Kinh doanh thực phẩm trên TMĐT: không chỉ là giải pháp ứng phó!

21/05/2020 08:58
Nghiên cứu "Toàn cảnh ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam năm 2018" của Vietnam Report cho biết 35% cơ cấu chi tiêu của người dân đô thị tại Hà Nội, TP. HCM là để dành cho mua sắm thực phẩm. Trong bối cảnh yếu tố công nghệ đang len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống, nhu cầu mua sắm thực phẩm tươi sống online cũng vì thế mà "lên ngôi".

Cú hích Covid-19

Mặc dù việc mua sắm hàng hóa trên các nền tảng Thương mại điện tử (TMĐT) đã không còn qua xa lạ đối với nhiều người dân tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM, tuy nhiên việc từ bỏ thói quen đi chợ truyền thống để mua "mớ rau, con cá" trên chợ online gần như là điều không tưởng. Tuy vậy, tất cả sự không tưởng đó đã trở thành điều tất yếu "nhờ" vào dịch Covid-19. Có thể nói, nhìn vào 1 mặt tích cực, dịch Covid-19 đã thay đổi đáng kể thói quen mua sắm, tiêu dùng của người Việt, mà nổi bật trong số đó là mua sắm thực phẩm tươi sống trên nền tảng TMĐT. Chị Mai (Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, nếu như trước đây, chị không nghĩ tới việc mua thực phẩm tươi sống online bởi không biết rõ chất lượng hàng hóa có được đảm bảo hay không. Nhưng vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát sau Tết Nguyên đán 2020, khi sàn TMĐT Lazada cung cấp dịch vụ này, chị đã thử đặt hàng và cảm thấy hài lòng.

Kinh doanh thực phẩm trên TMĐT: không chỉ là giải pháp ứng phó! - Ảnh 1.

"Giao hàng không tiếp xúc" là một trong những sáng kiến của Lazada để đảm bảo an toàn và nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng trong thời gian qua

Tiếp sau Lazada, nhiều doanh nghiệp TMĐT khác cũng đã nhanh chân tham gia vào thị trường thực phẩm tươi sống – sân chơi vốn chỉ dành cho nhóm siêu thị hoặc chợ truyền thống. Tuy vậy, có không ít câu hỏi đặt ra rằng liệu đây có phải chỉ là một động thái nhất thời? Trả lời cho thắc mắc này, ông James Dong, Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam đã cho biết: "Ngành TMĐT trên toàn cầu thường bắt đầu bằng việc bán đồ điện tử rồi mở rộng ra các ngành hàng thời trang, mỹ phẩm, tạp hóa, cuối cùng là đồ tươi sống. Hàng tươi sống vốn đã nằm sẵn trong kế hoạch mở rộng ngành hàng của Lazada tại Việt Nam và Covid-19 thúc đẩy nó được triển khai sớm hơn".

Cơ hội nào cho doanh nghiệp?

Trước đó, trong nghiên cứu "Toàn cảnh ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam năm 2018" của Vietnam Report cho thấy có hơn 86% người tiêu dùng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM đã lựa chọn các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Thương mại Kantar Worldpanel Việt Nam cho biết, lựa chọn hàng đầu người tiêu dùng sẽ là những sản phẩm tốt cho sức khỏe, do đó, nông sản sạch, thực phẩm hữu cơ sẽ được lựa chọn đầu tiên. Có thể thấy, với thu nhập ngày càng cao, người tiêu dùng cũng có nhu cầu cao hơn trong việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chất lượng tốt.

Như vậy, nếu một kênh bán hàng đảm bảo đủ yếu tố chất lượng sản phẩm, đặt hàng thuận tiện thì sẽ nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của cộng đồng. Đây chính là những yếu tố thuận lợi mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh nông sản liên kết với các sàn TMĐT để bán hàng. Là một trong số các doanh nghiệp kinh doanh nông sản đầu tiên liên kết với sàn TMĐT Lazada, ông Mai Thành Thái – Nhà đồng sáng lập Công ty Foodmap chia sẻ: "Chúng tôi rất vui khi được hợp tác cùng Lazada để mang đến tận nhà cho khách hàng các thực phẩm rau củ, trái cây tươi ngon và giàu dinh dưỡng trong thời điểm này. Thông qua những dịch vụ mua sắm tin cậy và tiện lợi mà Lazada đã và đang mang đến cho hàng triệu khách hàng, chúng tôi hy vọng rằng những nông sản tươi ngon của Foodmap có thể đến với ngày càng nhiều người tiêu dùng hơn nữa, góp phần giúp mọi người nâng cao sức khỏe để phòng chống dịch bệnh".

