Lãi suất liên ngân hàng đứt gãy, hệ thống gần như không cần hỗ trợ nguồn

12/08/2022 09:52
Lãi suất VND đã có đường đứt gãy sau đợt biến động rất mạnh từ cuối tháng 7 vừa qua.

Ngày 11/8, thị trường liên ngân hàng chứng kiến đà giảm rất mạnh và đồng loạt ở các kỳ hạn của lãi suất VND.

Cụ thể, cập nhật đến sáng 11/8, lãi suất VND qua đêm trên thị trường này giảm tới 58 điểm cơ bản, xuống chỉ còn 3,27%/năm; kỳ hạn 1 tuần giảm tới 61 điểm cơ bản và còn 3,57%/năm; kỳ hạn 2 tuần cũng giảm khá mạnh với 36 điểm, còn 3,92%/năm…

Như vậy, so với đỉnh điểm lên tới quanh 5%/năm trong đợt biến động cuối tháng 7 đầu tháng 8 vừa qua, lãi suất VND đã có hướng đứt gãy mạnh và khá sâu.

Lãi suất liên ngân hàng đứt gãy, hệ thống gần như không cần hỗ trợ nguồn - Ảnh 1.

Lãi suất liên ngân hàng cập nhật sáng 11/8 - Nguồn: MSB Research

Diễn biến trên thể hiện sau khi thị trường dần hấp thụ quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong cuộc họp chính sách tháng 7. Mức tăng 75 điểm cơ bản đã nằm trong dự tính trước đó của thị trường. Trước và sau quyết định từ cuộc họp này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cũng đã có những động thái đáng chú ý và tác động đến lãi suất liên ngân hàng.

Cụ thể, NHNN đã liên tiếp hút bớt tiền về, đặc biệt là động thái chuyển hướng lãi suất thị trường mở (OMO) từ cố định trước đó sang "thả nổi" qua đấu thầu. Cùng với lãi suất liên ngân hàng, lãi suất OMO tăng đột biến qua động thái trên đã tạo cân đối mới tại thị trường Việt Nam.

Sau khi các hiệu ứng tác động từ các sự kiện trên dần chuyển tiếp vào thị trường, lãi suất VND liên ngân hàng đã dần bình ổn và có đường đứt gãy sâu nói trên. Dự báo xu hướng gãy này sẽ dần cân bằng, với chênh lệch lãi suất VND cao hơn đáng kể so với lãi suất USD trên thị trường liên ngân hàng, cũng như có tương quan nhất định với lãi suất OMO (hiện cũng xoay quanh 4%/năm).

Hướng cân bằng và dần ổn định trên cũng thể hiện ở cân đối nguồn hệ thống. Sau khi liên tiếp bơm ròng lượng lớn qua OMO nhưng chỉ nhất thời, lượng vốn NHNN bơm qua đây đã giảm nhiệt, đến phiên 11/8 đã gần như trở lại bình thường như kéo dài trước đây: vẫn chỉ quen thuộc với quanh 300 tỷ đồng bơm ra và vẫn chỉ một vài thành viên tiếp cận.

Theo đó, hệ thống hiện gần như không cần nguồn hỗ trợ bơm thêm từ NHNN qua OMO. Một phần liên quan, lượng tiền Nhà điều hành hút bớt trước đó đã và đang lần lượt chảy trở lại thị trường để tạo "nguồn mới".

Như đến ngày 10/8, lượng tín phiếu lưu hành (số dư tiền hút bớt về) chỉ còn có 41.025 tỷ đồng so với quanh 170.000 tỷ đồng cao điểm khoảng một tháng trước. Như vậy đã có khoảng 130.000 tỷ đồng bị hút về vừa qua ở kênh tín phiếu đã lần lượt đáo hạn và chảy trở lại thị trường.

Tin mới

Trung Quốc xuất khẩu gần 26 triệu tấn thép trong quý I/2024
6 giờ trước
Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010.
Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện năm 2024
5 giờ trước
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024.
Loại quả từng là "kiếp nạn" của nông dân, phải kêu gọi giải cứu, giờ lãi 50%, thương lái tranh nhau mua
5 giờ trước
Với mức giá hiện tại, nhà vườn có lợi nhuận khoảng 15.000 đồng/kg.
Vì sao đấu thầu vàng miếng lại "ế" 13.400 lượng?
4 giờ trước
Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện sáng nay (23/4) cho thấy các đơn vị dự thầu đều tỏ ra rất thận trọng. Chỉ có 2 đơn vị trúng thấu 3.400 lượng, còn số lượng "ế" lên đến 13.400 lượng.
Hàng hóa chuyển qua Shopee, TikTok hàng tỷ USD mỗi tháng, có nên miễn thuế VAT?
3 giờ trước
Lượng giao dịch hàng hóa có giá trị nhỏ xuyên biên giới đã tăng gấp nhiều lần trong thời gian qua vì thế cần đặt ra vấn đề có nên miễn thuế VAT hay không.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng ra chỉ thị nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
6 phút trước
Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.
Hai người đến từ TP HCM cùng nhận giải Jackpot 1 trị giá 314 tỉ đồng của Vietlott
16 phút trước
Ông H.L và ông H. đều sinh sống tại TP HCM đã nhận thưởng giải Jackpot 1 của Vietlott trị giá 314 tỉ đồng
Phải làm gì khi bị Ransomware tấn công?
2 giờ trước
Tháng 2/2024 được cho là tháng hoàn toàn hỗn loạn trong không gian mạng khi liên tiếp xảy ra các vụ tấn công tống tiền bằng mã độc Ransomware. Thiệt hại kinh tế từ các vụ tấn công mạng và các vụ mất dữ liệu lên tới hàng tỷ đô. Ngay cả các doanh nghiệp lớn được cho là có đầu tư vào an toàn thông tin cũng lúng túng
Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức 40,5%
8 giờ trước
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 7.802 tỷ đồng, tăng 38,7% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi thế về vốn giá rẻ (tiền gửi không kỳ hạn - CASA) quý 1 tiếp tục tăng lên 40,5%, vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong ngành.