Một loạt lãnh đạo cấp cao của "tập đoàn bất động sản nợ nhiều nhất thế giới" từ chức

23/07/2022 14:49
Tập đoàn bất động sản nặng nợ nhất thế giới đang trải qua quá trình tái cấu trúc kéo dài sau khi bị gắn mác vỡ nợ từ tháng 12 năm ngoái.

Xia Haijun - CEO của tập đoàn Evergrande – mới đây buộc phải từ chức trong bối cảnh tập đoàn từng khiến ngành bất động sản Trung Quốc "rung chuyển" đang cố gắng chốt lại kế hoạch tái cấu trúc nhằm giải quyết khối nợ khổng lồ 300 tỷ USD.

Theo thông báo được Evergande đưa ra hôm qua (22/6), một lãnh đạo cao cấp khác là Siu Shawn sẽ lên làm CEO. Giám đốc tài chính (CFO) Pan Darong cũng buộc phải từ chức.

Evergrande vẫn đang trong quá trình điều tra làm cách nào mà số tiền gửi 13,4 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,99 tỷ USD) của Evergrande Property Services lại được các bên thứ ba sử dụng như tài sản đảm bảo để vay tiền tại ngân hàng. Tuy nhiên sau đó một số bên đã không trả được nợ ngân hàng và do đó số tiền gửi bị tịch thu. Điều này đe dọa thổi bay gần như toàn bộ số tiền mặt sẵn có của Evergrande Property Services.

Xia, Pan và một lãnh đạo khác phải từ chức vì có liên quan đến vụ việc này. Evergrande cho biết ủy ban điều tra độc lập sẽ công bố báo cáo ngay sau khi quá trình điều tra kết thúc.

Năm ngoái nhà sáng lập Evergrande là ông Hứa Gia Ấn đã từ chức Chủ tịch. Hiện Evergrande vẫn là trung tâm của cuộc khủng hoảng nợ đang lây lan trong các công ty phát triển bất động sản ở Trung Quốc. Tập đoàn bất động sản nặng nợ nhất thế giới đang trải qua quá trình tái cấu trúc kéo dài sau khi bị gắn mác vỡ nợ từ tháng 12 năm ngoái.

CEO mới, ông Siu, phát biểu trên báo chí rằng Evergrande đã đạt được thỏa thuận cơ bản với các chủ nợ chính về kế hoạch tái cấu trúc nợ. Tập đoàn từng cam kết đến cuối tháng 7 sẽ chính thức chốt lại kế hoạch này.

Các nhà đầu tư toàn cầu lo ngại hệ thống tài chính của Trung Quốc sẽ chao đảo đồng thời tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu như Evergrande đổ vỡ. Mảng bất động sản đóng góp tới 1/4 GDP Trung Quốc.

Ủy ban quản trị rủi ro tại Evergrande được thành lập vào tháng 12 năm ngoái, có nhiệm vụ "chủ động làm việc quyết liệt với các chủ nợ". Ủy ban này gồm 7 người là các lãnh đạo cấp cao đến từ một số doanh nghiệp nhà nước đang hoạt động tại tỉnh Quảng Đông, cùng với lãnh đạo của China Cinda Asset Management (công ty quản lý nợ xấu lớn nhất Trung Quốc).

Tham khảo Bloomberg

https://cafef.vn/mot-loat-lanh-dao-cap-cao-cua-tap-doan-bat-dong-san-no-nhieu-nhat-the-gioi-tu-chuc-20220723102550095.chn

Tin mới

Đêm ngủ để điều hòa 28-29 độ C có tiết kiệm điện?
9 giờ trước
Nhiều người có thói quen để điều hoà 28 - 29 độ khi đi ngủ, cho rằng nhiệt độ này đủ làm mát phòng mà lại tiết kiệm điện, liệu điều đó có đúng?
Thị trường thiết bị làm mát “tăng nhiệt” đón hè
8 giờ trước
Dù chưa bước vào những ngày nắng nóng cao điểm, nhưng từ hơn 1 tháng trở lại đây, thị trường thiết bị điện lạnh, làm mát bắt đầu sôi động. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, các siêu thị, cửa hàng, nhà phân phối đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm, tăng doanh số bán hàng.
Giá vàng thế giới hướng đến tuần tăng thứ hai liên tiếp
7 giờ trước
Giá vàng thế giới hướng đến tuần tăng giá thứ hai liên tiếp nhờ sự hỗ trợ từ các biện pháp kích thích của Trung Quốc và hy vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Bên cạnh đó, giá bạc cũng vượt mốc 30 USD/ounce chạm mức cao nhất trong 11 năm.
Sầu riêng mini giá rẻ bèo đổ bộ chợ Việt
6 giờ trước
Loại sầu riêng mini chỉ khoảng 3 lạng/quả đang được rao bán nhiều với giá chỉ từ 50.000 đồng/quả.
Vải thiều chín sớm giá gấp đôi năm ngoái
5 giờ trước
Vải thiều chín sớm ở Bắc Giang, Hải Dương đang được bán tại vườn với giá cao gấp đôi so với năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội gặp thách thức lớn về nguồn vốn
4 giờ trước
Đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 đang gặp nhiều khó khăn, trong đó từ năm 2021 đến nay, cả nước mới triển khai được gần 40.000 căn hộ. Do đó, từ nay đến năm 2030, mục tiêu cần hoàn thành là khoảng 960.000 căn hộ nhà ở xã hội. Đây là nhiệm vụ nhiều khó khăn và thách thức.
Tổng quan thị trường ô tô tháng 4: Xe gầm cao vẫn áp đảo, MPV bất ngờ vượt sedan
12 giờ trước
Thống kê sản lượng bán hàng tháng 4/2024 cho thấy, thị trường ô tô Việt Nam vẫn tiêu thụ rất mạnh các dòng sản phẩm SUV. Đáng chú ý, doanh số của phân khúc MPV đa dụng đã bất ngờ vượt mặt xe sedan.
Đà Nẵng: Nguồn vốn tín dụng chính sách, "điểm tựa" phát triển sinh kế cho người dân Cẩm Lệ
13 giờ trước
Những năm qua, với sự tiếp sức kịp thời của nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, ổn định sản xuất và phát triển sinh kế cho người dân.
Thị trường vào chu kỳ mới, nhà đầu tư chạy đua tìm kiếm BĐS “đẻ ra tiền”
13 giờ trước
Thị trường BĐS TP. HCM đang có những chuyển động tích cực khi chứng kiến những cuộc chạy đua của các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đón đầu đỉnh giá mới bằng việc lựa chọn những sản phẩm “biết đẻ ra tiền” cùng chính sách ưu đãi hiếm có.