Kinh doanh thực phẩm trên TMĐT: không chỉ là giải pháp ứng phó! - Ảnh 2.

Tiếp sau rau củ, thịt tươi sống, Lazada tiếp tục triển khai bán hải sản tươi sống, mở thêm nhiều lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng

Để phát triển thành công ngành hàng mới, Lazada luôn đặt yếu tố giữ gìn độ tươi ngon, an toàn của mỗi sản phẩm lên hàng đầu. Tất cả các mặt hàng thực phẩm tươi sống được bán trên sàn đều đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm, có chứng nhận Global GAP, Chứng nhận Việt GAP… Lazada cũng chủ động phối hợp với các nhà cung cấp để đóng gói, bảo quản hàng hóa đúng quy cách trong suốt thời gian giao nhận. Cùng với việc triển khai giao hàng "không tiếp xúc", sàn cũng khuyến khích khách hàng để lại đánh giá sau mỗi lần mua sắm để những người mua tiếp theo có thể lựa chọn mua sắm được sản phẩm ưng ý và khách quan.

Kinh doanh thực phẩm trên TMĐT: không chỉ là giải pháp ứng phó! - Ảnh 3.

Theo ông James Dong, thông qua việc tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp và tận dụng tối đa nguồn lực logistics của mình, Lazada có thể mang những thực phẩm tươi, sạch như trái cây, rau củ, thịt cá đến tận nhà cho khách hàng nhanh chóng trong 2 giờ

Từ cơ chế kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm, Lazada không chỉ đảm bảo quyền lợi cho các nhà cung cấp uy tín mà còn đảm bảo được quyền lợi của khách hàng. Hiện nay, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy các thương hiệu thực phẩm uy tín trên sàn như Meat Deli, Mega Việt Phát, Foodmap, Hiệp Nông… Dự kiến trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm khác tiếp tục tham gia cùng Lazada.

Ông James Dong chia sẻ thêm: "Trong những giai đoạn như hiện nay, với vai trò là một nền tảng TMĐT, trách nhiệm hàng đầu của Lazada là đáp ứng nhu cầu của cộng đồng và hỗ trợ cho các khách hàng và nhà bán hàng. Thông qua việc tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp và tận dụng tối đa nguồn lực logistics của mình, chúng tôi có thể mang những thực phẩm tươi, sạch như trái cây, rau củ, thịt cá đến tận nhà cho khách hàng nhanh chóng trong 2 giờ để đảm bảo mọi người có thể yên tâm ở nhà".  Với chiến lược mở rộng ngành hàng kinh doanh, "lấn sân" sang mảng thực phẩm tươi sống, Lazada đang cho thấy hướng phát triển bền vững hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng sống cho người tiêu dùng Việt.

Để tìm hiểu thêm các chính sách hỗ trợ trên Lazada, xem chi tiết tại https://bit.ly/35lCGEb

Để đăng ký trở thành nhà bán hàng trên Lazada, xem chi tiết tại https://bit.ly/2SmKIr7

Kinh doanh thực phẩm trên TMĐT: không chỉ là giải pháp ứng phó! - Ảnh 4.

Tin mới

Giá thực phẩm sắp chạm đáy
8 giờ trước
Theo công ty dự báo phân tích kinh tế Oxford Economics (Mỹ), giá thực phẩm toàn cầu có thể chạm đáy trong năm 2024, qua đó giảm bớt áp lực lên người tiêu dùng.
Nóng: NHNN tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng vào ngày 25/4
3 giờ trước
Ngày 25/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng với tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu là 16.800 lượng.
Thị trường vàng khát nguồn cung, đấu thầu vẫn ế, bao giờ mới "hạ nhiệt"?
4 giờ trước
Trên thực tế, ở thời điểm này, rất ít doanh nghiệp dám "ôm" 1.400 - 2.000 lượng vàng, bởi việc trữ một khối lượng vàng giá cao trong bối cảnh giá vàng thế giới biến động mạnh là rất rủi ro.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
4 giờ trước
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng (HRC) để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Cập nhật giá vàng hôm nay 24/4: Vàng SJC bất ngờ bật tăng mạnh, vượt mốc 84 triệu đồng/lượng
5 giờ trước
Giá vàng hôm nay mở phiên bất ngờ bật tăng mạnh, chính thức vượt mốc 84 triệu đồng/lượng, tăng 1 triệu đồng/lượng, có nơi tăng 2,1 triệu đồng/lượng so với giá mở cửa sáng nay.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.