Một thứ quan trọng bậc nhất của Trung Quốc đang ngập tràn trong nền kinh tế Nga: Tăng trưởng "chóng mặt" tới 80 lần

01/12/2022 09:16
Nhân dân tệ của Trung Quốc đang dần thay thế đồng đô la Mỹ (USD) tại Nga. Động thái này được cho là mang lại lợi ích cho doanh nghiệp cả 2 nước, đồng thời giúp Nga giảm tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nhân dân tệ ngập tràn trong kinh tế Nga

Hãng tin Reuters đưa tin, doanh nhân Trung Quốc Wang Min rất vui mừng về việc Nga chấp nhận đồng nhân dân tệ. Công ty đèn LED của ông có thể định giá trong hợp đồng cho khách hàng Nga bằng đồng nhân dân tệ thay vì bằng USD hoặc đồng Euro. "Đó là hành động khiến đôi bên cùng có lợi," ông nói.

Các kế hoạch của ông Wang đã bị thay đổi bởi sự kiện ở Ukraine diễn ra hồi tháng 2 đầu năm và các biện pháp trừng phạt sau đó của phương Tây đối với Moscow khiến các ngân hàng và nhiều công ty của Nga bị chặn tiếp cận với các hệ thống thanh toán bằng đồng USD và đồng Euro.

Doanh nghiệp sản xuất theo hợp đồng của ông Wang Min với Nga trước đây rất nhỏ, nhưng hiện giờ, ông đang có kế hoạch đầu tư thêm vào kho bãi ở đây.

"Chúng tôi hy vọng rằng doanh số bán hàng ở Nga trong năm tới có thể chiếm 10-15% tổng doanh số bán hàng của công ty," doanh nhân đến từ Trung Quốc này cho hay.

Ông Wang đang tìm cách tận dụng quá trình "nhân dân tệ hóa" đang diễn ra hết sức nhanh chóng của nền kinh tế Nga trong năm nay khi quốc gia này đang tìm kiếm thêm sự đảm bảo tài chính từ Trung Quốc. Ông nhận định rằng, đây là tình huống hai bên cùng có lợi khi các nhà xuất khẩu Trung Quốc giảm thiểu rủi ro về mặt tiền tệ và người mua Nga lại có thể thanh toán một cách thuận tiện.

Trong khi đồng nhân dân tệ đã dần phổ biến trong kinh tế Nga vài năm gần đây, tốc độ này được đẩy nhanh chỉ trong 9 tháng qua. Tổng giao dịch nhân dân tệ - rúp trên sàn Moskva đã lên trung bình gần 9 tỷ nhân dân tệ (1,25 tỷ USD) mỗi ngày trong tháng trước, theo dữ liệu đánh giá từ hãng tin Reuters. Con số này trước đây hiếm khi vượt quá 1 tỷ nhân dân tệ trong một tuần.

Sự dịch chuyển tài chính của Nga về phía châu Á có thể thúc đẩy thương mại xuyên biên giới, tạo ra một thế đối trọng kinh tế ngày càng tăng đối với đồng đô la và hạn chế các nỗ lực của phương Tây nhằm gây sức ép lên kinh tế Nga.

Giao dịch nhân dân tệ - rúp đạt giá trị tổng cộng 185 tỷ nhân dân tệ trong tháng 10, gấp hơn 80 lần so với mức hồi tháng 2.

Ông Dmitry Piskulov, người đứng đầu các dự án quốc tế tại bộ phận thị trường ngoại hối của Sở giao dịch chứng khoán Moscow cho biết, sự quan tâm ngày càng cao thể hiện ở việc tỷ trọng của đồng nhân dân tệ trên thị trường tiền tệ tăng lên tới 40-45% từ mức dưới 1% hồi đầu năm.

Giao dịch rúp - đô la thì ngược lại. Loại giao dịch này vốn chiếm hơn 80% khối lượng giao dịch trên thị trường Nga vào tháng 1, đã giảm xuống chỉ còn 40% vào tháng 10.

Kho bạc Mỹ từ chối bình luận về sự hiện diện ngày càng tăng của đồng nhân dân tệ ở Nga.

