Mùa thanh trà, thứ quả ngày càng hiếm, nghe tên đã tứa nước miếng1

12/03/2020 06:31
Những ngày sau Tết Nguyên đán, thanh trà đầu vụ đã được thu hoạch. Dọc theo quốc lộ 1A và trên quốc lộ 54 thuộc tỉnh Vĩnh Long đã có trên 100 điểm bán thanh trà rất bắt mắt, nhộn nhịp.

Có thể nói rằng, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long được thiên nhiên ban tặng loại trái cây được xem là “của hiếm” mà không địa phương nào trên cả nước may mắn có được với diện tích trên 100ha.

Đó là cây thanh trà, vốn có xuất xứ từ Malaysia, có nguồn gốc họ xoài và được du nhập về đây hơn 70 năm qua. Thanh trà được trồng nhiều nhất ở xã Đông Thành với trên 60ha, phần diện tích còn lại thuộc các xã Đông Bình, Đông Thạnh.

mua thanh tra, thu qua ngay cang hiem, nghe ten da tua nuoc mieng hinh anh 1

Nhiều nông dân tại đây khẳng định, dù một số địa phương có trồng loại cây này, nhưng rất hiếm hoi vì không phù hợp thổ nhưỡng và thời tiết như ở Bình Minh, từ đó trái chua, vỏ kém bóng, năng suất rất kém. Trong khi trái thanh trà ở Bình Minh thường có vỏ bóng màu vàng cam tươi, mùi thơm như xoài, vị ngọt, bảo quản lâu, có thể chế biến nhiều loại trái cây, mứt và chế biến một số thức ăn cao cấp khác. 

Điều khá lý thú là năm nay thanh trà xuất hiện sớm hơn cùng kỳ những năm trước khoảng 20 ngày. Cụ thể, người trồng đã thu hoạch thanh trà đầu vụ ngay sau khi Tết Nguyên đán vừa đi qua. Những ngày này, dọc theo quốc lộ 1A (đoạn dưới chân cầu Cần Thơ thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long) và trên quốc lộ 54 (đoạn qua xã Đông Bình, xã Đông Thành thuộc thị xã Bình Minh) đã có trên 100 điểm bán thanh trà rất bắt mắt, nhộn nhịp.

Bà Nguyễn Thị Thu Giang, ngụ TP.HCM cho biết: “Năm nào về quê đón Tết trở về Sài Gòn, tôi cũng ghé đây mua thanh trà về làm quà cho người thân. Điều rất lạ là cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long không có nơi nào trồng thanh trà ngon, thơm như ở đây. Ở Sài Gòn càng hiếm hoi để mua được thanh trà tươi ngon như vầy”.

Bà Nguyễn Thị Ngọt, ngụ xã Đông Bình, thị xã Bình Minh cho biết: “Tôi bán thanh trà theo quốc lộ 1 hàng chục năm rồi, nhưng chưa thấy năm nào thanh trà trúng mùa như năm nay do thời tiết thuận lợi, từ đó giá bán tăng rất cao.

Giá thanh trà hiện nay là 140.000 đồng/kg (loại ngọt), 120.000 đồng/ký (loại chua), cao nhất từ trước đến nay. Người mua muốn phân biệt trái ngọt hay chua rất khó, chủ yếu chỉ trông cậy vào uy tín người bán mà thôi…”.

Thanh trà tuy là loại trái cây dân dã nhưng có sức quyến rũ vì hương vị thơm ngon, lại có nhiều chất dinh dưỡng làm mát cơ thể, nhất là vào mùa nắng nóng. Thanh trà có hai loại chủ yếu là ngọt và chua, giá bán chênh lệch khá cao.

Ông Lê Văn Tới, ngụ xã Đông Bình, thị xã Bình Minh chia sẻ: "Hồi xưa chỉ có một loại thanh trà chua, thời @ rồi, nông dân đã biết sáng tạo để cho ra đời thanh trà ngọt để bán giá cao, trái đẹp, bóng sáng, thơm ngon, nặng ký, từ đó lợi nhuận mang về rất cao…”.

Ngoài việc ăn tươi hay làm nước giải khát, trái thanh trà xanh còn có thể dùng để nấu canh chua, trộn gỏi, hoặc đem kho chung với cá tạo những món ăn dân dã rất hấp dẫn, lạ miệng. Cạnh đó, nhiều người còn dùng thanh trà để làm mứt, có mùi vị ngọt đậm đà, màu sắc rất bắt mắt.

Nhiều nông dân trồng thanh trà kỳ cựu ở thị xã Bình Minh kể rằng, năm 1950, ông Huỳnh Văn Sung ngụ ấp Đông Hưng 2, xã Đông Thành là người phát hiện đầu tiên cây thanh trà trong một dịp tình cờ. Từ đó, ông được xem là “thủy tổ” của loại trái cây này. Đến nay, con ông là ông Huỳnh Văn Vẹn còn trồng 7 cây “tổ” để mọi người tham quan. 

