Lọt ca nhiễm Covid-19 ở Hà Nội: Trách nhiệm thuộc Công an cửa khẩu Nội Bài?4

10/03/2020 06:55
(Dân Việt) Về những ca nhiễm Covid-19 trên chuyến bay VN0054 không được phát hiện và cách ly kịp thời, đặc biệt là trường hợp N.H.N, bệnh nhân thứ 17 nhiễm virus corona không được phát hiện đã sang Italy khiến người dân không khỏi đặt câu hỏi về việc Công an cửa khẩu Nội Bài đã thực sự làm hết trách nhiệm, lật hộ chiếu để kiểm tra hành trình của hành khách đã đi đến những vùng nào?

Chiều ngày 9/3, Bộ Y tế công bố ca nhiễm dịch Covid-19 thứ 31 là một du khách người Anh cùng chuyến bay VN0054 với 9 ca nhiễm dịch Covid-19 và 2 người có tiếp xúc với bệnh nhân Nguyễn Hồng N. ở Trúc Bạch, Hà Nội.

Đáng chú ý, những ca nhiễm dịch Covid-19 do virus corona này đều có điểm chung là không được cách ly theo quy định sau khi nhập cảnh. Dư luận đặt ra vấn đề, quy trình khai báo y tế và soi chiếu của Công an cửa khẩu Nội Bài đã làm chặt chẽ hay chưa?

lot ca nhiem covid-19 o ha noi: trach nhiem thuoc cong an cua khau noi bai? hinh anh 1

Nhân viên sân bay mặc đồ bảo hộ y tế phục vụ hành khách tại khu cách ly sân bay Nội Bài. (Ảnh: CTV)

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, hành khách nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Nội Bài phải được kiểm tra y tế và khai báo qua nhiều cửa kiểm soát. Đối với việc kiểm soát khách quốc tế nhập cảnh thì các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thực hiện gồm: Lực lượng kiểm dịch y tế là đơn vị đầu tiên tiếp xúc với hành khách; Thứ 2 là an ninh cửa khẩu sân bay (thuộc Bộ Công an); Thứ 3 là lực lượng Hải quan thực hiện kiểm soát hành lý của hành khách; Cuối cùng là an ninh sân bay. Đối với an ninh sân bay sẽ có nhiệm vụ đảm bảo an ninh trong khu vực cách ly. Cùng với đó là hỗ trợ nhân viên phục vụ mặt đất cũng như lực lượng khác khi có xảy ra vấn đề gây rối, khủng bố trong khu vực đấy.

Ngoài ra, an ninh sân bay chỉ có duy nhất vị trí đứng ở cửa ra cuối cùng của hành khách tiếp giáp khu vực hạn chế đến và khu vực công cộng. Khách khi từ máy bay xuống sẽ phải đi qua kiểm dịch, an ninh cửa khẩu, Hải quan thì mới đến cửa cuối cùng nơi nhân viên phục vụ của hãng hàng không có một nhân viên an ninh sân bay đứng ở đó để hỗ trợ nhân viên thương vụ kiểm tra hành lý có lấy nhầm hành lý không.

lot ca nhiem covid-19 o ha noi: trach nhiem thuoc cong an cua khau noi bai? hinh anh 2

Kiểm tra giấy tờ của hành khách tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Thế Anh)

Trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết: "Việc kiểm tra giấy tờ hộ chiếu đối với hành khách nhập cảnh tại sân bay Nội Bài thuộc về Công an cửa khẩu Nội Bài, đây là đơn vị thuộc Cục Xuất Nhập cảnh - Bộ Công an".

Đại diện Bộ GTVT cho biết về nguyên tắc khi kiểm tra sẽ phải kiểm tra dấu xuất và nhập cảnh của hành khách đã đi/đến những vùng nào, quốc gia nào rồi mới đóng dấu cho hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Ví dụ hành khách từ Anh tới Việt Nam thì phải kiểm tra giấy tờ của họ có được đóng dấu từ Anh không? Thời gian đóng dấu từ ngày nào nếu không có vấn đề gì thì mới đóng dấu cho khách nhập cảnh.

Được biết, khi kiểm tra hộ chiếu của người nhập cảnh, Công an cửa khẩu Nội Bài sẽ lật hộ chiếu kiểm tra từ ngày xuất cảnh đến ngày nhập cảnh để biết được hành trình của hành khách đã đi đến những vùng nào.

Để làm rõ về quy trình kiểm tra hành khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam, đặc biệt là chuyến bay VN0054 của hãng hàng không Vietnam Airlines từ Anh về Việt Nam có bỏ sót hành khách trong quá trình kiểm tra hay không khi có nhiều hành khách sau đó phát hiện nhiễm Covid-19, trao đổi với PV Dân Việt, bà Nguyễn Thị Bình Phương, Trưởng Công an cửa khẩu Cảng Hàng không (sân bay) Nội Bài cho biết: "Quy trình kiểm tra hành khách nhập cảnh vào Việt Nam không có vấn đề gì".

