Loại cỏ mọc hoang chỉ mùa xuân mới có, xưa cho gà vịt ăn nay nửa triệu/kg vẫn tranh nhau mua

23/03/2024 10:20
Loại cỏ đặc sản này không chỉ dùng làm thức ăn mà còn có tác dụng làm thuốc, càng ngày càng khan hiếm nên giá cao ngất.

Có một loại rau chẳng thể trồng cũng không thể chăm, mọc ngoài ruộng lúa, bờ đê, lẩn trong gốc rạ mục, khi vụ lúa kết thúc, nên giống "cỏ dại" hơn là rau . Từ thân cho tới lá đều được phủ một lớp lông trắng muốt như tơ, sờ vào rất mượt. Ấy chính là rau khúc.

Mùa xuân, ấy là lúc loài rau kỳ lạ này xuất hiện rộ nhất. Hạt năm trước ngủ vùi trong đất, gặp mưa xuân là tự khắc trổ lên, lớp lớp khóm trước chen khóm sau, xanh mướt quanh những gốc rạ vừa gặt.

Loại cỏ mọc hoang chỉ mùa xuân mới có, xưa cho gà vịt ăn nay nửa triệu/kg vẫn tranh nhau mua - Ảnh 1
Loại cỏ mọc hoang chỉ mùa xuân mới có, xưa cho gà vịt ăn nay nửa triệu/kg vẫn tranh nhau mua - Ảnh 2

Rau khúc dễ bị nhầm lẫn với cỏ dại ở ruộng

Khi xưa, chẳng rõ do phương pháp canh tác lúa tự nhiên, không khí trong lành hay hệ sinh thái cân bằng, rau khúc mọc đầy các thửa ruộng, bứng hết lứa này thì lứa khác lại lên. Người già kể lại, mùa xuân các bà các mẹ ra đổng mót rau khúc về làm xôi, nấu canh ăn; dư dả đến mức chỉ chọn loại bánh tẻ (không non cũng không già) làm món, còn cọng già đem vãi ra sân, gà vịt ăn "cho mát ruột".

Giờ thì rau khúc hiếm hơn nhiều, người ta phải săn tìm, phải đặt trước, hẹn hò từ trước, may mới mua được. Trên các sàn thương mại điện tử , người ta còn bán cả rau khúc trữ đông, đóng gói hút chân không, 100 lạng cũng 45.000 - 50.000 đồng, chứ nào có rẻ rúng gì. 

Rau khúc tẻ hay khúc nếp đều dùng nấu ăn được. Khúc tẻ thường nấu canh, khúc nếp làm xôi khúc, bánh khúc. Nhưng đến tầm hiếm, muốn kén chọn cũng khó, chỉ cần đúng là rau tươi, đúng mùa là mừng rồi. 

Loại cỏ mọc hoang chỉ mùa xuân mới có, xưa cho gà vịt ăn nay nửa triệu/kg vẫn tranh nhau mua - Ảnh 3
Loại cỏ mọc hoang chỉ mùa xuân mới có, xưa cho gà vịt ăn nay nửa triệu/kg vẫn tranh nhau mua - Ảnh 4

Nguyên liệu làm ra món bánh khúc đơn giản, nhưng hương vị gây thương nhớ

Thứ rau dân dã, bé nhỏ như cỏ dại ấy được mê vì nó là nguyên liệu không thể thiếu cho món xôi khúc. Thứ xôi này phổ biến, nhưng làm cũng cầu kỳ, chẳng thế mà được coi là đặc sản của Hà Nội, của miền Bắc. 

Lá khúc phải rửa sạch, giã nhuyễn rồi trộn với bột nếp, nhào nặn thật kỹ làm vỏ bánh. Có người chỉ dùng nước cốt, có người cho cả thân lá vào cho dậy mùi, làm thế nào cũng có kiểu ngon riêng. Đậu xanh làm nhân bánh phải lựa loại lòng vàng, bở thơm. Thịt thì chọn thịt ba chỉ hơi nhiều mỡ, ướp cùng với hạt tiêu, mắm muối… 

Mỗi viên bột nếp trộn lá khúc dàn đều mỏng ra, cho nhân đậu xanh thịt vào rồi nắm lại, cỡ nắm tay em bé là vừa. Người ta để chõ đồ xôi lên bếp, lăn cái bánh qua một lần gạo nếp rồi cho vào hấp, cứ thế cho đến khi những hạt nếp căng mẩy bám vào những chiếc bánh dẻo thơm trở trong, mùi thơm của bánh bốc ra ngào ngạt.

Loại cỏ mọc hoang chỉ mùa xuân mới có, xưa cho gà vịt ăn nay nửa triệu/kg vẫn tranh nhau mua - Ảnh 5
Loại cỏ mọc hoang chỉ mùa xuân mới có, xưa cho gà vịt ăn nay nửa triệu/kg vẫn tranh nhau mua - Ảnh 6

Xôi khúc làm khá cầu kỳ, nhiều công đoạn

Thành phẩm ngon là khi lớp xôi bên ngoài trắng tinh, phần bánh dẻo xanh màu lá khúc, ôm lấy nhân đỗ vàng ươm tươm mỡ từ miếng thịt ướp hạt tiêu cay nồng mềm như tan nhừ ra. Như thể mỹ vị nhân gian hội tụ ở đây.

