Loại sâu ở Việt Nam ví như đông trùng hạ thảo, giá đắt nhưng không thiếu người muaicon

Không chỉ có tác dụng tăng cường sinh lực cho nam giới mà món ăn từ loại sâu này còn làm đẹp da cho phụ nữ.

Không chỉ có tác dụng tăng cường sinh lực cho nam giới mà món ăn từ loại sâu này còn làm đẹp da cho phụ nữ.

 

Được mệnh danh là "đông trùng hạ thảo" của Việt Nam, sâu chít được cho là có rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe đối với cả nam và nữ giới nên được nhiều người tìm mua.

Loại sâu ở Việt Nam được ví như đông trùng hạ thảo của Trung Quốc, giá đắt nhưng không thiếu người mua vì ông ăn, bà vui - Ảnh 1.

Sâu chít là loại ấu trùng sống trong thân cây chít - đặc sản nổi tiếng ở nhiều tỉnh phía Bắc, trong đó có Lào Cai. Thoạt nhìn, sâu chít có hình dáng giống nhộng tằm nhưng nhỏ và dài hơn.

Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau là thời điểm thu hoạch sâu chít. Cách phân biệt những cây chít có sâu là thân cây còi cọc, không ra hoa, thân phình to. Cây chít sau khi chặt về sẽ được tách làm đôi để lấy sâu.

Loại sâu ở Việt Nam được ví như đông trùng hạ thảo của Trung Quốc, giá đắt nhưng không thiếu người mua vì ông ăn, bà vui - Ảnh 2.

Ra khỏi đọt cây, những con sâu này được thả ngay vào chậu đựng rượu pha loãng để không bị biến chất và giúp sâu nhả hết chất bẩn. Người vùng cao thường dùng sâu chít để ngâm rượu hoặc chế biến thành các món ăn như rang lá chanh, tẩm bột chiên, nấu cháo… Người Mông còn dùng sâu chít để luộc chung với củ riềng chấm muối hoặc xào với các loại đọt bí, su su.

Dạo một vòng trên các diễn đàn, rất nhiều chị em liên tục mách nhau về công dụng thần kỳ của sâu chít và khổ tâm tìm mua bằng được loại "thần dược" tự nhiên này cho gia đình, dù giá cả đắt đỏ.

Loại sâu ở Việt Nam được ví như đông trùng hạ thảo của Trung Quốc, giá đắt nhưng không thiếu người mua vì ông ăn, bà vui - Ảnh 3.

Vì khó bảo quản nên các tiểu thương thường bán sâu chít sấy khô, giá 3-4 triệu đồng một kg (tùy kích cỡ). Còn với loại sâu chít đã chẻ tách sâu ra khỏi đọt có giá hơn một triệu đồng. Tuy nhiên, loại này thường được bán chung khi ngâm chúng với rượu để đảm bảo chất lượng.

Loại sâu ở Việt Nam được ví như đông trùng hạ thảo của Trung Quốc, giá đắt nhưng không thiếu người mua vì ông ăn, bà vui - Ảnh 4.

Do số lượng hạn chế nên khách muốn ăn thì phải đặt trước 2-3 ngày, nếu muốn đặt với số lượng nhiều thì phải hẹn trước cả tuần, thậm chí cả tháng. Mặc dù vậy, vẫn không ngớt người đặt mua loài sâu này bởi bên cạnh việc sâu chít có nhiều chất bổ dưỡng, ăn bùi ngậy thì nó còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Loại sâu ở Việt Nam được ví như đông trùng hạ thảo của Trung Quốc, giá đắt nhưng không thiếu người mua vì ông ăn, bà vui - Ảnh 5.

Theo giới buôn bán sâu chít, loại côn trùng này có nhiều tác dụng đối với sức khoẻ, đặc biệt là khả năng phục hồi thương tổn hệ miễn dịch sau chiếu xạ. Sâu chít còn giúp phục hồi các chỉ số sinh sản và bước đầu có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh nhân ung thư có xạ trị. Sâu chít ở dạng sấy khô, tán bột có vị cam ngọt, tính ôn, theo quan niệm dân gian có công dụng như "đông trùng hạ thảo" – còn gọi là sâm chít. Nó có tác dụng bổ phế, bổ thận, tráng dương khí, an thần, dễ ngủ, chữa thận âm...

