Mải mê mở lại tài khoản bị khóa, cãi vã qua lại, Elon Musk để Twitter tràn lan thông tin tiêu cực về Tesla

30/11/2022 13:42
Twitter xuất hiện làn sóng những người chỉ trích phong cách quản lý thất thường của Musk, đồng thời tuyên bố sẽ mua xe điện từ các thương hiệu đối thủ – chẳng hạn như Chevrolet Bolt hoặc Rivian.

Vào Twitter của Giám đốc điều hành Ford Jim Farley, không khó để bắt gặp hình ảnh nhà máy, đường đua, sự ủng hộ từ các cổ đông cùng rất nhiều tin nhắn ngợi khen của khách hàng. Tất cả đều mang lại cảm giác lạc quan cho tương lai một tập đoàn sản xuất ô tô lâu đời đang nỗ lực chuyển đổi sang công cuộc điện khí hoá.

Elon Musk, một trong những đối thủ chính của Farley, lại có động thái hoàn toàn khác. Kể từ khi trở thành Giám đốc điều hành tạm thời của Twitter vào cuối tháng 10, vị tỷ phú này đã sa thải và “đuổi khéo” gần 5.000 nhân viên, đồng thời tuyên bố rằng trang mạng xã hội này có thể phá sản.

Không những vậy, sau cuộc thăm dò đăng trên dòng thời gian về việc khôi phục các tài khoản không “vi phạm luật hoặc tham gia vào việc đăng tải các nội dung spam nghiêm trọng”, Musk còn quyết định “ân xá” các tài khoản bị Twitter đình chỉ trước đó. Một loạt cuộc trò chuyện phiếm cùng meme tục tĩu cũng được CEO Tesla đăng tải, chủ yếu để nhắm vào nhân viên Twitter.

Màn trình diễn “hiếu chiến” và “thất thường” này của “thủ lĩnh mới Twitter” dường như đã vượt xa sức chịu đựng của hơn 119 triệu người theo dõi, bao gồm cả những chủ sở hữu Tesla tiềm năng.

Vị trí dẫn đầu thị trường EV của Tesla trước đây không dễ để soán ngôi, đặc biệt là ở Mỹ, nơi nhà sản xuất ô tô này đã bán được nhiều xe hơn cả trong suốt năm 2022. Tuy nhiên, một vài dấu hiệu đang cho thấy vị trí này sắp tuột dốc, trong bối cảnh Tesla “bận” đối mặt với loạt rắc rối xoay quanh đà lao dốc của cổ phiếu, công nghệ Autopilot cùng triển vọng u ám về tăng trưởng. Theo ước tính từ Cox Automotive, đóng góp của Tesla trong tổng doanh số bán xe điện mới tại Mỹ chỉ còn 64% trong quý III thay vì 75% như cùng kỳ năm ngoái.

Mải mê mở lại tài khoản bị khóa, cãi vã qua lại, Elon Musk để Twitter tràn lan thông tin tiêu cực về Tesla - Ảnh 1.

Hashtag #NeverTesla đang xuất hiện công khai trên nền tảng của Musk, nơi có lượng tweet đều đặn đang bài xích thương hiệu.

Nguyên nhân một phần đến từ việc người tiêu dùng đang có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết, cụ thể là khoảng 30 thương hiệu xe EV. Trong đó, 50% mới ra mắt thị trường trong năm nay. Theo Rob Pace, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành HundredX, một công ty chuyên khảo sát người tiêu dùng, “cạnh tranh đang ngày càng trở nên gay gắt”.

Trong khi đó, thương hiệu xe Tesla lại đang bị ảnh hưởng bởi những “trò hề” của Musk. Nghiên cứu cho thấy mức độ trung thành của các chủ sở hữu Tesla đã giảm xuống đáng kể.

Cụ thể, tính đến tháng 5 năm nay, khoảng 70% chủ sở hữu Tesla cho biết họ sẽ có thể quay lại. Tỷ lệ này hiện giảm xuống còn dưới 60%, trong khi phần còn lại của ngành dao động trung bình quanh mức 65%. Theo HundredX, cảm quan về chất lượng, độ tin cậy, dịch vụ và giá trị thương hiệu của Tesla đều trở nên tiêu cực hơn trong vài tháng qua.

“Dữ liệu về lòng trung thành trong tương lai thực sự rất đáng lo ngại. Điều này dự cảm trước về một cơn bão sắp đến với Tesla”, Pace nói, đồng thời cho biết các chủ sở hữu Tesla đang chuyển sang mua xe điện từ những startup nhiều triển vọng, chẳng hạn như Lucid hay Rivian.

Chia sẻ với tờ Bloomberg, anh Jason Weixelbaum, một người tiêu dùng Mỹ, cho biết Tesla không phải thương hiệu yêu thích của mình. Những tháng gần đây, nhiều bạn bè của anh cũng dần rời bỏ hãng xe điện có tiếng.

