‘Made in Germany’ từng được dùng để chỉ đồ nhái: Điều gì làm nên cú ngoặt khiến hàng Đức có thể dùng được cả trăm năm?

12/01/2023 05:00
Ít ai biết rằng, dòng chữ Made in Germany từng để đánh dấu “hàng nhái, hàng kém chất lượng”. Vậy điều gì đã làm thay đổi lịch sử, khiến dòng chữ này trở thành sự khẳng định về chất lượng và lòng tin?

“Made in Germany” xuất phát từ Anh?

Những sản phẩm ngày nay với dòng chữ “Made in Germany” được xem như bảo chứng của chất lượng. Nhưng cả trăm năm trước đây, dòng chữ “Made in Germany” không có nghĩa là sản phẩm sản xuất tại Đức mà như một lời “cảnh báo” về sản phẩm kém chất lượng.

Nước Đức thực hiện công nghiệp hoá muộn hơn so với Anh và Pháp. Vì thế, người dân Đức bắt đầu học hỏi những kỹ thuật của các nước khác. Vào khoảng thế kỷ 19, những doanh nhân Đức đã bất chấp mà thực hiện gián điệp công nghiệp, đánh cắp ý tưởng, sao chép sản phẩm và làm hàng giả.

Vì thế, Quốc hội Nghị viện Anh ngày 23/8/1887 đã thông qua Đạo luật về thương hiệu mới. Luật này yêu cầu đánh dấu tất cả hàng hoá của Đức nhập khẩu vào nước Anh bằng dòng chữ “Made in Germany”. Đây cũng là nỗ lực để kêu gọi “người Anh mua hàng Anh”.

Nhà sử học kinh tế Werner Abelshauser tại Đại học Bielefeld ở Đức cho biết rằng luật này đặc biệt nhắm vào Đức. Abelshauser tin rằng việc tạo ra luật sẽ giúp bảo vệ người tiêu dùng Anh tránh mua đồ kém chất lượng.

Tuy nhiên, kế hoạch đã bị phản tác dụng. Đức vốn là “trung tâm khoa học thế giới”, nhưng vẫn chưa áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nên sản phẩm chưa đạt yêu cầu. Cho đến những năm 1980, sau khi các nhà khoa học Đức tìm hiểu được cách thức Mỹ phát triển các sản phẩm, Đức bắt đầu thực hiện đổi mới.

Khi Chiến tranh thế giới thứ nhất bắt đầu vào năm 1914, nhãn hiệu "Made in Germany" thu hút nhiều sự chú ý hơn. Nhưng hàng hóa có dòng chữ này không được phép rao bán trên các thị trường do người Anh và đồng minh của họ kiểm soát.

Nhưng nước Đức đã trỗi dậy như phượng hoàng từ đống tro tàn của hai cuộc thế chiến. Câu chuyện Made in Germany thực sự thay đổi sau Thế chiến II. Khi ấy, mọi người nhận ra rằng Đức, khác Mỹ, không cung cấp các mặt hàng sản xuất hàng loạt. Thay vào đó tập trung vào khả năng cung cấp sản phẩm chất lượng, độ bền cao và chính xác.

Nhờ nền tảng khoa học vốn có, nền kinh tế Đức nhanh chóng có bước đột phá. Cuối cùng, dòng chữ "Made in Germany" ngày nay trở thành một dấu hiệu nhận biết của một sản phẩm chất lượng hàng đầu thế giới.

‘Made in Germany’ từng được dùng để chỉ đồ nhái: Điều gì làm nên cú ngoặt khiến hàng Đức có thể dùng được cả trăm năm? - Ảnh 1.

Chất lượng là điều tiên quyết

Abelshauser cho biết: “Nền kinh tế Đức, thậm chí cho đến ngày nay, vẫn chuyên về quan hệ khách hàng thân thiết. Họ cung cấp theo các yêu cầu chính xác của khách hàng, cho dù là dự án cơ sở hạ tầng hay máy móc thông minh". Nó hoàn toàn trái ngược với các hệ thống sản xuất hàng loạt.

Các sản phẩm được sản xuất theo kiểu này càng trở nên phổ biến, các doanh nghiệp Đức càng bắt đầu tận dụng nhãn "Made in Germany" để tiếp thị và quảng cáo một cách quyết đoán hơn. Và phương pháp này hoạt động hiệu quả.

