Loạt dự án giao thông trọng điểm còn vướng mắc, Bình Dương kiến nghị với Chính phủ

15/04/2024 17:38
Đường Vành đai 3, Vành đai 4 qua Bình Dương cùng các dự án trọng điểm khác đang gặp nhiều vướng mắc. Bình Dương đề nghị Chính phủ và các bộ ngành quan tâm giải quyết.

Đường Vành đai 3 thường xuyên ùn tắc

Ngày 15/4, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về những vướng mắc của tỉnh trong triển khai các dự án trọng điểm.

Ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, đường Vành đai 3 TP.HCM có nút giao Tân Vạn là cửa ngõ của 3 địa phương: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai. Lưu lượng phương tiện qua lại nơi đây rất lớn, thường xuyên ùn tắc. Tuy nhiên, dự án bị khống chế về chi phí xây dựng nên chỉ đầu tư giai đoạn 1 đường cao tốc 4 làn xe và 2/5 nhánh cầu.

Ông Minh cho rằng, việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao gồm 8 làn xe, các nhánh rẽ và dải dừng đỗ khẩn cấp trong giai đoạn 1 là rất cấp bách và cần thiết.

UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị, cho phép đầu tư xây dựng kéo dài các dải dừng đỗ khẩn cấp (2 bên); với mặt cắt ngang thay đổi từ 19,75m lên thành 24,75m mới đảm bảo được 2 làn dừng khẩn cấp liên tục.

Cũng thuộc dự án đường Vành đai 3, cầu Bình Gởi được duyệt thiết kế chỉ đầu tư phần cầu cao tốc 4 làn xe, không đầu tư cầu song hành phục vụ dân sinh. Trong khi đó, nhu cầu kết nối dân sinh giữa tỉnh Bình Dương với TP.HCM tại khu vực này là rất lớn.

UBND tỉnh đã có công văn kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo cấp thẩm quyền nghiên cứu phương án đầu tư hoàn chỉnh dự án đường Vành đai 3 qua địa bàn tỉnh Bình Dương với chi phí phát sinh dự kiến khoảng 2.465 tỷ đồng, từ nguồn vốn kết dư của dự án Vành đai 3 TP.HCM.

Theo chủ trương, đoạn 15,3 km trùng với đường Mỹ Phước – Tân Vạn hiện hữu không đầu tư trong giai đoạn này vì chi phí đầu tư quá cao. Tuy nhiên, đoạn đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Thêm nữa, khi dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành hoàn thành trong năm 2027, sẽ đẩy lưu lượng xe rất lớn về đoạn 15,3 km này. Điều này gây nguy cơ ách tắc giao thông trên toàn tuyến.

Vì thế, UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị Trung ương đầu tư đoạn 15,3 km này từ nguồn đầu tư công theo quy mô giải phóng mặt bằng hoàn chỉnh 64m, và đầu tư 4 làn cao tốc trên cao hoàn chỉnh (bao gồm làn dừng khẩn cấp).

Cần cơ chế đặc thù cho các dự án đường Vành đai 4

Theo dự kiến, đường Vành đai 4 qua tỉnh Bình Dương sẽ khởi công trong tháng 7/2024 từ nguồn thu đấu giá đất. Thế nhưng địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai.

Tỉnh Bình Dương kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án đường Vành đai 4.

Trong đó có việc xem xét hỗ trợ địa phương từ 50% kính phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tương ứng với số tiền khoảng 5.000 tỷ đồng để thực hiện dự án.

Hiện Bình Dương đang quy hoạch đầu tư ga liên vận quốc tế Sóng Thần là ga hàng hóa đầu mối lớn nhất phía Nam. Vì thế, việc nâng cao năng lực ga An Bình, bao gồm ga liên vận quốc tế Sóng Thần là hết sức cần thiết.

Theo đó, Bình Dương định hướng tăng quy mô quy hoạch ga An Bình từ 64,6ha lên khoảng 200ha từ quỹ đất công do thu hồi đất hết thời hạn cho thuê của KCN Sóng Thần.

Bình Dương kiến nghị Chính phủ ủng hộ để tỉnh kịp thời cập nhật bổ sung vào Quy hoạch tỉnh và triển khai thực hiện dự án trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Chính phủ cùng các bộ, ngành ghi nhận những vướng mắc và sẽ giải quyết từng vụ việc cụ thể trong thời gian sớm nhất.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh tính tự chủ, thống nhất của các địa phương trong phương án đầu tư.

Cụ thể, như đường Vành đai 4, tỉnh Bình Dương và TP.HCM muốn đầu tư trước là tốt. Tuy nhiên, các địa phương cần ngồi lại, thống nhất với nhau để đảm bảo đúng hướng tuyến, đúng với thiết kế theo chủ trương Chính phủ đã thống nhất, Phó Thủ tướng đề nghị.

Tin mới

Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
8 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
8 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
7 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật
Sản lượng xe dư thừa, vì sao các hãng xe điện Trung Quốc vẫn hăng say sản xuất?
6 giờ trước
Chênh lệch giữa sản lượng xe điện và doanh số của các hãng xe Trung Quốc đang đặt ra câu hỏi lớn về tương lai ngành này.
Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
4 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.

Tin cùng chuyên mục

Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
45 phút trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Cải tạo chung cư cũ vẫn "giậm chân tại chỗ", đâu là vướng mắc lớn nhất?
6 giờ trước
Việc cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội được cho là rất cấp thiết nhưng đến nay vẫn tồn tại khó khăn chưa thể giải quyết. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là chưa có sự đồng thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chi phí bồi thường, đền bù.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 được đăng ký thêm loạt bộ phận tại Việt Nam, có thể sắp ra mắt với giá tạm tính khoảng 3 tỷ
13 giờ trước
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới có thể coi là không liên quan chút nào tới đời cũ, với khung gầm và thiết kế khác biệt hoàn toàn.
Đường vành đai nghìn tỷ ở Cần Thơ "vướng đủ thứ" sau hơn 17 tháng khởi công
14 giờ trước
Sau hơn 17 tháng khởi công, dự án đường vành đai phía Tây TP.Cần Thơ gặp phải một số khó khăn. Có 3 gói thầu xây lắp chưa được triển khai, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thiếu cát đắp nền, nền tái định cư cho các hộ dân chưa đủ điều kiện để bàn giao,...