Ki ốt, nhà hàng dựng lên lộn xộn trong dự án quần thể du lịch sinh thái biển Xuân Thành

27/03/2024 17:05
Chỉ trong thời gian ngắn, hàng chục ki ốt, nhà hàng... "mọc lên" ở khu vực lạch nước ngọt Bàu Dài (thuộc Khu du lịch biển Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh). Điều đang nói, địa điểm này đã được UBND tỉnh quy hoạch để thực hiện Dự án Quần thể du lịch sinh thái Xuân Thành.

Khu du lịch biển Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh quy hoạch để thực hiện Dự án Quần thể du lịch sinh thái Xuân Thành, và giao cho UBND xã Xuân Thành quản lý. 

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, tại khu vực phía ngoài lạch nước ngọt Bàu Dài có 15 ki ốt mang biển hiệu nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát. Các ki ốt đang trong giai đoạn hoàn thiện sắp đưa vào hoạt động.

Để "đánh thức" tiềm năm của khu du lịch biển Xuân Thành trong nhiều năm qua, các lực lượng chức năng đã dùng nhiều biện pháp để giải phóng được hệ thống ki ốt, hàng quán lụp xung quanh bãi biển.

Ông Trịnh Văn Bằng (trú tại xã Xuân Thành), cho biết: "Tôi làm kinh doanh dịch vụ ăn uống tại biển Xuân Thành từ năm 2002. Sau khi chính quyền địa phương có quyết định giải tỏa các ki ốt phía ngoài biển gia đình tôi đã chấp nhận. Sau khi UBND xã Xuân Thành có chủ trương cho thuê đất để xây dựng ki ốt kinh doanh chạy dọc lạch nước ngọt Bàu Dài gia đình tôi nộp đơn đăng ký tại UBND xã Xuân Thành và được chấp thuận. Tôi đã đầu tư xây cơ sở hết hơn 500 triệu đồng, có hộ lên đến 1,7 tỷ đồng. Bỏ hết tài sản để làm, nếu chỉ sau 1 năm mà bị nhà nước lấy lại thì rất tiếc".

Thời điểm hiện tại, khu vực Lạch nước ngọt Bàu Dài (khu du lịch biển Xuân Thành) xuất hiện hàng chục ki ốt với mục đích kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát.

Còn chị Yến (chủ nhà hàng Sao Biển), cho hay: "Chính quyền địa phương cho gia đình tôi thuê mặt bằng để kinh doanh, có hợp đồng gia hạn từng năm một. Hiện nay, tôi mong chính quyền địa phương tạo điều kiện để xây dựng kiên cố, chứ xây dựng tạm bợ cứ di chuyển như thế này rất tốn kém lại vất vả. Bên cạnh đó, khi mùa mưa bão đến sẽ bị thổi tốc mái hết, không chống chọi được".

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, các chủ ki ốt có hợp đồng thuê đất là 1 năm. Theo thỏa thuận các hộ chỉ được dựng ki ốt tạm, nhưng khi triển khai hầu hết các hộ lại xây dựng một cách kiên cố. Nhiều ki ốt đã được đầu tư lên đến hàng tỷ đồng.

Việc thuê mặt bằng kinh doanh sẽ tạo công ăn việc làm cho người dân, thu hút khách du lịch về biển Xuân Thành. Tuy nhiên, hành động này trái với quy hoạch, ảnh hưởng đến cảnh quan khu du lịch và nhiều nguy cơ tác động tiêu cực đến môi trường lạch nước ngọt.

Ông Trần Quốc Anh - Chủ tịch UBND xã Xuân Thành, cho biết: "Du lịch biển Xuân Thành bị bỏ hoang 7-8 năm không có ai đầu tư nên hoang sơ, khách du lịch không có chỗ nghỉ ngơi nên chúng tôi dẹp các ki ốt ngoài biển, sau đó được thống nhất của UBND huyện cho người dân thuê. Hiện nay, có 15 hộ thuê, công trình như nhà ăn, khu vệ sinh được xây cứng, phần còn lại các hộ dân làm bằng mái lá, mái ghép để kinh doanh".