"Quy trình đã được duyệt, do đó, sẽ được làm theo đúng quy định, nhất là đang trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, kiểm tra hết sức chặt chẽ không để sót lọt gì cả", bà Phương khẳng định.

Khi PV đặt câu hỏi: "Quá trình kiểm tra hộ chiếu của khách nhập cảnh, lực lượng Công an cửa khẩu có lật từng trang để kiểm tra điểm đi/đến của hành khách?", bà Phương vội vàng từ chối khéo: "Lúc khác gọi lại...".

Nếu làm đúng quy trình và kiểm tra chặt chẽ, tại sao hành khách nhiễm Covid-19 do virus corona lại lọt qua cửa an ninh, không biết được hành khách N.H.N, bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 qua Italy (vùng dịch của Châu Âu)? Nếu làm đúng quy trình, vì sao bà Phượng lại không trả lời rõ ràng để PV Dân Việt thông tin đến người dân?

Tin mới

'Thiên đường' của dầu Nga chính thức lộ diện: Tái xuất hơn 5 triệu tấn nhiên liệu hợp pháp sang châu Âu, trở thành khách hàng lớn nhất của Moscow
7 giờ trước
Không phải Trung Quốc hay Ấn Độ, quốc gia này đã 'phù phép' thành công nhiên liệu Nga vào châu Âu.
Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là chiếc iPhone xuất sắc nhất từng được làm ra
7 giờ trước
Có thể iPhone 15 Pro Max là chiếc điện thoại đắng cấp cao nhất, nhưng chiếc iPhone ra mắt cách đây 10 năm này mới thực sự vĩ đại.
Hơn 60 tấn tôm hùm bị chết ở Phú Yên, người nuôi cay đắng bán giá 50.000 đồng/kg
6 giờ trước
Chỉ trong 3 ngày, hơn 60 tấn tôm hùm xanh tại thị xã Sông Cầu (Phú Yên) bị chết, người nuôi phải thu gom đem bán với giá bèo bọt, có loại chỉ 30.000-50.000 đồng/kg.
Hyundai Accent 2024 lộ diện không che chắn trên đường phố Việt Nam: Dự kiến ra mắt tháng này, dễ lấy lại ngôi vương của Vios
6 giờ trước
Một chiếc Hyundai Accent thế hệ mới bắt gặp khi đang chạy thử tại Việt Nam không có điểm khác so với thị trường Ấn Độ.
Sau dịch vụ taxi điện mini đầu tiên, lại có thêm khách sộp "chốt đơn" 20 chiếc Wuling Mini EV để phục vụ kinh doanh
5 giờ trước
Lô 20 chiếc xe điện Wuling Mini EV đã chính thức được bàn giao cho một thương hiệu sâm.

Tin cùng chuyên mục

Uỷ ban Tài chính Ngân sách: Nợ thuế có xu hướng tăng, số nợ thuế hơn 6,5 tỷ USD
5 giờ trước
Theo Uỷ ban Tài chính Ngân sách, tình hình nợ thuế có xu hướng tăng và ngày càng cao, tác động bất lợi đến việc xử lý thu hồi nợ thuế. Đến ngày 31/12/2023, số nợ thuế là 163.591 tỷ đồng, tương đương 6,5 tỷ USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước.
Uỷ ban Kinh tế: Làm rõ việc các "ông lớn" ngân hàng lãi đậm, lo vàng và ngoại tệ hình thành thị trường ngầm
5 giờ trước
Tại báo cáo thẩm tra, Uỷ ban Kinh tế Quốc hội lo ngại thị trường vàng và ngoại tệ hình thành thị trường ngầm. Cơ quan này cũng đề nghị, Chính phủ làm rõ việc 4 ngân hàng lớn lãi "đậm" trong bối cảnh kinh tế, doanh nghiệp còn khó khăn.
Phó Thủ tướng: Đã đủ hồ sơ, điều kiện phê duyệt chuyển giao bắt buộc 4 ngân hàng yếu kém
9 giờ trước
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, đã chuẩn bị hồ sơ, điều kiện để xem xét phê duyệt chủ trương chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém, bảo đảm an toàn hệ thống.
Giá USD hôm nay 20/5: Đồng bạc xanh "chôn chân" ở mốc 104
12 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/5: Trên thế giới, chỉ số USD trụ vững mốc 104 kể từ giữa tuần trước tới nay vì đang gặp ngưỡng kháng cự quan trọng tại mốc 105. Trong nước, tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ tụt dốc không phanh.