Mới chớm hồi phục, chưa kịp thu tiền đã lo hoãn, huỷicon

Ngành du lịch vừa chớm hồi phục nhờ chương trình kích cầu hiệu quả và đang mùa cao điểm du lịch hè thì lại đón nhận tin không vui. Tuy nhiên, sự an toàn sức khỏe của du khách luôn được đặt lên trên hết.

Ngành du lịch vừa chớm hồi phục nhờ chương trình kích cầu hiệu quả và đang mùa cao điểm du lịch hè thì lại đón nhận tin không vui. Tuy nhiên, sự an toàn sức khỏe của du khách luôn được đặt lên trên hết.

 

Hy vọng vừa nhen nhóm

Khách du lịch bắt đầu manh nha hồi phục từ kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, khi Việt Nam cơ bản kiểm soát tốt dịch Covid-19. Thời điểm đó, Chính phủ bỏ giãn cách xã hội, cho phép nối lại các đường bay trong nước. Để giải cứu ngành kinh tế tổng hợp này, các chương trình kích cầu du lịch nội địa được phát động khắp nơi.

"Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" là lời phát động và mời gọi người dân đi du lịch trong nước từ Bộ VH-T&DL. Hiệp hội Du lịch Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh các chương trình kích cầu du lịch, vốn là “cái bắt tay” chặt chẽ giữa các hãng hàng không, DN lữ hành và các điểm đến, để cho ra các sản phẩm tour hợp lý. Hàng không tung ra hàng nghìn vé máy bay giá rẻ, nếu không nói là rẻ chưa từng có. Các đơn vị lữ hành cũng chào bán hàng trăm tour giá vô cùng hấp dẫn, chỉ bằng 40-50% so với trước đó, chấp nhận hy sinh lợi nhuận. Các điểm tham quan miễn, giảm giá vé cho khách,...

Mới chớm hồi phục, chưa kịp thu tiền đã lo hoãn, huỷ
Khách vui chơi ở Đà Nẵng những ngày chưa có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng 

Nhờ đó, lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh. Theo Tổng cục Du lịch, từ tháng 6, cao điểm là tháng 7, các điểm du lịch đông nghịt khách. Lượng khách nội địa trong tháng 6/2020 đạt 7 triệu lượt, tăng 2-3 lần so với tháng 5/2020.

Điển hình như Nha Trang, tính đến giữa tháng 7/2020, 74% trong tổng số 50.000 phòng khách sạn từ 3-5 sao ở Nha Trang đã hoạt động trở lại. So với việc 100% số phòng cách đây 2 tháng phải “tắt đèn” thì đây quả thật là con số ấn tượng.  

Một resort ở Cam Ranh, sau khi tung ra chương trình khuyến mãi, mở bán voucher từ 12/5 thì công suất phòng tháng 5-6 đạt 85%, tháng 7 là 98,5% và tháng 8 là 92%,... Sân bay Cam Ranh nhộn nhịp trở lại khi tháng 6 đón 337.000 lượt khách, tăng 2,6 lần so với tháng 5/2020.

Ngoài ra, các điểm du lịch khác cũng đón một lượng khách lớn đổ về: Sa Pa (Lào Cai) tăng 2,65 lần; Quảng Ninh tăng 3,23 lần; Sầm Sơn (Thanh Hóa) tăng gấp 2 lần; Quy Nhơn (Bình Định) tăng 2,8 lần; Phú Yên tăng 1,5 lần; Phú Quốc dự kiến năm 2020 khách nội địa sẽ bù đắp cho khách quốc tế, trong tháng 6/2020 lượng khách nội địa đến đảo Ngọc tăng 1,68 lần so với tháng 5/2020...

Khách đến, kéo theo đó các nhà hàng, khu vui chơi,... mở cửa trở lại, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Các doanh nghiệp du lịch, dù chưa có lãi song bước đầu đã làm yên lòng cán bộ nhân viên. Các chuyến bay gần như kín khách, giúp ngành hàng không dễ thở hơn. Thực sự đó là tin vui, mang lại kỳ vọng cho cộng đồng người làm du lịch.

Mới chớm hồi phục, chưa kịp thu tiền đã lo hoãn, huỷ
Đến 26/7, Đà Nẵng ngừng đón khách du lịch và triển khai giãn cách xã hội từ 28/7

An toàn sức khỏe là trên hết

Tuy nhiên, những ngày gần đây, thông tin về những ca lây nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng tại Đà Nẵng như gáo nước lạnh dội vào niềm hy vọng mới nhen nhóm. Giãn cách xã hội, thành phố du lịch nổi tiếng này ngừng đón khách từ 26/7. Trong vòng hơn một tuần, 137.000 du khách từ Đà Nẵng phải trở về nhà. 

