Lao động thất nghiệp có thể tăng 100.000 người mỗi tháng

19/08/2020 14:44
6 tháng qua tổng số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 29.000, tăng 38,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cục Việc làm (Bộ Lao động Thương binh Xã hội) dự báo, số lao động mất việc làm có thể tăng khoảng 100.000 người mỗi tháng, tập trung chính ở các lĩnh vực như du lịch, hoạt động dịch vụ lưu trú và ăn uống, xây dựng, vận tải, chế biến chế tạo... Số doanh nghiệp bị ảnh hưởng sẽ lên đến 70%, trong khi số lao động bị ngừng việc, giãn việc, giảm việc có thể lên tới 3,5-5 triệu người.

Lao động thất nghiệp có thể tăng 100.000 người mỗi tháng - Ảnh 1.
 
6 tháng qua, tổng số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 29.000, tăng 38,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng trong quý 2 năm nay, số lao động thất nghiệp trong độ tuổi lao động (từ 15 tuổi trở lên) là khoảng 1,3 triệu người. Nếu như trong nửa đầu năm ngoái, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên có việc làm là 54,4 triệu người, đến nay đã giảm xuống còn 51,8 triệu người (giảm 2,6 triệu người).


Một số ngành có số lao động giảm mạnh so với cùng kỳ như công nghiệp chế biến, chế tạo; dịch vụ lưu trú và ăn uống, giáo dục và đào tạo, bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ôtô, môtô, xe máy... Đây cũng là mức giảm nhiều nhất trong thập niên qua.

Theo ông Tào Bằng Huy, Phó Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), phần lớn doanh nghiệp gia công dệt may, da giày, dịch vụ, du lịch đang chịu sức ép việc làm cho hàng triệu lao động:“Nguồn nguyên liệu dự phòng của doanh nghiệp đang dần cạn kiệt và thị trường chưa xuất khẩu được. Chính vì vậy mà doanh nghiệp vẫn tiếp tục khó khăn. Theo số liệu từ Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, trong quý 2 có khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế dừng hoạt động, 137 doanh nghiệp xin thu hồi giấy phép.

Về bảo hiểm thất nghiệp, 7 tháng năm 2020, số lượng người làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 686 nghìn 214 người, tăng 32% so với cùng kỳ 2019. Những tháng năm 2019, bình quân 60-70 nghìn người nhưng năm nay bình quân mỗi tháng gần 100 nghìn người xin hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

Mặc dù thị trường lao động Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi, nhiều lĩnh vực cho thấy tín hiệu tốt, một số ngành nghề, lĩnh vực bị đứt chuỗi việc làm, lao động bị ngừng việc nay đã trở lại thị trường. Tuy nhiên, 6 tháng qua chỉ giải quyết được 120.000 việc làm mới so với hàng triệu người bị mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid 19.

Dự báo đến cuối năm có 70% doanh nghiệp và 3,5 đến 5 triệu lao động gặp khó khăn. Do đó, theo ông Vũ Quang Thọ, chuyên gia lao động, việc làm thì cần phải xây dựng một hệ thống khai báo việc làm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh để giữ việc làm cho người lao động:Chúng tôi vẫn coi tiền lương là số 1 nhưng hiện nay tiền lương không còn là số 1 nữa mà việc làm mới là số 1, là cái cần thiết nhất cho người lao động bởi vì có việc làm thì chúng ta mới có được thu nhập và tiền lương”./.

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
17 phút trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
17 phút trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
7 phút trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
27 phút trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.
iPhone 16 Pro sẽ "hồi sinh" màu hồng huyền thoại, nhìn "sương sương" đã thấy đẹp không tì vết
13 phút trước
Hình ảnh cho thấy chiếc iPhone 16 Pro màu hồng lại khiến cộng đồng người hâm mộ Apple "đứng ngồi không yên".

Tin cùng chuyên mục

Wuling Mini EV giảm giá thấp nhất còn 189 triệu tại đại lý trước khi mẫu mới về, rẻ ngang 2 chiếc SH 160i bản ‘base’
6 giờ trước
Với số lượng còn không nhiều, phiên bản Wuling Mini EV Lv1 (Tiêu chuẩn 1) đang được giảm giá mạnh tại các đại lý.
GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý I/2024
13 giờ trước
CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.
Bộ Xây dựng khẳng định có tình trạng "thổi giá" chung cư ở Hà Nội
16 giờ trước
Tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2024, Bộ Xây dựng khẳng định có tình trạng "thổi giá" chung cư ở Hà Nội. Theo đó, một số vị trí chung cư được rao giá bán cao ở Hà Nội nhưng không có nhiều giao dịch, giao dịch thành công rất ít.
Chiến lược tiếp cận khác biệt tạo nên bản sắc Wyndham Grand Lagoona Bình Châu
1 ngày trước
Kiến tạo một ngôi nhà nghỉ dưỡng giữa miền thiên nhiên nguyên sơ khác biệt đồng thời mang đến đa dạng trải nghiệm, dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế, Wyndham Grand Lagoona Bình Châu mang đến một sắc màu khác biệt và độc đáo, là điểm sáng hấp dẫn trên thị trường bất động sản Bình Châu - Hồ Tràm hiện nay.