Kon Tum tích cực thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

18/03/2023 16:59
Trước thực tế việc giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp hơn cùng kỳ năm ngoái, tỉnh Kon Tum đang tập trung nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ tránh dồn gánh nặng giải ngân vào những tháng cuối năm.

So với cùng kỳ năm ngoái tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Kon Tum đạt thấp gần 5% so với thực nguồn. Cụ thể tính đến cuối tháng 2/2023 vừa qua toàn tỉnh chỉ giải ngân được khoảng 190 tỷ đồng, đạt gần 7% so với thực nguồn kế hoạch địa phương giao gần 3.000 tỷ đồng và đạt khoảng 5,30% so với kế hoạch vốn Trung ương giao gần 3.600 tỷ đồng.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp được tỉnh Kon Tum xác định do kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm; vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, đất đai, tài nguyên… Ông Nguyễn Kim Thái, Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy cho biết, để đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công gần 11%, huyện đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án.

“Một số hộ dân không ủng hộ chủ trương nhất là những hộ mà khó khăn về kinh tế họ đòi nguồn tiền đền bù cho họ lớn hơn theo quy định của ngân sách Nhà nước. Thứ hai là một số hộ dân mua đất rồi ra khỏi địa phương, công tác liên hệ mời họ về để thống nhất kiểm kê rồi đánh giá triển khai công tác đền bù theo quy định của Nhà nước rất là khó khăn” - ông Nguyễn Kim Thái nói.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tránh dồn gánh nặng giải ngân vào những tháng cuối năm, UBND tỉnh Kon Tum đang quyết liệt triển khai thực hiện nhiều giải pháp, như: tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công; làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư; thực hiện cơ chế phân công, phối hợp rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án. Đồng thời việc giải phóng mặt bằng được đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về đất đai, tài nguyên; thực hiện tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư theo đúng quy định và ngay khi có khối lượng; chủ động rà soát điều chuyển vốn theo thẩm quyền giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn.

Tin mới

Quyền Leo Daily tự phá kỷ lục livestream của chính mình, 11 tiếng đã đạt 75 tỷ đồng, chỉ còn hơn 2 tiếng để đạt 100 tỷ!
51 phút trước
Phiên live kéo dài 14 tiếng với mục đích đạt doanh thu 100 tỷ của TikToker Quyền Leo Daily đang nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng.
Ảnh thực tế Toyota Corolla Cross 2024 giá từ 820 triệu tại đại lý: Đúng vua công nghệ phân khúc, có điểm khác bản Thái
28 phút trước
Mặc dù có những thay đổi ở mặt trước và sau nhưng Toyota Corolla Cross 2024 dành cho thị trường Việt Nam vẫn giữ lại một số chi tiết như bản cũ chứ không nâng cấp đồng bộ như tại Thái Lan.
Hạn hán, nắng nóng 40 độ 'tấn công' các vườn sầu riêng Thái Lan - nông dân lo sợ 'tương lai của sầu riêng sẽ kết thúc'
43 phút trước
Nắng nóng không chỉ làm trái sầu riêng chín sớm, không phát triển tối đa mà còn gia tăng chi phí nuôi trồng vì thiếu nước.
Mua Galaxy S24 Ultra hay đợi iPhone 16 Pro Max: Siêu phẩm đối đầu siêu phẩm, kết quả ra sao?
16 phút trước
Đặt lên bàn cân so sánh 2 chiếc điện thoại cao cấp nhất iPhone 16 Pro Max và Galaxy S24 Ultra - đại diện cho 2 gã khổng lồ Apple và Samsung. Ai sẽ là người chiến thắng?
Giá USD hôm nay 6/5: USD Index trở lại mốc 105, "tịnh tiến" trong nước
20 phút trước
Giá USD hôm nay 6/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 6/5 hiện đang ở mức 24.245 đồng, tăng 4 đồng so với ngày hôm qua.

Tin cùng chuyên mục

Xuất hiện loại bánh mì mỏng như tờ giấy ăn, dân mạng rần rần thích thú: "Chưa bao giờ tôi muốn ăn khăn giấy đến thế"!
43 phút trước
Loại bánh mì giấy ăn độc đáo này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng.
Cuộc khủng hoảng trên thị trường xe máy Việt: Doanh số bán hàng trượt dài bất chấp nỗ lực giảm giá
3 giờ trước
Doanh số bán hàng của hầu hết các hãng cũng như từng phân khúc đều ghi nhận mức giảm mạnh.
THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens
5 giờ trước
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.
Ngoài nắng nóng, đâu là nguyên do khiến tiêu thụ máy lạnh tăng đột biến?
6 giờ trước
Nắng nóng gay gắt trên khắp cả nước khiến lượng tiêu thụ máy lạnh tăng đột biến, trở thành mặt hàng chủ đạo "gánh" doanh số cho các siêu thị, trung tâm điện máy, trong khi tiêu thụ các mặt hàng khác vẫn khá chậm