Loại lá ở Việt Nam không ai nhòm ngó, sang châu Phi được thương lái tranh mua như đặc sản

04/01/2024 09:35
Chỉ hái vui vui nắm lá mang ra chợ chào bán, ông chủ trang trại người Việt không ngờ xe hàng của mình bị "bao vây", thương lái hồ hởi lao đến khi xe vừa ghé vào chợ.

"Bàn tay ta làm nên tất cả, có sức người sỏi đá cũng thành cơm" - những người Việt làm nông trên đất châu Phi đang ngày càng chứng minh điều đó, bằng những thành quả đáng ngưỡng mộ của mình. Một thành viên của team châu Phi, Đông Paulo liên tục chia sẻ những tín hiệu mừng từ nông trại. Không chỉ tạo công ăn việc làm, tạo thu nhập cho người bản địa, ông chủ trang trại này còn tích cực chia sẻ giống cây, "phổ cập" nhiều loại cây thuần Việt tại Angola.

Những bầu bí, rau muống, củ đậu, sắn... đã được anh đem về trồng, thuần dưỡng và đã cho thu hoạch. Điều thú vị là, những loại rau củ này bán khá đắt hàng, thương lái Angola rất ưa chuộng. 

Mới đây, Đông Paulo khoe thành quả ở nông trại số 2, khi cà rốt và bầu đã đến kỳ thu hoạch. "Các chị thương lái bây giờ muốn mua hàng thì gọi điện đặt, anh em chúng mình mới nhổ lên rồi đem bán. Ở đây mùa này chợ khan hiếm cà rốt lắm, vì người dân không trồng được. Nông trại mình trồng trái mùa, chịu khó làm đất nên đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng, củ bóng và to, bán rất được giá".

Loại lá ở Việt Nam không ai nhòm ngó, sang châu Phi được thương lái tranh mua như đặc sản - Ảnh 1

Cảnh thu hoạch cà rốt ở nông trại số 2 do Đông Paulo quản lý

Anh tiết lộ thêm, bất chấp thời tiết khắc nghiệt, các trang trại thuộc team châu Phi vẫn trồng xen canh, gối vụ, chứ không bỏ hoang ruộng cả mùa như người dân bản địa. Vừa thu hoạch vừa làm đất, trồng mùa vụ mới, gần như thời điểm nào họ cũng có sản phẩm thu hoạch được. 

Đặc biệt, nhóm chủ trang trại người Việt như Quang Linh Vlog, Đông Paulo, Linh Phillip đều ưu tiên trồng các loại cây thực phẩm, rau trái ăn hằng ngày. Chúng vốn là những loại cây khó trồng, hạt giống đắt ở Angola nên người dân không mấy mặn mà. Dù vậy, thị trường lại ưa chuộng, sức mua lớn. Do đó, họ không bao giờ chịu cảnh ế hàng.

Loại lá ở Việt Nam không ai nhòm ngó, sang châu Phi được thương lái tranh mua như đặc sản - Ảnh 2

Cà rốt trái mùa nhưng vẫn có chất lượng tốt

Không chỉ cà rốt, Đông Paulo còn hái cả... lá bầu để ra chợ bán. Anh tiết lộ: "Hồi bé ở quê, những ngày đói mình vẫn thấy người ta hái lá bầu, ngọn bầu để nấu canh ăn. Mấy cái lá non và ngọn ngon ngọt không kém gì quả bầu. Giờ ở Việt Nam chắc không mấy người ăn, nhưng bán ở đây có khi lại thành đặc sản.

Ở Angola không có bầu đâu, chỉ trang trại người Việt mang giống sang mới có thôi. Lần trước bầu chưa ra quả nhưng lá nhiều, mình đã chủ động hái mấy nắm lá bầu để tặng kèm hàng cho các chị thương lái, dạy các chị cách ăn. Mấy chị vừa ăn vừa bán, ai ngờ dân thích quá nên dặn hái mang ra thêm. Nếu bán lá bầu làm rau mà được giá, bán chạy nữa thì lại có thêm nguồn thu rồi". 