Ngày nay, phần vì lá khúc hiếm và đắt, người ta khó có thể thưởng thức món ăn này nguyên bản. Nhiều người bán hàng, tiếng là bán xôi khúc, nhưng thực ra toàn độn lá bắp cải già, lá rau cải bó xôi, rau cải cúc, lá nếp... cho có màu, còn hương vị chẳng thể nào giống được. 

Loại cỏ mọc hoang chỉ mùa xuân mới có, xưa cho gà vịt ăn nay nửa triệu/kg vẫn tranh nhau mua - Ảnh 7
Loại cỏ mọc hoang chỉ mùa xuân mới có, xưa cho gà vịt ăn nay nửa triệu/kg vẫn tranh nhau mua - Ảnh 8

Món bánh khúc làng Diềm nổi tiếng Bắc Ninh, làm từ lá khúc, bột nếp, nhân đậu xanh hoặc thịt, mộc nhĩ

Không chỉ ở Việt Nam, một số quốc gia Đông Á cũng ăn rau khúc. Ở Nhật, người ta có tục ăn cháo bảy thứ rau , trong đó có rau khúc vào ngày bảy tháng Giêng để có sức khỏe trong năm mới.

Ở Đài Loan cũng có món bánh ngon làm bằng rau khúc mọc trên vùng núi Alisan tương tự như bánh khúc, chỉ lấy lá khúc giã nhuyễn trộn bột nếp bọc nhân rồi hấp chín.

Cũng có khi người ta ăn lá khúc như rau luộc.

Loại cỏ mọc hoang chỉ mùa xuân mới có, xưa cho gà vịt ăn nay nửa triệu/kg vẫn tranh nhau mua - Ảnh 9

Món bánh tẻ lá khúc, làm từ bột gạo tẻ, nhân thịt, mộc nhĩ

Rau khúc còn có tên gọi mỹ miều khác là "Phật nhĩ thảo" (cỏ tai Phật), "thanh minh thảo" (cỏ thanh minh). Theo Đông y, rau khúc vị ngọt, hơi đắng, tính bình, không độc, đi vào kinh phế. Cây có tác dụng hóa đàm, trừ phong hàn, chữa ho nhiều đờm, suyễn thở, cảm lạnh phát sốt, đau gân cốt, bạch đới, ung thũng, trị mụn nhọt… 

Dù rau khúc giờ trở nên khan hiếm và đắt đỏ, nó vẫn sống hồn nhiên ở đâu đó, được người ta mua về vào mùa xuân, nâng niu mà làm thành thức ăn đầy thương nhớ. Từ loại cỏ thôn dã, nó thành đặc sản với người thành phố như vậy đó.

Tin mới

Chỉ 30% người dùng xe điện 'Made in China' sẽ quay lại với xe Trung Quốc, câu chuyện sẽ tái diễn ở Việt Nam nếu không có gì hơn là giá rẻ
2 giờ trước
Một khảo sát được thực hiện bởi Differential Asia cho thấy 'giữ khách' là yếu tố mà các hãng xe điện Trung Quốc còn cần học hỏi nhiều.
Siêu thị tích hàng, khuyến mại rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4
4 giờ trước
Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Nghỉ lễ chưa biết đi đâu, tới ngay Plase Show 2024 để trải nghiệm ‘bữa tiệc’ âm thanh ánh sáng đỉnh cao
4 giờ trước
Ngày 26/4, Plase Show 2024 - Triển lãm thiết bị trình chiếu âm thanh chuyên nghiệp đã chính thức khai mạc mở cửa đón khách tại Sân vận động Mỹ Đình.
Một nền tảng giáo dục trực tuyến của Việt Nam lọt top xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới
5 giờ trước
Đây là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới.
Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
5 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.

Tin cùng chuyên mục

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh
7 giờ trước
Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.
Mẫu xe ga thiết kế đẹp như Honda Vision vừa có thêm màu mới, giá cực rẻ chỉ 24 triệu đồng, uống 1,97 lít xăng/100km
8 giờ trước
SYM đã bổ sung màu đen nhám hoàn toàn mới dành cho mẫu tay ga Shark 50.
VinFast tung ưu đãi lớn tặng 3 tháng thuê pin cho khách hàng mua xe máy điện
10 giờ trước
Người dùng mua xe máy điện VinFast có cơ hội nhận 3 tháng thuê pin hoặc tiền mặt trị giá 1,05 triệu đồng.
LG đưa TV OLED không dây đầu tiên trên thế giới về Việt Nam
11 giờ trước
Đây là dòng tivi OLED không dây đầu tiên trên thế giới, sở hữu hình ảnh với độ phân giải 4K cùng tần số quét 144Hz.