Nhãn “Made in Germany” vẫn tiếp tục được đánh giá cao cho đến tận ngày nay và là lý do quan trọng khiến mọi người quyết định mua một sản phẩm. Abelshauser khẳng định điều đó, đặc biệt là trong các ngành mà các sản phẩm của Đức dẫn đầu thế giới như xe cộ, điện tử và hóa chất.

Ưu thế của sản phẩm “Made in Germany” không phải giá cả. Bản thân người dân Đức cũng thừa nhận hàng Đức chất lượng nhưng không rẻ. Họ không chấp nhận chuyện sản phẩm tốt mà giá lại rẻ.

Thay vào đó, ưu thế của những sản phẩm Đức là chất lượng cao. Các sản phẩm của những doanh nghiệp Đức thường có đẳng cấp dẫn đầu thế giới và ít có đối thủ cạnh tranh.

Nhìn chung, các sản phẩm “Made in Germany” không tham gia chạy đua về giá cả. Các công ty hiểu rằng giá cả không quyết định được tất cả. Họ cần có lợi nhuận, nhưng không chạy theo lợi nhuận một cách mù quáng và hướng tới sự phát triển bền vững.

Tổng hợp

Tin mới

Sắp có tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo, giá vé khoảng 880.000 đồng
25 phút trước
Giá vé tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo và ngược lại từ 880.000 đồng, tàu bắt đầu hoạt động ngày 13/5 tới.
Apple ra mắt iPad Pro mới: Mỏng như 'giấy', chip M4, giá nhẹ nhất gần 30 triệu đồng
55 phút trước
iPad Pro bản 13 inch có độ mỏng 5,1 mm, là thiết bị di động mỏng nhất từ trước đến nay của Apple.
“9 tuần vàng - Ngập tràn ưu đãi” với FE CREDIT
8 phút trước
Từ ngày 5/5 đến 6/7/2024, FE CREDIT (Công ty tài chính VPB SMBC FC) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “9 tuần vàng - Ngập tràn ưu đãi” với 90 giải thưởng tiền mặt có tổng giá trị lên đến 900 triệu đồng dành cho khách hàng vay mua xe máy trả góp.
Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng trụ vững ở mức đỉnh kỷ lục
22 phút trước
Giá vàng hôm nay 8/5 tiếp tục trụ vững ở mức giá kỷ lục đã thiết lập phiên hôm qua. Giá vàng SJC đang được mua vào/bán ra quanh mức 85,3 triệu đồng/lượng và 87,5 triệu đồng/lượng – mức giá cao kỷ lục.
Tiktoker "vua quạt" bị tịch thu hàng nghìn linh kiện và xử phạt số tiền lớn
22 phút trước
Trước đó, khi cơ quan chức năng tới làm việc, kiểm tra theo nguồn tin báo thì Tiktoker “vua quạt” đã livestream trên nền tảng mạng xã hội và có những lời lẽ thiếu kiềm chế.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 8/5: Thế giới và trong nước đồng loạt phục hồi
26 phút trước
Giá USD hôm nay 8/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 8/5 ở mức 24.249 đồng, tăng 6 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua.
Cấm mua bán vàng bằng tiền mặt, chuyên gia chỉ ra điểm "không khả thi"
17 giờ trước
Tổng cục Thuế (Bộ Tài Chính) đã có kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch mua bán vàng nhằm minh bạch hóa thị trường vàng.
Techcombank sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư chiến lược, "lộ" kế hoạch tiền gửi tham vọng
17 giờ trước
Theo ông Jens Lottner, Tổng Giám Đốc Techcombank, Ngân hàng sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư chiến lược hoặc những nhà đầu tư có tư duy dài hạn để đồng hành với ngân hàng xây dựng thương hiệu và gia tăng giá trị ngoài vốn dưới nhiều hình thức khác nhau.
Các ngân hàng ngoại đang làm ăn thế nào ở Việt Nam?
23 giờ trước
Không nhiều ngân hàng ngoại công bố báo cáo tài chính đầy đủ, song nhiều thông tin cũng đã được hé lộ về tình hình kinh doanh của các nhà băng này tại Việt Nam.