Loại sâu ở Việt Nam được ví như đông trùng hạ thảo của Trung Quốc, giá đắt nhưng không thiếu người mua vì ông ăn, bà vui - Ảnh 6.

Tuy vậy, chính vì loài này có giá đắt đỏ, lại khó bắt nên trên thị trường nhiều sản phẩm sấy khô giả, người tiêu dùng cần phải cẩn trọng khi mua. Thông thường sâu chít khô thì có màu vàng, bên trong rỗng, có lớp mỡ bao quanh và dính. Còn với sâu tươi, thân mềm, toàn thân màu vàng, da mỏng, không chân, không có lông tơ, phần miệng và răng của loại này bé bằng đầu tăm có màu hơi đen.

(Theo Gia Đình và Xã Hội)

Tin mới

Không trụ nổi ở quê nhà, một hãng xe Trung Quốc chọn châu Âu để làm lại từ đầu
8 giờ trước
Câu chuyện kỳ lạ có một không hai xoay quanh Aiways có lẽ là lần đầu tiên một hãng xe không thể tìm được chỗ đứng và buộc phải tháo chạy khỏi chính sân nhà của mình.
Hơn 2,8 triệu doanh nghiệp đang kinh doanh sáng tạo và bền vững trên TikTok
7 giờ trước
Sau một năm 2023 ghi nhận sự khởi sắc vượt bậc của cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (sau đây gọi là SMB) trên nền tảng, TikTok Shop tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ SMB. Sự kiện có quy mô lớn nhất là TikTok Shop Summit 2024 với chủ đề “Giải pháp toàn diện thúc đẩy tăng trưởng bền vững” đã diễn ra thành công.
Haval H6 tiếp tục ưu đãi mạnh tay: Giảm 100 triệu và trả 50% trước bạ không phân biệt tỉnh thành
7 giờ trước
Haval H6 không nằm ngoài xu hướng giảm giá và ưu đãi của toàn thị trường ô tô Việt Nam khi liên tục đưa ra các chính sách mạnh tay.
Các ông lớn Trung Quốc đổ xô vào Việt Nam: Vinfast ra ngay "lời thách đố gai góc", Âu-Mỹ cũng chào thua
7 giờ trước
Xe điện từ Trung Quốc được đánh giá là số 1 thế giới nhưng chúng đã gặp phải kỳ phùng địch thủ Vinfast khi định lấn sân nhà của thương hiệu Việt Nam.
Malaysia vượt Thái Lan trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á
6 giờ trước
Doanh số tăng vượt mong đợi trong quý đầu của năm 2024 đã giúp Malaysia vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai tại Đông Nam Á.

Tin cùng chuyên mục

Lần nào đi qua cửa hàng vé số cũng cầu may, người phụ nữ bất ngờ trúng cùng lúc 2 giải Vietlott trị giá hơn 70 tỷ đồng
3 giờ trước
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử có một người trúng cùng lúc giải Jackpot 1 và 2 của Vietlott trên 1 tấm vé.
Đây là điều hội 'cuồng' Tesla nói về VinFast VF 3
3 giờ trước
VinFast VF 3 đã xuất hiện trên một chuyên trang về Tesla. Họ đã nói gì?
iPhone 16 Pro Max sẽ có giá bao nhiêu?
14 giờ trước
Dù chưa ra mắt nhưng iPhone 16 Pro Max dự kiến sẽ tăng giá bán khi Apple tích hợp nhiều nâng cấp ấn tượng cho chiếc iPhone này.
Hơn 27.000 đơn VinFast VF 3 quy đổi ra những con số ‘giật mình’: Tiền cọc bằng 10 chiếc Cullinan, đơn mua gấp 46 lần doanh số Mini EV cả năm
16 giờ trước
Con số 27.000 đơn đặt mua VinFast VF 3 chỉ sau 3 ngày cho thấy sức hút khủng khiếp của mẫu xe này với người tiêu dùng Việt.