Mạnh tay xử dự án "ma"

11/07/2020 11:15
Thời gian gần đây, không ít giám đốc công ty bất động sản bị công an mời lên làm việc, khởi tố; nhiều địa phương tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để ngăn chặn, xử lý dự án "ma".

Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa khởi tố vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản liên quan đến bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng Địa ốc Bất động sản Thiên Ân Phát (viết tắt Công ty Thiên Ân Phát) do một lô đất có tên khu dân cư Bưng Ông Thoàn 2 (phường Phú Hữu, quận 9, TP HCM) được bán cho nhiều người.

Hàng loạt dự án vào "tầm ngắm"

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Phi Long liên quan đến hàng loạt dự án bất động sản tại TP HCM; khởi tố ông Đặng Tiến Tường, Giám đốc Công ty CP Kim Home Land…

Còn tại quận 9, từ thực tế trong 2 năm xảy ra nhiều dự án phân lô, bán nền nằm trên giấy như đường Bưng Ông Thoàn (4 dự án), đường Nguyễn Xiển (3 dự án), đường Nguyễn Thị Tư (2 dự án)…; UBND quận đã có động thái mạnh tay ngăn chặn dự án "ma" bằng cách phối hợp thông tin và chuyển hàng loạt đơn tố cáo của người dân đến công an xử lý. Ngoài Công ty CP Bất động sản Phát An Gia (quận 9) rơi vào "tầm ngắm", có thêm 3 công ty lén lút phân lô bán nền và "vẽ" dự án trên giấy cũng đang bị Phòng Quản lý đô thị quận 9 tập hợp hồ sơ chuyển cho cơ quan công an.

Mạnh tay xử dự án ma - Ảnh 1.

Dự án “ma” của Công ty Thiên Ân Phát ở đường Bưng Ông Thoàn, quận 9, TP HCM


Tương tự, UBND quận Bình Tân cũng vừa hoàn tất chuyển thông tin đến cơ quan Công an TP HCM về một số công ty từng rao bán các khu đất không có thật để thu tiền khách hàng, bị người dân nhiều lần làm đơn tố cáo. Đây là những công ty hoạt động quy mô nhỏ, vừa thành lập, như Công ty TNHH Phát triển nhà ở Nablaland, Công ty Hoàng Kim Land, Công ty Đất Vàng Hoàng Gia, Công ty Bất động sản Anh Kiệt…

Địa phương siết chặt quản lý

Bàn về giải pháp ngăn chặn mua bán dự án "ma", ông Nguyễn Văn Hiệp, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, cho rằng quan trọng nhất là địa phương phải siết chặt quản lý, chỉ cần thấy đối tượng đóng cọc, căng dây hoặc đổ đất phải ngăn chặn, xử lý ngay. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu lại quy định tách thửa để đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, không tạo điều kiện cho đối tượng môi giới, "cò" đất trục lợi.

Ở góc độ địa phương, đại diện lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn chia sẻ huyện đã đưa ra giải pháp ngăn dự án phân lô trái phép bằng cách thành lập các lực lượng tuần tra, kiểm soát thường xuyên ở các khu đất nghi đang được đầu nậu lén lút đổ đất, làm đường nhằm lừa khách hàng. Ngoài ra, giao nhiệm vụ cho UBND cấp xã theo dõi trang giao dịch bất động sản trên mạng internet nhằm ngăn chặn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Duy Tân - Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân - cho biết một số khu đất phát hiện bị đầu nậu phân lô trái phép, lực lượng chức năng đã lắp đặt camera giám sát kèm theo biển báo. Hễ thấy nhóm người lạ và khách đến là cử lực lượng xuống nắm bắt thông tin và ngăn chặn từ lúc manh nha.

Theo luật sư Nguyễn Ngọc Duy (Đoàn Luật sư TP HCM), hầu hết các khách hàng sau khi bị các công ty bất động sản lừa đảo đều rơi vào tình cảnh mất toàn bộ tiền do các đối tượng này thừa nhận không đủ tiền khắc phục. Vì vậy, cần tìm hiểu kỹ tính pháp lý của dự án. "Những công ty làm ăn tốt thường chứng minh bằng pháp lý còn những công ty mập mờ bằng lời hứa hẹn thời gian" - luật sư Duy cảnh báo.

Thủ đoạn lừa đảo

Năm 2018, bà Nguyễn Thanh Thúy (37 tuổi; ngụ quận Tân Bình, TP HCM) tìm hiểu mua đất nền và bất ngờ nhận được lời mời từ các đối tượng môi giới mua lô đất C14 diện tích 100 m2, nằm trong dự án có tên Nguyễn Xiển 3 - Happy Riverside (quận 9) với giá trung bình 24 triệu đồng/m2.

"Đánh vào tâm lý mua đất nền mà rẻ hơn mua căn hộ, nhân viên môi giới Công ty Thiên Ân Phát liên tục thúc giục chúng tôi. Đáng nói, mua đất nhưng không phải hợp đồng mua bán mà là hợp đồng hợp tác, chúng tôi là người góp vốn để hình thành dự án" - bà Thúy kể.

Bà Thúy đặt cọc 1 tỉ đồng và ký kết trực tiếp với giám đốc Công ty Thiên Ân Phát, chờ 18 tháng sau nhận đất, cất nhà. Bà Thúy nói: "Lúc đó, nhân viên kinh doanh chở chúng tôi đi xem vị trí đất liên tục, nói đường đang hoàn thiện với trụ điện, hệ thống PCCC... Thấy mọi hoạt động gấp rút, tôi lo không đặt cọc thì mất đất giá rẻ".

Đến hẹn, không thấy bàn giao đất, bà Thúy đến Văn phòng Đăng ký đất đai quận 9 tìm hiểu mới biết không có tên dự án, khu đất chưa thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích. Sau này, tập hợp các khách hàng bị lừa đảo mới biết 1 lô đất được bán cho nhiều người.

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
4 giờ trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
4 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
3 giờ trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
2 giờ trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
2 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.

Tin cùng chuyên mục

Sang Indonesia, Tim Cook được đón bằng Mercedes-Benz S-Class nhưng lại là xe nợ thuế
54 phút trước
Chiếc Mercedes-Benz S-Class chở CEO của Apple, Tim Cook, đến gặp Tổng thống Indonesia đã bị truyền thông nước này phát hiện là chưa nộp thuế.
Tăng 444%, doanh số VinFast đứng đầu thị trường Việt quý I?
10 phút trước
Doanh số VinFast trong quý I/2024 lọt nhóm những hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Chỉ 3 tháng đầu 2024, một mặt hàng của Việt Nam được trên 140 quốc gia đặt hàng, thu về hơn 3,5 tỷ USD
30 phút trước
Mặt hàng này của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới.
Nếu Chery đang tính ‘chơi lớn’ tại Việt Nam thì đây là những câu hỏi cần được trả lời
2 giờ trước
Chery trở lại Việt Nam sau 14 năm với tham vọng lớn hơn khi hợp tác với Geleximco để xây nhà máy, chọn phân phối những dòng sản phẩm cao cấp hơn và tiếp cận thị trường xe điện vẫn còn đang mới mẻ.