Bình thường, thanh trà cho trái ba đợt. Đợt đầu từ rằm tháng Giêng âm lịch, kế đến cho thu hoạch liên tiếp hai đợt tiếp theo. Thanh trà có thể trồng hạt nhưng phải mất 10 năm thì cây mới cho trái, còn nếu trồng bằng cách chiết cành thì sau 3-5 năm, cây bắt đầu cho trái và muốn có trái nhiều, cây phải có tuổi thọ từ 20-50 năm. Cây càng già, trái càng nhiều. Một cây thanh trà 60 năm tuổi, mỗi năm cho trái khoảng 700-900kg.

Hiện nay, nhiều người dân các tỉnh tìm mua cây thanh trà về trồng và giá mỗi nhánh chiết khoảng 50.000 đồng/nhánh. Nhiều nông dân ước tính, bình quân mỗi công thanh trà sau khi trừ hết chi phí, nếu trúng mùa, trúng giá sẽ có lãi xấp xỉ 40-45 triệu đồng/công; nếu thất mùa, rớt giá chỉ lãi từ 10-15 triệu đồng/công.

Tuy nhiên, theo nhiều người trồng thanh trà lâu năm khuyến cáo, đừng vì lợi nhuận mà cho thanh trà ra trái nghịch mùa bằng cách giữ nước, xịt đọt dẫn đến chất lượng trái không ngon, cây bị “suy”, rất khó hồi phục. 

Tin mới

Cho một bát nước vào tủ lạnh và để qua đêm: Hành động nhỏ nhưng cực hữu ích, EVN cũng khuyên thực hiện
55 phút trước
Hành động tưởng như vô nghĩa song thực tế lại có công dụng trong việc tiết kiệm ví tiền cho chính người dùng, đặc biệt vào mùa hè.
Không trụ nổi ở quê nhà, một hãng xe Trung Quốc chọn châu Âu để làm lại từ đầu
25 phút trước
Câu chuyện kỳ lạ có một không hai xoay quanh Aiways có lẽ là lần đầu tiên một hãng xe không thể tìm được chỗ đứng và buộc phải tháo chạy khỏi chính sân nhà của mình.
Hải quan Việt Nam - Mỹ ký Hiệp định về chống gian lận xuất xứ, kết nối cảng biển với nhau
2 giờ trước
Tổng cục Hải quan (Việt Nam) và Hải quan Hoa Kỳ vừa ký hiệp định hợp tác tương trợ trong lĩnh vực hải quan, trong đó có biện pháp hỗ trợ trong lĩnh vực hải quan, chống gian lận xuất xứ và thí điểm kết nối cảng biển hai nước.
Giá vàng hôm nay 18/5: Vàng thế giới lại lập đỉnh lịch sử
2 giờ trước
Giá vàng hôm nay trên thế giới tiếp tục tăng mạnh. Kết tuần, giá vàng tăng lên 2.414 USD/ounce, phá đỉnh 2.400 USD/ounce đã thiết lập 1 tháng trước.
Giá rau củ, thực phẩm ở Hà Nội rục rịch tăng
2 giờ trước
Nhiều loại thực phẩm, rau xanh ở Hà Nội đắt hơn trước khiến bà nội trợ lo ngại một "làn sóng" tăng giá mới có thể xảy ra.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

37.049.612 VNĐ / tấn

169.30 JPY / kg

1.93 %

+ 3.20

Đường

SUGAR

10.146.136 VNĐ / tấn

18.09 UScents / lb

-1.31 %

- -0.24

Cacao

COCOA

185.131.462 VNĐ / tấn

7,277.00 USD / mt

-1.57 %

- -116.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

115.926.195 VNĐ / tấn

206.69 UScents / lb

4.09 %

+ 8.13

Đậu nành

SOYBEANS

11.469.786 VNĐ / tấn

1,227.00 UScents / bu

0.86 %

+ 10.50

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.342.441 VNĐ / tấn

368.80 USD / ust

0.30 %

+ 1.10

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.384.971 VNĐ / tấn

45.26 UScents / lb

1.66 %

+ 0.74

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Giá heo hơi tăng nóng
2 giờ trước
Giá heo hơi tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2023 dù thị trường đang ở giai đoạn tiêu thụ thấp điểm.
Loại cây nhà ai cũng trồng ra nước ngoài thành sản vật tỷ đô: Thu hơn nửa tỷ USD từ đầu năm, Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu
3 giờ trước
Hiện Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu mặt hàng này.
Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng
3 giờ trước
Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.
Sản lượng sầu riêng của Cần Thơ tăng gấp 2,5 lần
5 giờ trước
Theo ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ, tổng diện tích trồng sầu riêng trên địa bàn thành phố Cần Thơ đạt khoảng 4.521 ha, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, diện tích cho trái đạt khoảng 3.102 ha, sản lượng sầu riêng ước trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 18.640 tấn, tăng hơn gấp 2,5 lần so với cùng kỳ.