Theo Bloomberg, hashtag #NeverTesla đang xuất hiện công khai trên nền tảng của Musk, nơi có lượng tweet đều đặn đang bài xích thương hiệu. Nhiều người chỉ trích phong cách quản lý thất thường của Musk, đồng thời tuyên bố sẽ mua xe điện từ các thương hiệu đối thủ – chẳng hạn như Chevrolet Bolt hoặc Rivian. Sabnis, một thanh niên sống ở Manhattan, từng cân nhắc nâng cấp chiếc Subaru của gia đình lên Tesla, song thời gian gần đây cũng đã từ bỏ ý định.

Mải mê mở lại tài khoản bị khóa, cãi vã qua lại, Elon Musk để Twitter tràn lan thông tin tiêu cực về Tesla - Ảnh 2.

Nhiều người chỉ trích phong cách quản lý thất thường của Musk, đồng thời tuyên bố sẽ mua xe điện từ các thương hiệu đối thủ – chẳng hạn như Chevrolet Bolt hoặc Rivian.

“Musk đã đánh giá quá cao thị hiếu của công chúng Mỹ đối với những hành vi thất thường của mình”, Gaurav Sabnis, phó giáo sư tiếp thị tại Viện Công nghệ Stevens cho biết.

Tuy nhiên, thật khó để phủ nhận mức độ vượt trội của Tesla trong cuộc đua xe điện. Tính đến tháng 9 năm nay, nhà sản xuất ô tô này đã bán được khoảng 391.000 chiếc xe điện ở Mỹ, nhiều áp đảo so với con số 41.000 từ Ford. Theo Bloomberg, mỗi khi một chiếc Ford Mustang Mach-E lăn bánh vào năm 2022, thì trên đường đã có 7 chiếc Model Y. Musk làm Tesla mất đi nhiều khách hàng trung thành, song cũng thu hút ngược lại một số đối tượng mới.

Mới đây, trong phiên toà giải thích về gói thưởng “khủng” cho vị trí CEO Tesla, vị tỷ phú giàu nhất thế giới này đã có phát ngôn gây tranh cãi: “Thật lòng mà nói tôi không muốn làm CEO của bất kỳ công ty nào”. Theo James Murdoch, cựu thành viên hội đồng quản trị Tesla, Musk thậm chí còn đang nghĩ đến việc từ chức vị CEO và đã đề cập cụ thể vị lãnh đạo ông kỳ vọng có thể kế nhiệm mình tại hãng xe điện lớn nhất nước Mỹ.

Thông tin trên khiến các nhà đầu tư Tesla không mấy vui. Cổ phiếu hãng xe này đã trượt dốc 50% trong năm nay và đang ở mức thấp hơn nhiều so với mục tiêu kỳ vọng.

Được biết Tesla, công ty đóng góp phần lớn vào tài sản của Elon Musk đang phải vật lộn với các lệnh hạn chế liên quan đến dịch COVID-19 tại Trung Quốc - thị trường lớn nhất của hãng bên ngoài nước Mỹ. Công ty có trụ sở tại Austin, Texas mới đây còn thông báo thu hồi hơn 300.000 mẫu xe do lỗi đèn hậu, đồng thời đối mặt với những khó khăn trong chuỗi cung ứng và chi phí nguyên vật liệu tăng cao.

Mới đây nhất, vụ việc xe Tesla đâm chết người trên sắp được đưa ra xét xử tại Hàn Quốc cũng một lần nữa dấy lên câu hỏi lớn về tính an toàn của Tesla trong bối cảnh hãng này đang đối mặt với một loạt vụ kiện và bị các cơ quan quản lý siết chặt giám sát.

“Tesla chưa cung cấp cụ thể các dữ liệu chẩn đoán. Mọi biện pháp kiểm tra an toàn chỉ được thực hiện bằng mắt thường. Đây là phương pháp kiểm tra rất lạc hậu, đặc biệt khi ta biết về những sáng chế mà Tesla sở hữu”, ông Park Sang-hyuk, Nghị sĩ Hàn Quốc, nói.

Theo: Bloomberg


Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
3 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
4 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
5 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
5 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
5 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
6 giờ trước
VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức. Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.
LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc
7 giờ trước
Ngày 28/03, hệ thống ngân hàng tự động AutoBank được LPBank triển khai trên toàn quốc. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến, hệ thống AutoBank sở hữu những tính năng vượt trội trong giao dịch, độ xác thực cao, an toàn và bảo mật, mang lại nhiều sự thuận tiện cho khách hàng.
Giá USD hôm nay 29/3: Lao dốc trên thị trường tự do
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/3: Đồng bạc xanh giao dịch trên mức 104, chờ dữ liệu kinh tế mới. Trong nước, đồng USD tại thị trường tự do bất ngờ giảm mạnh.
Độc quyền vàng miếng SJC: Thông tin "nóng nhất" từ Phó Thủ tướng, giá vàng hôm nay
10 giờ trước
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện báo cáo, đề xuất các giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.