"Trong hợp đồng cho thuê từng năm một, đến khi nhà nước thu hồi thị họ tự nguyện trả mặt bằng. Thu ngân sách cho địa phương, tạo công việc cho bà con. Năm trước chúng tôi chỉ mới thu 50% tiền thuê; tùy thuộc vào diện tích thuê nên chúng tôi đã thu từ hơn 20 triệu đến hơn 30 triệu. Việc này thu ngân sách cho địa phương và giải quyết việc làm cho bà con" ông Trần Quốc Anh, nói thêm.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Bùi Việt Hùng - Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân, cho biết: "Dự án quần thể du lịch sinh thái Xuân Thành đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 8/2017. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thủ tục thuê đất do có vướng mắc khi Nghị định 148/2020/NĐ-CP của Chính phủ nên chủ đầu tư vẫn chưa được thuê đất. Khu vực các hộ kinh doanh làm ki ốt đã được quy hoạch để trồng cây xanh. 

Khi xây dựng ki ốt các hộ kinh doanh không được chặt cây xanh, bên cạnh đó phải ký cam kết không được xả nước bẩn ra môi trường. Giao cho xã Xuân Thành thường xuyên kiểm tra, đánh giá và sẽ xử lý những trường hợp sai phạm".

"Khu vực các hộ kinh doanh làm ki ốt đã được quy hoạch để trồng cây xanh. Khi xây dựng ki ốt các hộ kinh doanh không được chặt cây xanh, bên cạnh đó phải ký cam kết không được xả nước bẩn ra môi trường. Giao cho xã Xuân Thành thường xuyên kiểm tra, đánh giá và sẽ xử lý những trường hợp sai phạm. Khoảng cách của 2 hộ kinh doanh là 8m, một số hộ đã cố tình lấn thêm. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp trang bê tông trên phần diện tích trồng cây để đặt thêm bàn hoặc làm chỗ đậu xe. Các trường hợp như vậy sẽ được xử lý", ông Hùng cho biết thêm.

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
3 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
4 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Thị trường ngày 27/4: Giá dầu và vàng tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm
4 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 26/4, giá dầu, vàng và sắt thép tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm, lúa mì cao nhất hơn 3 tháng, trong khi khí tự nhiên, cao su, ca cao, đường, cà phê, ngô và đậu tương... đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
4 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.

Tin cùng chuyên mục

Sự khác biệt của đỉnh cao công nghệ của ghế massage Poongsan MCP 906
4 giờ trước
Sở hữu các công nghệ thông minh và hiện đại, Poongsan MCP-906 mang đến những trải nghiệm khác biệt qua các từng chuyển động, cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên thú vị và chân thực nhất. Cùng khám phá những tính năng làm nên sự khác biệt chỉ có trên ghế massage MCP 906 so với thị trường.
"Ông trùm" xe tải tại Việt Nam trình làng bom tấn sedan: ăn xăng ít hơn cả xe máy chỉ 0,9L/100km, giá quy đổi hơn 400 triệu đồng
4 giờ trước
Mẫu sedan cỡ C có mức giá chỉ từ 400 triệu đồng, thách thức Kia K3.
Quốc gia đông dân nhất thế giới hạ quyết tâm về xe điện, nói thẳng tên VinFast
5 giờ trước
Ông Rajesh Kumar Singh, Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Ấn Độ, đã nói gì?
Giá đất nền ở Hà Nội 2024 tăng vọt do nhu cầu "đi săn" của nhà đầu tư ngày càng lớn
6 giờ trước
Giá đất nền ở Hà Nội quý I/2024 tăng mạnh do lượng giao dịch cũng như nhu cầu tìm kiếm của nhà đầu tư "bật tăng" trở lại so với thời điểm cuối năm 2023. Điều này cũng do ảnh hưởng bởi các thị trường đầu tư khác biến động không ngừng, gây ra rủi ro cho giới đầu tư.