài khám phá nhiều hơn.

Cuộc truy tìm kho báu triệu USD kéo dài gần 1 thập kỷ

Không ra biển tìm kho báu, hàng nghìn người từng lao lên núi “đào vàng”: Kết quả bất ngờ sau 1 thập kỷ - Ảnh 3

Những manh mối về kho báu triệu USD được ông Fenn tiết lộ trong một bài thơ. Ảnh: Trib

Thật không ngờ! Sau khi ông Forrest Fenn chia sẻ về kho báu cùng những manh mối gợi ý, nhiều người thực sự đã bị cuốn vào cuộc săn tìm kho báu . Họ không chỉ trao đổi về những giả thuyết vị trí kho báu trên các diễn đàn mà còn gửi nhiều email cho ông Fenn.

Ông Fenn thừa nhận ông từng nhận được 100 email mỗi ngày. Ông thậm chí phải gọi cả cảnh sát vì sự xuất hiện của những vị khách không mời tới nhà hoặc đe dọa.

Trên thực tế, có nhiều lời kêu gọi ông chấm dứt cuộc săn lùng kho báu . Nhưng ông Fenn từ chối và tiết lộ thêm một số manh mối trên blog cá nhân để giúp mọi người tham gia vào cuộc truy tìm này được an toàn.

Không ra biển tìm kho báu, hàng nghìn người từng lao lên núi “đào vàng”: Kết quả bất ngờ sau 1 thập kỷ - Ảnh 4

Sức hút của kho báu trên núi này khiến nhiều người bất chấp nguy hiểm để tìm kiếm. Ảnh: Arstechnica

Ông Fenn viết rằng, chiếc rương kho báu không nằm ở dưới nước và cũng không nằm ở gần sông Rio Grande. Do đó, mọi người không cần phải di chuyển trên những tảng đá lớn hay trèo lên xuống ở những chỗ dốc cao. Ông Fenn tiết lộ ông từng lái xe để thực hiện 2 chuyến đi đến nơi cất giấu kho báu khi đã 80 tuổi.

Giá trị của kho báu triệu USD đã khiến hàng trăm nghìn người bất chấp nguy hiểm để tìm kiếm kho báu ở vùng núi xa xôi và hiểm trở tại miền tây nước Mỹ. Thậm chí có người còn nghỉ việc, dốc hết vốn liếng để tìm ra manh mối về nơi cất giấu kho báu . Một số cho rằng đây thực chất chỉ là trò lừa đảo và còn đòi kiện ông Forrest Fenn.

Thế nhưng, bất chấp những ồn ào xung quanh, cuộc tìm kiếm kho báu này đã kéo dài trong gần một thập kỷ, với ước tính hơn 350.000 người tham gia .

Trên thực tế, có ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong lúc đi tìm chiếc rương của ông Forrest Fenn. Vào năm 2017, cảnh sát của bang New Mexic còn thuyết phục ông Forrest Fenn hãy dừng cuộc săn lùng này vì có quá nhiều người liều mạng tham gia.

Không ra biển tìm kho báu, hàng nghìn người từng lao lên núi “đào vàng”: Kết quả bất ngờ sau 1 thập kỷ - Ảnh 5

Một số đồng xu và đồ vật bằng vàng được tìm thấy trong chiếc rương của ông Fenn. Ảnh: Smithsonian

Cuộc đua chỉ đi kết hồi kết thúc khi danh tính của người tìm ra kho báu lộ diện vào năm 2020. Người này là Jack Stuef, một sinh viên y khoa đến từ bang Michigan. Ông Shioh Forrest Old, cháu trai của triệu phú Forrest Fenn, đã xác nhận rằng chàng sinh viên này là người tìm ra kho báu .

Theo lệnh của tòa án liên bang, gia đình của ông Fenn đã buộc phải công khai tên của người tìm ra kho báu để dừng cuộc săn lùng này.

