Một ‘siêu ngân hàng’ Thụy Sĩ đã được thành lập, ý kiến ra sao?

22/03/2023 20:26
Liệu siêu ngân hàng được tạo ra từ UBS và Credit Suisse sẽ có quy mô và tác động thế nào?

Cuộc sáp nhập lịch sử giữa hai ngân hàng hàng đầu Thụy Sĩ: Credit Suisse và UBS đã tạo ra một ngân hàng “khủng” nhất mà quốc gia này từng có. Vì vậy, nhiều người tự hỏi liệu “siêu ngân hàng” này có đem lại lợi ích tương ứng với quy mô của nó hay không?

Thỏa thuận giữa UBS và Credit Suisse (CS) được thông qua vào ngày 19/3 (theo giờ địa phương). Theo một số nhà phân tích, việc sáp nhập này đã ngăn chặn việc CS sụp đổ cũng như ổn định tình hình tài chính quốc gia. Đồng thời, từ đây, CS chính thức trở thành 1 phần của ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ.

Ngay cả trước khi xảy ra sự kiện này, cả UBS và CS đều nằm trong top 30 đơn vị trên toàn thế giới có tầm ảnh hưởng lớn tới hệ thống ngân hàng toàn cầu. Do đó CS được cho là “quá lớn để có thể sụp đổ”.

Philippe Cordonier của Hiệp hội ngành công nghiệp Swissmem, cho biết: “Credit Suisse thực sự là ngân hàng đại diện của nền kinh tế và ngành công nghiệp quốc gia”.

Đối với các công ty xuất khẩu, Credit Suisse cung cấp một loạt dịch vụ cần thiết cho các giao dịch quốc tế như thanh toán ở nước ngoài, tín dụng, cho thuê hoặc phòng ngừa rủi ro tiền tệ, ông nói thêm.

Siêu ngân hàng Thụy Sĩ: Ưu điểm và nhược điểm?

Đối với việc tiếp quản, nhiều câu hỏi vẫn cần được giải đáp. Bởi thông thường, các thương vụ như vậy sẽ diễn ra trong vài tháng, nhưng lần này, nó chỉ diễn ra trong vài ngày.

Giám đốc điều hành của UBS, Ralph Hamers thừa nhận tại một buổi gặp mặt các nhà phân tích rằng ông vẫn chưa có đầy đủ thông tin chi tiết về việc tiếp quản.

Một số giới chức của Thụy Sĩ thì cho biết ngoài việc sáp nhập, cũng có thể đã có giải pháp thay thế khác để “cứu vãn” tình hình của Credit Suisse. Ví dụ như để một ngân hàng nước ngoài tiếp quản dù có thể họ không có đủ “kiến thức chuyên sâu” về thị trường Thụy Sĩ.

Một đại diện của Liên đoàn doanh nghiệp quốc gia thì nhớ lại rằng hai mươi lăm năm trước, đất nước có bốn ngân hàng lớn. Sau đó, toàn ngành đã chứng kiến sự sáp nhập “khủng” vào năm 1998 khi Tập đoàn Ngân hàng Thụy Sĩ sáp nhập với Ngân hàng Liên minh Thụy Sĩ và tạo ra UBS như hiện tại.

Phía Liên đoàn đã cho biết trong một tuyên bố: “Việc sáp nhập các ngân hàng lớn vào với nhau có thể làm giảm tính cạnh tranh nhưng có thể lại gây ra một vài khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi họ muốn có được một số điều kiện tài chính tốt”.

Ngoài ra, đối với thương vụ, một vài chính trị gia đã đề nghị thắt chặt hơn các quy định trong ngành hiện tại trước sự thành lập của 1 “siêu ngân hàng” bởi có thể đây sẽ là đơn vị “quyền lực” mới trong hệ thống ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ. Diễn biến tiếp theo của ngành vẫn còn bỏ ngỏ.

Các ý kiến về thương vụ

Đối với sự kiện UBS và CS, Tobias Straumann, Giáo sư lịch sử kinh tế tại Đại học Zurich nói rằng ít nhất có thể xem xét tới giải pháp quốc hữu hóa một phần.

Ngoài ra, Carlo Lombardini, luật sư và giáo sư luật ngân hàng tại Đại học Lausanne cho biết việc UBS tiếp quản Credit Suisse là giải pháp nhanh chóng và khả thi duy nhất. Tuy nhiên, về cá nhân, ông muốn có một kết quả khác, chẳng hạn như việc tiếp quản bởi “một ngân hàng nước ngoài". Nhưng một tập đoàn nước ngoài lớn chắc chắn không thể thực hiện các thương vụ mua lại trong một ngày cuối tuần, ông thừa nhận.

Đồng thời ông cũng đề cập tới một giải pháp khác là quốc hữu hóa Credit Suisse. Tuy nhiên ông cũng nói rằng hiện tại đã là quá muộn.

Tham khảo CNA

Tin mới

'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
10 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
VinFast tung ưu đãi lớn tặng 3 tháng thuê pin cho khách hàng mua xe máy điện
9 giờ trước
Người dùng mua xe máy điện VinFast có cơ hội nhận 3 tháng thuê pin hoặc tiền mặt trị giá 1,05 triệu đồng.
Thái Lan đang mạnh tay săn lùng một báu vật tiền tỷ của Việt Nam: xuất khẩu tăng hơn 200%, giá trong nước tăng không ngừng nghỉ
9 giờ trước
Giá xuất khẩu mặt hàng này đã tăng gần 50% so với cùng kỳ.
LG đưa TV OLED không dây đầu tiên trên thế giới về Việt Nam
8 giờ trước
Đây là dòng tivi OLED không dây đầu tiên trên thế giới, sở hữu hình ảnh với độ phân giải 4K cùng tần số quét 144Hz.
Thanh long nghịch vụ tăng giá
8 giờ trước
Mùa khô năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El nino, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rơi vào cảnh khan hiếm nguồn nước tưới. Nhiều cây trồng suy kiệt, giảm năng suất; trong đó, có cây thanh long. Sản lượng giảm mạnh dẫn đến giá thanh long khoảng hơn 2 tuần trở lại đây tăng cao.

Tin cùng chuyên mục

Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
6 giờ trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.
Ngân hàng Eximbank tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên 2024
3 giờ trước
Ngày 26 tháng 4 năm 2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (“Eximbank” hoặc “Ngân hàng”) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (ĐHĐCĐ). Đại hội đồng cổ đông đã thông qua các nội dung quan trọng, bao gồm: Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024, kế hoạch tăng vốn điều lệ,...
Người Việt ngày càng "nghiện" mạng xã hội, Facebook đứng "đầu bảng"
5 giờ trước
Khảo sát cho thấy, người Việt đang dành quá nhiều thời gian cho các ứng dụng mạng xã hội trên điện thoại di động.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 22%, “bật mí” chi tiết về HD SAISON
6 giờ trước
Năm 2024, HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 15.852 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 12.601 tỷ đồng, cùng tăng 22% so với thực hiện năm 2023.