Lách khe hẹp xuất khẩu thủy sản tiếp tục mở cửa thị trường

15/01/2022 08:00
Năm 2021, dù có đến 4-5 tháng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, nhưng ngành thủy sản Việt Nam đã thoát hiểm ngoạn mục, xuất khẩu đạt 8,89 tỉ USD.

Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Thủy sản Nguyễn Quang Hùng nhận định, năm 2022 tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp thì khó khăn, thách thức còn là yêu cầu ngày càng cao về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc của các thị trường. Toàn ngành vẫn đặt ra chỉ tiêu tổng sản lượng thủy sản năm nay đạt khoảng 8,73 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 9 tỉ USD.

Lách khe hẹp xuất khẩu thủy sản tiếp tục mở cửa thị trường - Ảnh 1.

Thủy sản xuất khẩu tuân thủ nghiêm các qui định về VSATTP

Theo đó, sẽ duy trì 13 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra vào thị trường Hoa Kỳ; bổ sung vào thị trường Nga 19 doanh nghiệp; Hàn Quốc 67 doanh nghiệp; Trung Quốc 31 doanh nghiệp (Tổng số xuất khẩu vào Trung Quốc là 779 doanh nghiệp); EU 52 doanh nghiệp. 

Mới đây, Chủ tịch HĐQT Cty IDI đã thông tin, doanh nghiệp này sẵn sàng tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Bởi từ năm 2008, IDI đã thiết lập nên các vùng nuôi theo quy trình khép kín. Cho đến nay, diện tích tự nuôi và nuôi liên kết của Công ty đã lên tới khoảng 400 ha, tất cả đều đạt các tiêu chuẩn Global GAP, ASC, BAP. Các hộ tham gia được cung cấp con giống, thức ăn chất lượng cao và được bao tiêu sản phẩm đầu ra. Nền tảng vững chắc đó đã giúp IDI làm chủ hoàn toàn trong việc cung ứng sản phẩm xuất khẩu có chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh.

Lách khe hẹp xuất khẩu thủy sản tiếp tục mở cửa thị trường - Ảnh 2.

IDI đang tăng tốc để cung ứng đủ hàng xuất khẩu cho thời gian "vàng" dịp đầu năm

Quyết tâm lấy lại những gì đã bỏ lỡ

Theo ông Lê Văn Chung - Tổng Giám đốc IDI, tuy phải đương đầu với nhiều khó khăn như phòng ngừa dịch bệnh, chi phí container biến động mạnh … nhưng nhìn chung kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng khá. Đặc biệt, với việc khẩn trương phủ đủ liều Vaccine cho khoảng 8000 công nhân, thực hiện tối ưu biện pháp 5K nên hoạt động kinh doanh vẫn được duy trì xuyên qua mùa dịch căng thẳng. Hiện công ty đang rất nỗ lực tăng ca mới kịp đáp ứng đơn hàng cho đối tác đúng cam kết, trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết cổ truyền dân tộc.  

Lách khe hẹp xuất khẩu thủy sản tiếp tục mở cửa thị trường - Ảnh 3.

Đơn hàng dồn dập

Mở toang cánh cửa thị trường lớn

"Đường đi của thị trường lắm thác ghềnh, nhiều ổ gà, ổ voi, không phải cứ mở cửa lại thì tất cả sẽ thuận buồm xuôi gió. Đôi khi bị tra tấn, phải kiên nhẫn, những ai chịu không nổi sẽ đầu hàng. Điều đó đòi hỏi nhà sản xuất phải quản trị tốt rủi ro, hiểu được vận động của thị trường để nắn dòng đúng lúc- kịp thời" - ông Lê Văn Chung - TGĐ Cty IDI cho biết.

Lách khe hẹp xuất khẩu thủy sản tiếp tục mở cửa thị trường - Ảnh 4.

Sức bền của IDI xuyên qua bão dịch

Sau thời gian gián đoạn vì dịch bệnh, thị trường Nam Mỹ lại đổ xô "ăn hàng" cá tra, với giá cả khá hấp dẫn, cao gấp đôi năm trước. Đây là tin đáng vui và là lợi thế lớn cho IDI, đặc biệt ở các thị phần như Mexico, Brazil.

Năm 2021, Công ty xuất khẩu tới 95 thị trường trên khắp thế giới với các khách hàng là hệ thống siêu thị, nhà hàng, các nhà chế biến sản phẩm giá trị gia tăng từ cá tra. Để có những đơn hàng dài hạn, giá cả tốt nhằm gia tăng biên lợi nhuận cho doanh nghiệp, năm nay, IDI sẽ tiếp tục khai thác sâu vào các thị trường khác khi đặt ra mục tiêu tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

IDI được đánh giá có năng lực xuất khẩu quy mô lớn, bởi hiện nay Công ty đã hội đủ các tiêu chí; từ sản xuất khép kín, công nghệ hiện đại, đội ngũ công nhân giỏi nghề, nhân sự điều hành doanh nghiệp tốt - hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm vượt trội. Hiện đơn hàng xuất của IDI đã ký "full" cho đến hết 2022.

Trong tình hình mới, doanh nghiệp nỗ lực vừa chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất, tận dụng cơ hội nhu cầu thị trường "hút hàng" trở lại, IDI tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.

Tin mới

Nóng: Tài khoản TikTok 4 triệu followers của "chiến thần review" Võ Hà Linh bất ngờ "bay màu"
8 giờ trước
Hiện tại, tài khoản TikTok nổi tiếng của "chiến thần review", "chiến thần livestream" Võ Hà Linh đang không thể tìm thấy.
Bị chê "ngáo giá", nhưng mẫu xe này vẫn bán đắt như tôm tươi: Doanh số tăng hơn 300% là do đâu?
8 giờ trước
Dù giá bán không hề rẻ nhưng gần đây mẫu xe này lại nhận được sự đón nhận khá nhiệt tình từ người tiêu dùng.
Nắng nóng gay gắt, nhiều vườn sầu riêng nguy cơ thất thu
7 giờ trước
Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, lại rơi đúng vào thời điểm cây sầu riêng ra hoa, đậu trái, nên nhiều diện tích sầu riêng ra hoa không đều, khi cây hình thành trái non cây bị sốc nhiệt lại bị rụng khá nhiều.
'Vỡ mộng' với cua lột giá 25.000 đồng/con
6 giờ trước
Cua lột đang được rao bán với giá hấp dẫn chỉ 25.000 đồng/con khiến nhiều người đua nhau mua về ăn nhưng sau đó thất vọng tràn trề.
Vì sao giá sầu riêng giảm sâu?
3 giờ trước
Tính đến 18/4, các loại sầu riêng của Việt Nam đều rớt giá 50% so với đầu tháng 4, nguyên nhân vì sao?

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.