Về phía Jack Stuek, anh chia sẻ rằng bản thân biết về kho báu của ông Fenn vào năm 2018 và sau đó bị ám ảnh phải tìm ra nó. Dù không tiết lộ vị trí chính xác về nơi tìm thấy kho báu nhưng anh Stuef tiết lộ anh đã cất giữ kho báu này ở một địa điểm an toàn tại bang New Mexico trước khi rao bán.

Đến tháng 9/2020, chỉ 3 tháng sau khi công bố về người tìm ra kho báu , ông Forrest Fenn đã qua đời ở tuổi 90.

Bài viết tham khảo nguồn: Smithsonian, CNBC, Outside

Tin mới

Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo 'nóng' về giá vé máy bay
11 giờ trước
Trước phản ánh giá vé máy bay tăng cao trong dịp lễ 30/4-1/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.
Bà Rịa - Vũng Tàu bất ngờ vọt lên đầu bảng thu hút FDI
28 phút trước
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút hơn 1,52 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký mới trong 4 tháng đầu năm nay, vượt qua cả Hà Nội để vươn lên vị trí số 1 cả nước.
Chung góc nhìn với VinFast, các 'chiến thần' Trung Quốc đang đổ tiền tấn vào thị trường ‘hàng xóm’ của Việt Nam này
44 phút trước
Các nhà sản xuất kể trên lên kế hoạch sản xuất xe tại địa phương để phá vỡ thế thống trị của ô tô Nhật Bản tại thị trường này.
Đại lý nhận cọc MG7, báo về Việt Nam tháng 7: Giá dự kiến hơn 700 triệu, cạnh tranh BYD Seal cũng sắp ra mắt
2 giờ trước
MG7 với dáng coupe lạ mắt có thể sắp gia nhập phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam trong thời gian tới đây sau nhiều lần bị trì hoãn.
Giá vé máy bay tăng cao, Bộ GTVT vào cuộc kiểm tra những gì?
2 giờ trước
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé máy bay của các hãng hàng không.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

70.302.503 VNĐ / lượng

2,300.67 USD / toz

-0.91 %

- -21.01

Bạc

SILVER

804.485 VNĐ / lượng

26.33 USD / toz

-1.45 %

- -0.39

Đồng

COPPER

250.969.458 VNĐ / tấn

449.15 UScents / lb

-0.25 %

- -1.12

Bạch kim

PLATINUM

29.512.341 VNĐ / lượng

965.80 USD / toz

0.29 %

+ 2.80

Nickel

NICKEL

476.286.437 VNĐ / tấn

18,792.00 USD / mt

-0.46 %

- -87.00

Chì

LEAD

55.619.976 VNĐ / tấn

2,194.50 USD / mt

-0.11 %

- -2.50

Nhôm

ALUMINUM

64.300.697 VNĐ / tấn

2,537.00 USD / mt

-0.16 %

- -4.00

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Lần thứ 3 Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng miếng
2 giờ trước
Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo hủy phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.
Giá vàng hôm nay 3/5: NHNN tiếp tục đấu thầu, vàng quay đầu giảm mạnh
5 giờ trước
Giá vàng hôm nay (3/5) ghi nhận giảm cả trong nước và thế giới. Hôm nay, Ngân hàng nhà nước sẽ tiếp tục kêu gọi đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC.
Sáng nay tiếp tục đấu thầu vàng miếng: Doanh nghiệp vẫn 'ngại' mua?
6 giờ trước
Phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ tư dự kiến diễn ra lúc 9h sáng nay 3/5, nhiều người dự đoán doanh nghiệp có thể vẫn ngại mua như các phiên trước.
Giá vàng hôm nay 3/5: Giá cọc đấu thầu cao chót vót
6 giờ trước
Theo thông báo từ Ngân hàng Nhà nước, 9h sáng nay (3/5), Ngân hàng Nhà nước đưa ra đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC. Điều đáng nói, giá tham chiếu để cọc được đưa ra là 82,9 triệu đồng/lượng, tương đương giá vàng hôm nay trên thị trường.