Các tour đi Đà Nẵng bị hủy. Các đơn vị lữ hành xoay xở đổi tour, hoàn tiền cho khách. Không chỉ Đà Nẵng, lo ngại dịch bệnh nhiều du khách cũng hủy tour đi các điểm du lịch nổi tiếng khác.

Trung tâm Thông tin Tổng cục Du lịch cho hay, theo tin ban đầu từ các công ty lữ hành, hiện không có khách đăng ký tour mới. 100% khách hủy tour đi các điểm có dịch, 30-40% khách hủy đến những điểm không có dịch và xu hướng này có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Báo cáo mới nhất của Sở Du lịch TP.HCM cũng cho thấy, các DN du lịch không chỉ đồng loạt dừng tour đi Đà Nẵng từ 27/6 mà khách cũng hoàn, hủy cả các chương trình tour đã đăng kí trong tháng 8 và 9. Thậm chí, nhiều chương trình đi Phú Quốc, Nha Trang, Hà Nội, Đà Lạt cũng bị hủy. Các đơn vị lữ hành vì thế thiệt hại lớn, như Vietravel từ 26-27/7 có 20.970 chương trình bị hủy với doanh thu dự kiến 88,6 tỷ đồng; Saigontouist là hơn 10.000 chương trình. Các DN khác như BenThanh, Fiditour, Hòa Bình, TST,… bị hủy từ 5.000 chương trình du lịch trở lên.

Trong bối cảnh chưa có khách quốc tế, ngành du lịch mới chớm hồi phục nhờ chương trình kích cầu hiệu quả và đang mùa cao điểm du lịch hè thì lại đón nhận tin buồn. Tuy nhiên, vào thời dịch bệnh, sự an toàn sức khỏe của hành khách luôn được đặt lên trên hết.

Mới chớm hồi phục, chưa kịp thu tiền đã lo hoãn, huỷ
Khách du lịch từ Đà Nẵng trở về nhà

Mới đây nhất, chiều tối 29/7, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã có công văn gửi các Sở quản lý du lịch địa phương yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch trước diễn biến của dịch Covid-19.

Cụ thể, Tổng cục Du lịch quán triệt đến doanh nghiệp, khách du lịch thường xuyên cập nhật tình hình và chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch, Bộ Y tế và UBDN các địa phương về phòng chống dịch.

Đường dây nóng kết nối với doanh nghiệp và khách du lịch phải được duy trì thường xuyên để các Sở kịp thời nắm bắt tình hình, có giải pháp hỗ trợ DN và du khách.

Đối với các địa phương có dịch, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh yêu cầu các cơ sở kinh doanh du lịch nghiêm túc triển khai các quy định của các cơ quan chức năng liên quan, có biện pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch.

Đối với các địa phương khác, cần nhanh chóng kích hoạt quy trình phòng chống dịch Covid-19 đã ban hành trong thời gian qua với từng đối tượng cụ thể như khách du lịch, nhân viên phục vụ, doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch,...

Đồng thời, kịp thời chỉ đạo, vận động, tuyên truyền khách du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch trên địa bàn cùng hợp tác, chia sẻ khó khăn trong việc hoãn, hủy, đổi chương trình du lịch đã ký kết do tác động của dịch bệnh.

Ngọc Hà

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
7 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
7 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
7 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
6 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
6 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Bán giá rẻ hơn tại Việt Nam 229 triệu đồng, VinFast VF e34 'hạ đẹp' đến 3 đối thủ từ Trung Quốc
5 giờ trước
VinFast VF e34 tại Indonesia đang có giá bán vô cùng hấp dẫn so với các đối thủ cùng phân khúc.
VinFast tiếp tục 'thu cũ đổi mới': Lần này bắt tay Chợ Tốt đổi xe máy xăng lấy xe điện, ưu đãi tối đa 3 triệu
3 giờ trước
Chương trình này áp dụng đối với các dòng xe máy điện VinFast từ ngày 20/03 đến 01/05/2024.
Loạt smartphone "siêu phẩm" đang giảm giá mạnh: iPhone 11 và 12 phá vỡ lịch sử; iPhone 13,14,15, Galaxy Z Flip5... cùng chạm đáy
23 phút trước
Các hệ thống đại lý đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mại giảm giá cho các mẫu smartphone nhằm xả hàng, kích cầu mua sắm.
Bí thư, Chủ tịch Bình Định chứng kiến khoảnh khắc thuyền máy F1 "siêu đắt đỏ" lướt sóng đầm Thị Nại
9 giờ trước
Đội Bình Định - Việt Nam vừa làm lễ hạ thuỷ 2 con thuyền máy công thức 1, dưới sự chứng kiến của Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn.