Loạn giá giữ xe

23/02/2024 07:25
Tình trạng thu phí trông giữ xe ở Hà Nội vốn đã không ít lộn xộn lại càng trở lên bát nháo hơn mỗi dịp lễ Tết như dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua.

Dù UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các sở ngành, quận huyện có giải pháp mạnh tay với nạn thu giá cao, trông xe lậu dịp đầu năm, nhưng nhiều bãi, điểm trông xe vẫn ra sức "chặt chém" và gian dối. Theo quy định, ô tô gửi tại bãi trông xe sẽ bị thu 25.000 đồng/lượt (dưới 60 phút) và đưa vé. Tuy nhiên, tại bãi trông xe chùa Trấn Quốc (đường Thanh Niên, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ), người gửi ô tô bị thu tới 50.000 đồng, tức cao gấp đôi mức giá quy định và nhiều trường hợp không được đưa vé.

Tình trạng "chặt chém" thấy ở nhiều bãi trông giữ ô tô và xe máy tại những điểm đến đông khách ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 như quanh đền Bạch Mã (quận Hoàn Kiếm); đền Quán Thánh, hồ Trúc Bạch (quận Ba Đình); Văn Miếu - Quốc Tử Giám (quận Đống Đa); chùa Bằng (quận Hoàng Mai)… Người dân tới đây phải móc hầu bao trả phí trông giữ xe cao gấp đôi, gấp ba giá quy định.

Không chỉ tại những điểm đến đông khách dịp lễ Tết mà việc thu phí trông giữ phương tiện giao thông với giá cao còn khá phổ biến ở nhiều nơi ở Hà Nội, nhất là khu vực phố cổ, khu đô thị hay trung tâm thương mại, mua sắm đông đúc. Thậm chí có những điểm trông giữ xe có niêm yết rõ giá trông giữ, song số tiền thực tế mà người gửi phải trả cao hơn nhiều. Đó là chưa kể không đưa vé cho người gửi theo quy định. Điều đó có nghĩa là những người trông giữ xe đã "móc túi kép", của cả người gửi và ngân sách.

Thiếu trầm trọng điểm trông giữ xe

Cơ quan quản lý ở Hà Nội thường xuyên kiểm tra, xử lý các điểm trông giữ xe vi phạm, điểm mọc lên không phép, song chưa cho thấy hiệu quả trong việc chấn chỉnh tình trạng lộn xộn trong hoạt động này.

Một nguyên nhân quan trọng hàng đầu của tình trạng giá trông giữ xe ở Hà Nội quá cao so với quy định được nêu ra là do thiếu trầm trọng các điểm đỗ xe. Hiện cả thành phố mới có khoảng trên 1.000 điểm trông giữ xe , cả tập trung và tạm thời dưới lòng đường và trên vỉa hè, chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu đỗ xe.

Theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP Hà Nội sẽ có 1.620 bãi đỗ xe công cộng, nhưng hiện tại mới triển khai đầu tư 96 dự án và chỉ mới hoàn thành 18 dự án. Hiện nay, tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ở thủ đô đang rất thấp, đạt 0,5%, trong khi tốc độ gia tăng phương tiện là gần 5%. Có thể thấy, TP Hà Nội ngày càng đông đúc, lượng phương tiện mỗi ngày lại tăng cao trong khi diện tích dành cho việc trông giữ phương tiện còn nhiều hạn chế.

Tìm lời giải cho bài toán chỗ đỗ xe ở Hà Nội ế đang là một đòi hỏi cấp bách, nếu không người dân còn phải bức xúc với tình trạng "loạn" giá trông giữ xe .

Tin mới

EU có thể áp thuế lên tới 55% với xe điện Trung Quốc
3 giờ trước
Xe điện từ các công ty Trung Quốc dự kiến chiếm 11% thị trường của EU trong năm 2024 và con số này có thể đạt 20% vào năm 2027.
Nissan Almera mới sẽ ra mắt Việt Nam nửa cuối năm 2024, nâng cấp cả thiết kế lẫn trang bị, tăng sức cạnh tranh với Vios, City
2 giờ trước
Nissan Almera mới là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời và được nhập khẩu từ Thái Lan.
Ra mắt bộ ba điện thoại "cục gạch" 4G mới: Nokia 215 4G, 225 4G và 235 4G
2 giờ trước
Bộ ba điện thoại phổ thông 4G mới của HMD Global là lựa chọn phù hợp cho những người dùng cần một thiết bị di động đơn giản, giá rẻ để liên lạc và giải trí cơ bản.
PV GAS nhập khẩu 60.000 tấn khí LNG sản xuất điện mùa khô
36 phút trước
Đây là chuyến tàu LNG thứ 3 được PV GAS mang về Việt Nam và là chuyến tàu thứ 2 trong năm 2024.
Tesla sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc xe điện hứa hẹn là 'mỏ vàng' tương lai, cả làng ô tô 'đứng hình'
27 phút trước
Tesla vừa thực hiện động thái không một ai ngờ tới là sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc Supercharger đang 'ăn nên làm ra'.

Tin cùng chuyên mục

Honda HR-V 2024 ra mắt: Có chi tiết gợi nhớ Porsche, thêm bản 'giả off-road' hầm hố, giá tăng nhẹ
30 phút trước
Phiên bản cập nhật giữa vòng đời của Honda HR-V (lấy tên Vezel tại Nhật Bản) đã chính thức ra mắt.
Loạt xe dự kiến ra mắt tháng 5/2024: Hilux trở lại, Corolla Cross và xe hybrid 'chiếm sóng'
4 giờ trước
Tháng 5/2024 sẽ đánh dấu sự trở lại của mẫu bán tải đã vắng mặt suốt một năm, màn ra mắt của các mẫu xe hybrid cũng như một mẫu mô tô hầm hố đến từ Yamaha.
Thị trường bất động sản có sớm phục hồi khi thanh khoản đã tăng?
9 giờ trước
Thị trường bất động sản quý I/2024 đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó cả nguồn cung và thanh khoản đã "bật tăng" đối với những phân khúc chủ lực. Cùng với đó, lãi suất "hạ nhiệt" khiến nhà đầu tư có xu hướng "đổ tiền" vào bất động sản ngày càng nhiều.
Vé máy bay cao chót vót, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200 nghìn khách ngày 1/5
10 giờ trước
Trong ngày 1/5, là ngày cuối của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, hai sân bay lớn nhất cả nước là sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón khoảng hơn 200.000 lượt hành khách.