Loại lá ở Việt Nam không ai nhòm ngó, sang châu Phi được thương lái tranh mua như đặc sản - Ảnh 3

Giàn bầu đậm chất Việt trên đất Angola

Loại lá ở Việt Nam không ai nhòm ngó, sang châu Phi được thương lái tranh mua như đặc sản - Ảnh 4

Lá bầu đã trở thành loại rau "đặc sản" ở chợ quê nơi Đông Paulo thường giao dịch

Anh chàng lém lỉnh cho biết thêm, tiện thể cắt lá bầu, anh cắt thêm đôi quả bầu đến "hối lộ" chị mối hàng. Anh cũng tận tình dạy họ cách ăn, mời họ ăn thử, với hy vọng thấy ngon, sau này họ sẽ thu mua cả lá và quả bầu ở trang trại. 

Trong khi ông chủ trang trại Đông Paulo còn khá dè dặt, chỉ mang vài mớ lá bầu ra chợ, thương lái lại tỏ ra vô cùng hào hứng. Khi vừa nhìn thấy xe của anh đến, trên thùng chất lá bầu và cà rốt, các thương lái đã nhào đến xí phần. Xe còn chưa dừng hẳn, các chị đã giành phần lá bầu để bán. 

Loại lá ở Việt Nam không ai nhòm ngó, sang châu Phi được thương lái tranh mua như đặc sản - Ảnh 5

Thương lái ở chợ xôn xao vì mớ rau lá bầu

Một số người khác thì tò mò sờ thử quả bầu, vì chưa từng thấy trước đây. Những người mua hụt tỏ ra tiếc nuối, dặn Đông Paulo lần sau ra chợ hãy cắt thêm nhiều lá bầu nữa, hứa sẽ mua hết. 

Theo họ lý giải, ở Angola hiếm có rau lá xanh , các loại cũng không đa dạng. Những rau lá xanh của người Việt đem bán (thường là rau cải, rau bí) có vị ngọt, ăn mát nên khách hàng thích, thương lái bán khá nhanh.

Loại lá ở Việt Nam không ai nhòm ngó, sang châu Phi được thương lái tranh mua như đặc sản - Ảnh 6

Một số người tiếc nuối vì mua hụt loại rau "đặc sản", hẹn phiên chợ sau

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
52 phút trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
Tốc độ phủ sóng xe điện chậm lại, thị trường 'sát vách' Mỹ gặp khó
2 giờ trước
Mục tiêu xe điện của Canada khó có thể hoàn thành đúng như dự đoán.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
2 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
2 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
2 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.686.140 VNĐ / tấn

158.50 JPY / kg

-1.19 %

- -1.90

Đường

SUGAR

10.851.223 VNĐ / tấn

19.42 UScents / lb

-0.31 %

- -0.06

Cacao

COCOA

272.004.366 VNĐ / tấn

10,732.00 USD / mt

-0.67 %

- -72.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.007.555 VNĐ / tấn

229.09 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

10.795.995 VNĐ / tấn

1,159.27 UScents / bu

-0.07 %

- -0.79

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.616.352 VNĐ / tấn

344.20 USD / ust

-0.98 %

- -3.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.457.349 VNĐ / tấn

45.56 UScents / lb

0.29 %

+ 0.13

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Khách đặt trước cả tháng, quán ăn ở Hà Nội kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4
3 giờ trước
Lượng khách đặt bàn trước tăng đột biến khiến nhiều nhà hàng ở Hà Nội kín chỗ, phải khóa sổ từ trước khi kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bắt đầu.
Giá thịt lợn hơi tăng cao, vì sao doanh nghiệp lo lắng?
3 giờ trước
Giá heo hơi hiện nay đang ở mức 63.000-64.000 đồng/kg, dự báo sẽ còn tăng trong vài tháng tới. Điều này khiến doanh nghiệp (DN) ngành chế biến thịt không khỏi lo lắng.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
3 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.
Dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc phải có nguồn gốc xuất xứ
5 giờ trước
Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.