Doanh nghiệp 2 nước đặc biệt quan tâm

Reuters cho biết, sự lạc quan trong kinh doanh cũng xảy ra tương tự với trường hợp của Shen Muhui - người đứng đầu hiệp hội thương mại dành cho các nhà xuất khẩu nhỏ ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc sang Nga. Ông cho biết, ngày càng có nhiều người mua của Nga mở tài khoản nhân dân tệ và thanh toán các giao dịch trực tiếp bằng đồng tiền Trung Quốc. Theo ông, đây là một lợi thế lớn.

"Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã mang lại cơ hội cho các doanh nhân Trung Quốc," ông Shen nói, đồng thời cho biết thêm rằng hiệp hội của ông đã nhận được nhiều yêu cầu từ các công ty Trung Quốc hiện bắt đầu quan tâm đến việc kinh doanh tại Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từ lâu đã tìm cách độc lập khỏi USD. Tuy nhiên, biến động chính trị năm nay đã đẩy nhanh quá trình này. Trung Quốc - nền kinh tế lớn nhì thế giới - là cường quốc lớn nhất không tham gia trừng phạt Nga sau xung đột tại Ukraine. Quan hệ kinh tế hai nước trong năm nay cũng ngày càng khăng khít.

Không chỉ các công ty Trung Quốc đang quan tâm đến mối quan hệ giữa đồng nhân dân tệ và rúp.

Theo tính toán của Reuters, 7 công ty khổng lồ của Nga đã huy động được tổng cộng 42 tỷ nhân dân tệ trái phiếu trên thị trường Nga. Danh sách này có thể dài thêm khi ngân hàng cho vay Sberbank (SBER.MM) và công ty dầu khí Gazprom cho biết họ cũng đang xem xét các khoản nợ bằng đồng nhân dân tệ.

Dù vậy, giới chức Nga cũng đang theo dõi sát các rủi ro tiềm tàng, như sự mất cân đối giữa việc số tài khoản thanh toán và tiền gửi bằng nhân dân tệ tăng, trong khi hoạt động cho vay bằng đồng tiền này chỉ mới phát triển. Elizaveta Danilova - Giám đốc ổn định tài chính tại Ngân hàng Trung ương Nga cho biết họ chưa có kế hoạch hạn chế sử dụng nhân dân tệ và có thể khuyến khích các ngân hàng nới lỏng quy định với tiền tệ này, đồng thời thắt chặt với USD và euro.

Tin mới

EVN gợi ý 6 mẹo dùng máy giặt để tiết kiệm điện, nước ngày hè
10 giờ trước
Đây là những mẹo nhỏ nhưng có thể sẽ giảm được một phần chi phí cuối tháng cho bạn.
Đây có thể là lý do 'khó đỡ' khiến người dùng iPhone trở thành mục tiêu lừa đảo 'nhồi bom'?
9 giờ trước
Theo một người dùng, các nỗ lực đổi iPhone hay tạo tài khoản iCloud mới hoàn toàn không giúp anh vô hiệu hóa hoạt động lừa đảo 'nhồi bom' hoàn toàn mới.
Nồi cơm điện âm thầm "ngốn" điện năng, lỗi do người sử dụng: Biết thêm 1 mẹo, hóa đơn cuối tháng nhẹ bớt
8 giờ trước
Trong nồi cơm điện có một 'cơ quan nhỏ', chỉ cần bỏ chút thời gian là bạn có thể tiết kiệm được một số tiền.
Đừng bỏ qua tin này nếu bạn đang 'bỏ ống' cho 1/15 triệu chiếc iPhone 'ngon bổ rẻ' nhất năm 2025
8 giờ trước
Các thông tin mới nhất đến từ ZDNet (Hàn Quốc) khơi dậy nhiều suy đoán của các trang tin công nghệ có uy tín khác.
Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
6 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
3 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
3 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.
VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
12 giờ trước
VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức. Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.
LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc
13 giờ trước
Ngày 28/03, hệ thống ngân hàng tự động AutoBank được LPBank triển khai trên toàn quốc. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến, hệ thống AutoBank sở hữu những tính năng vượt trội trong giao dịch, độ xác thực cao, an toàn và bảo mật, mang lại nhiều sự thuận tiện cho khách hàng.