Lạm phát leo thang, người Venezuela lấy tiền gấp đồ thủ công đem bán

05/03/2018 20:52
Mỗi sản phẩm gồm khoảng 800 tới 1.000 tờ mệnh giá 50 - 100 Bolivar - giá trị chưa tới 50 cent Mỹ (hơn 10.000 đồng) được bán với giá 10-15 USD.

Một gia đình người Venezuela nhập cư vào Colombia đã “tái sử dụng” những đồng Bolivar mất giá của Venezuela bằng cách gập thành các loại ví giấy, thắt lưng, túi xách và đem bán, trong bối cảnh đồng tiền này mất hơn 90% giá trị do lạm phát 4 con số.

Gia đình của anh Richard Segovia cho biết mỗi sản phẩm thủ công gấp bằng đồng Bolivar được bán với giá khoảng 10 - 15 USD. Đây là con số khổng lồ so với giá trị của những đồng tiền trên chợ đen Venezuela.

lam phat leo thang nguoi venezuela lay tien gap do thu cong dem ban
Vợ chồng Richard Segovia bán đồ thủ công gấp bằng đồng Bolivar trên vỉa hè ở Colombia.

Những món đồ thủ công của Segovia được nhiều người dân Colombia yêu thích nhờ sự độc đáo nhưng một phần vì sự cảm thông trước hoàn cảnh đáng thương của nhiều người nhập cư Venezuela phải rời bỏ quê tìm miền đất mới.

Segovia, 24 tuổi, từ Venezuela tới thành phố biên giới Cucuta của Colombia 2 tháng trước cùng với vợ và anh họ. Trước đó, họ làm việc trong một nhà kho ở Colombia với mức lương 2,5 USD/tháng. Segovia nảy ra ý tưởng làm đồ thủ công vào một đêm khi anh và anh họ trở về nhà và thấy một đống tiền mặt gần như vô giá trị.

“Chúng tôi có rất nhiều tiền mặt nhưng chẳng có gì để mua”, Segovia nói.

lam phat leo thang nguoi venezuela lay tien gap do thu cong dem ban
Chiếc túi gập bằng đồng Bolivar của Segovia.

Sau đó, Segovia bắt đầu gấp các đồng tiền giấy màu sặc sỡ của Venezuela thành các món đồ trang sức bằng giấy và những thứ lớn hơn như ví và túi xách. Mỗi sản phẩm gồm khoảng 800 tới 1.000 tờ mệnh giá 50 - 100 Bolivar giá trị chưa tới 50 cent Mỹ (hơn 10.000 đồng).

Vào những ngày đắt hàng, Segovia có thể bán tới 20 sản phẩm. Gần đây, anh thậm chí còn nhận được đơn hàng từ một chủ cửa hàng ở thủ đô Bogota sau khi người này nghe về các sản phẩm của anh trên truyền hình.

Với nguồn thu từ việc bán đồ thủ công, giờ đây Segovia cố gắng gửi khoảng 15 USD cho gia đình ở quê nhà mỗi khi có thể.

“Đó không phải số tiền lớn nhưng cũng đủ để ăn sáng”, Segovia nói.

lam phat leo thang nguoi venezuela lay tien gap do thu cong dem ban
Đồ thủ công bằng đồng Bolivar.

Hiện tại, Segovia cùng vợ ngủ qua đêm tại một khu nhà miễn phí của một công ty vận tại địa phương. Ban ngày, họ bày bán hàng trên vỉa hè gần bến xe và hầu như chẳng cần lo lắng việc sẽ bị ăn trộm hay cướp đống tiền Bolivar chất trên chiếc bàn nhựa.

Đồng bolivar của Venezuela hồi cuối tháng 1 lập kỷ lục mới trong bối cảnh siêu lạm phát bùng nổ. Theo tỷ giá chợ đen, một USD hiện có thể đổi được 202.000 bolivar, mất hơn 64% giá trị so với mức 3.100 bolivar đổi 1 USD hồi đầu năm. Điều này cũng đồng nghĩa mức lương tháng tối thiểu tại quốc gia này là dưới 4 USD. Tỷ lệ lạm phát tại Venezuela năm ngoái là khoảng 4.115%.

Tin mới

VinFast tiếp tục 'thu cũ đổi mới': Lần này bắt tay Chợ Tốt đổi xe máy xăng lấy xe điện, ưu đãi tối đa 3 triệu
11 giờ trước
Chương trình này áp dụng đối với các dòng xe máy điện VinFast từ ngày 20/03 đến 01/05/2024.
T&T Group hợp tác vận hành "chuẩn Nhật" tại dự án T&T City Millennia
9 giờ trước
Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Giá xăng tăng tiếp 530 đồng/lít, RON 95 sát mốc 25.000 đồng/lít
8 giờ trước
Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.
LG đưa bộ sưu tập Objet House ra miền Bắc: Đẹp, thông minh, chuẩn smarthome cho người có tiền
8 giờ trước
Điểm đặc biệt của bộ sưu tập gồm đầy đủ các thiết bị điện tử tiêu dùng thông minh trong gia đình này là thiết kế hài hòa với không gian các căn phòng, xóa đi khoảng cách giữa thiết bị gia dụng và đồ dùng nội thất.
Loạt smartphone "siêu phẩm" đang giảm giá mạnh: iPhone 11 và 12 phá vỡ lịch sử; iPhone 13,14,15, Galaxy Z Flip5... cùng chạm đáy
7 giờ trước
Các hệ thống đại lý đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mại giảm giá cho các mẫu smartphone nhằm xả hàng, kích cầu mua sắm.

Tin cùng chuyên mục

Bí thư, Chủ tịch Bình Định chứng kiến khoảnh khắc thuyền máy F1 "siêu đắt đỏ" lướt sóng đầm Thị Nại
2 giờ trước
Đội Bình Định - Việt Nam vừa làm lễ hạ thuỷ 2 con thuyền máy công thức 1, dưới sự chứng kiến của Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn.
Các hãng bảo hiểm đang phân biệt đối xử với chủ xe điện?
6 giờ trước
Trên thị trường hiện nay có rất ít công ty tham gia bảo hiểm vật chất cho xe điện nên khách hàng không có nhiều lựa chọn, thậm chí bị phân biệt đối xử.
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm
7 giờ trước
Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm. Cụ thể:
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm
7 giờ trước
Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm.