“Lướt sóng” tại dự án TMS Grand City Phúc Yên thu tiền khủng?

18/04/2018 07:30
(Dân Việt) Lợi dụng tâm lý “mua sớm giá rẻ”, nhiều môi giới đã hết lòng “rót mật” cho khách hàng “xuống tiền” mua các lô đất nền, liền kề tại dự án TMS Grand City Phúc Yên (TP. Phúc Yên, Vĩnh Phúc) khi chưa đủ điều kiện mở bán.

Dự án TMS Grand City Phúc Yên (TP. Phúc Yên, Vĩnh Phúc) do Công ty cổ phần TMS bất động sản (TMS Land - Thành viên TMS Group) làm chủ đầu tư đang trong quá trình giải phóng mặt bằng và chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã có dấu hiệu “huy động vốn” trái phép với hình thức “đặt chỗ”, “đặt cọc”, “hợp đồng vay vốn”. Điều lạ, qua thời gian dài, cơ quan chức năng liên quan vẫn chưa có kiểm soát tránh rủi ro cho khách hàng. 

“luot song” tai du an tms grand city phuc yen thu tien khung? hinh anh 1

Dự án TMS Grand City Phúc Yên đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng.

Bán hàng khi chưa đủ điều kiện

Theo giới thiệu của chủ đầu tư, dự án TMS Grand City Phúc Yên (thuộc phường Hùng Vương, TP. Phúc Yên) có quy mô 18,5 ha, với 812 lô đất nền với 3 loại hình sản phẩm gồm: biệt thự, nhà phố thương mại và nhà liền kề.  

Dự án được nhiều khách hàng biết đến sau sự kiện chủ đầu tư phối hợp với đơn vị phân phối tổ chức ra mắt dự án TMS Grand City Phúc Yên ngày 11.3.2018. Sự kiện có đồng chí Bùi Hồng Đô, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng lãnh đạo thành phố Phúc Yên... tham dự.

Ngay sau sự kiện ra mắt hoành tráng, dự án nhanh chóng trở thành điểm đến của nhiều khách hàng, trong đó phần lớn là khách đầu tư. Có được sức nóng này là do một lượng môi giới hùng mạnh “bủa vây” quanh dự án và thông tin “nở rộ” khắp trên internet. 

“luot song” tai du an tms grand city phuc yen thu tien khung? hinh anh 2

Dù chưa đủ cơ sở pháp lý, nhưng dự án đã được chào bán nhiều nơi. 

Theo tư vấn của nhân viên môi giới cho biết, hiện dự án đã bán hết giai đoạn 1 khoảng 300 lô đất sau 2 ngày chủ nhật mở bán với giá 10-13 triệu đồng/m2. Hiện tại, chủ đầu tư đang chuẩn bị đưa ra thị trường giai đoạn 2 với hơn 100 lô và chưa có giá cụ thể.

“Sau buổi mở bán đầu tiên, bên chủ đầu tư không ngờ lại bán nhanh như thế. Lúc đầu ra 150 lô, sau buổi mở bán người ta bổ sung luôn 50 lô cho khách hàng đặt cọc, buổi mở bán tiếp theo là thêm 100 lô”, nhân viên môi giới kể lại. 

Cũng theo nhân viên môi giới này, trong giai đoạn mở bán đợt 1, nhiều người “lướt sóng” nhanh đã có lãi từ 50-10 triệu đồng. Nếu có khách hàng có nhu cầu mua các lô đất trong đợt 2 này thì phải đặt chỗ ưu tiên là 20 triệu đồng và khi có giá bán cụ thể thì sẽ đóng tiền đặt cọc là 100 triệu đồng (cộng cả 20 triệu trên). 

“luot song” tai du an tms grand city phuc yen thu tien khung? hinh anh 3

Toàn bộ dự án đang là những bãi đất trống và rất ít công nhân làm việc. 

Về tiến độ, thời gian thanh toán nhân viên môi giới tư vấn cũng cho biết: “Khách hàng đặt cọc 100 triệu đồng, sau 7 ngày vào hợp đồng đóng 25%, sau đó 1 tháng đóng 15%, tháng nữa đóng 10% nữa, đến tháng 9 tới đóng 45% là hoàn thành 95% giá trị hợp đồng, 5% còn lại đóng khi lấy sổ đỏ”.

Tuy nhiên, theo thực địa của PV trong những ngày tháng 4.2018, dự án có số lượng công nhân làm việc rất ít. Một phần của dự án đang được đổ đất, san lấp mặt bằng, nhìn tổng thể toàn bộ dự án chưa có hạ tầng đường xá, điện nước… Điều này khẳng định việc chủ đầu tư bán hàng khi chưa đủ pháp lý.

Chủ đầu tư “rũ bỏ” trách nhiệm?

Liên quan tới việc mở bán dự án TMS Phúc Yên chưa đủ điều kiện, ngày 12.4, trao đổi với Dân Việt, đại diện Công ty cổ phần TMS bất động sản khẳng định: “Chủ đầu tư không hề mở bán dự án này. Tuy nhiên, chủ đầu tư có thực hiện việc ký “hợp đồng vay vốn” với khách hàng.”

Đại diện chủ đầu tư cũng giải thích, việc ký hợp đồng vay vốn khác với ký hợp đồng góp vốn. Khách hàng có tiền cho chủ đầu tư vay và khi nào dự án đủ điều kiện làm hợp đồng mua bán, chủ đầu tư sẽ tính lại lãi suất cụ thể trong số tiền đã nộp từ thời điểm ký hợp đồng vay vốn trả lại khách hàng. 

Chia sẻ thêm về tiến độ thực hiện dự án, đại diện chủ đầu tư cũng thừa nhận, tới tháng 4.2018, dự án đang trong giai đoạn san lấp, làm hạ tầng kỹ thuật. Về thời gian thực hiện xong các hạng mục này, câu trả lời của vị đại diện này cũng không  có thời gian cụ thể. 

“luot song” tai du an tms grand city phuc yen thu tien khung? hinh anh 4

Chủ đầu tư khẳng định chưa mở bán chính thức nhưng nhiều môi giới đã tư vấn bán xong đợt 1. 

Phân tích về mặt pháp lý của sự việc, theo luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc công ty luật Minh Bạch, Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi năm 2014 có quy định, dự án hoàn thành cơ sở hạ tầng mới được phép mở bán. Ngoài ra, trong hợp đồng hợp tác đầu tư, chủ đầu tư được nhận vốn góp của khách hàng và trả bằng lãi suất, không được trả bằng căn hộ.

Cũng theo luật sư Tuấn Anh theo điểm a, khoản 2 Điều 19 Nghị định số 99/2015 hướng dẫn Luật Nhà ở quy định, Luật nhà ở năm 2014 không cho phép chủ đầu tư ký hợp đồng đặt cọc với cá nhân, tổ chức nhằm huy động vốn xây dựng dự án nhằm mục đích được ưu tiên đăng ký hoặc hưởng quyền mua nhà ở hình thành trong tương lai.

“Việc ký hợp đồng đặt cọc để giữ chỗ ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai là trái với quy định của pháp luật. Đặc biệt, khi có tranh chấp, đây sẽ là giao dịch dân sự vô hiệu vì có mục đích và nội dung vi phạm điều cấm của pháp luật. Thiệt thòi phần lớn sẽ thuộc về khách hàng”, luật sư Tuấn Anh nhấn mạnh.

Chưa giải phóng xong mặt bằng

Liên quan đến việc này, bà Nghiêm Thị Thu Hà – Phó Chủ tịch UBND phường Hùng Vương, TP. Vĩnh Yên cho biết, một số điểm chào bán tự phát mọc lên xung quanh dự án TMS Grand City Phúc Yên, UBND phường cũng đã lên kế hoạch dẹp bỏ, nhưng cứ thấy bóng dáng lực lượng chức năng thì người của công ty bất động sản lại ôm bàn ghế bỏ chạy.

Bà Hà cũng cho biết, khoảng tháng 1.2018, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã trực tiếp về địa phương để thẩm định dự án thế nhưng cho đến nay, UBND phường chưa nhận được bất kỳ văn bản nào quy định về giá bán đất nền của dự án TMS Grand City Phúc Yên. Việc chủ đầu tư dự án tiến hành mở bán là hoàn toàn trái phép.

Vị Phó Chủ tịch UBND phường cũng cho hay, hiện dự án mới chỉ giải phóng mặt bằng được khoảng 90%, 10% còn lại là đất ruộng chưa nhận đền bù. Một số hộ dân có đất ruộng nằm ngay sát với giai đoạn 2 của dự án hiện vẫn chưa nhận tiền đền bù từ chủ đầu tư.

UBND phường cũng đã yêu cầu công ty TMS không được đổ đất vào các diện tích ruộng chưa được người dân đồng ý giải phóng mặt bằng. Công ty TMS cho biết, việc này do bên công ty được TMS thuê để đổ đất không biết nên khi đổ đã làm tràn đất vào các diện tích ruộng liền kề dự án. 

Tin mới

Tờ giấy ăn của Messi được bán đấu giá gần 1 triệu USD
48 phút trước
Tờ giấy ăn mà Barcelona dùng để kí hợp đồng đầu tiên với Messi vừa được đấu giá thành công với số tiền gần 1 triệu USD.
Doanh nghiệp xuất khẩu gạo trúng thầu nhiều lô hàng lớn vẫn… thua lỗ
1 phút trước
Theo các chuyên gia, việc dự báo thiếu chính xác về thị trường đã khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam "lãnh đòn" khi có biến động về giá. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp khi chưa có hàng trong tay vẫn chạy đua ký hợp đồng, dẫn đến khi giá lúa đầu vào tăng, doanh nghiệp trở tay không kịp.
Đêm ngủ để điều hòa 28-29 độ C có tiết kiệm điện?
38 phút trước
Nhiều người có thói quen để điều hoà 28 - 29 độ khi đi ngủ, cho rằng nhiệt độ này đủ làm mát phòng mà lại tiết kiệm điện, liệu điều đó có đúng?
Phấn đấu "rót" 814 nghìn tỷ đồng vào nền kinh tế nửa đầu năm, giảm từ 1 - 2% lãi suất cho vay
48 phút trước
Tính đến 31/12/2023, tín dụng toàn nền kinh tế đạt 13.569 nghìn tỷ đồng, với mức tăng từ 5% - 6% tín dụng trong 2 quý đầu năm theo chỉ đạo của Thủ tướng, ngân hàng sẽ "rót" vào nền kinh tế tương ứng khoảng gần 680 nghìn tỷ - 814 nghìn tỷ đồng, theo ước tính của Etime.
Báo Mỹ mong chờ sự thể hiện của VF 3 tại các thị trường quốc tế
2 giờ trước
Kỷ lục 28.000 cọc mẫu xe VF 3 chỉ trong 66 giờ đã gây ấn tượng với truyền thông quốc tế, điều này hứa hẹn mẫu mini SUV nhà VinFast trở thành “bom tấn” tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Hãng xe máy vừa vào Việt Nam trình làng mẫu tay ga chưa đến 30 triệu đồng, trang bị siêu xịn, dễ dàng thay thế Honda Vision
8 giờ trước
Mẫu xe tay ga đến từ Ấn Độ gây ấn tượng với trang bị hiện đại hơn cả Honda Vision.
Đắk Lắk: Chuyển đổi thêm 250.000 mét vuông đất rừng làm cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
14 giờ trước
Ngày 17/5, UBND huyện Ea Kar (Đắk Lắk) đã ban hành Quyết định về việc thu hồi đất rừng để phục vụ đầu tư xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh: Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ có nhiều khởi sắc
15 giờ trước
Phát biểu tại diễn đàn “Khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh, với nhiều giải pháp trong thời gian vừa qua, thị trường bất động sản nói chung và thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói riêng sẽ có nhiều khởi sắc.
HoREA đề xuất nhiều giải pháp về thực trạng quản lý đất tại TP.HCM
23 giờ trước
Theo HoREA, vấn đề quản lý đất đai đang gặp nhiều vướng mắc, trong đó việc định giá đất, cấp sổ hồng… lâu nay vẫn là vấn đề cấp thiết cần xử lý.