Mỹ vừa làm 1 điều, dòng chảy dầu thô từ Nga sang Ấn Độ nguy cơ bị đứt

29/02/2024 03:31
Trong năm 2024 này, có thể việc nhập khẩu dầu thô từ Nga của Ấn Độ không còn dễ dàng nữa.
Mỹ vừa làm 1 điều, dòng chảy dầu thô từ Nga sang Ấn Độ nguy cơ bị đứt - Ảnh 1

Một động thái trừng phạt mới từ Mỹ nhắm vào Moscow có thể đe dọa doanh số bán dầu của Nga cho Ấn Độ - nước mua dầu thô qua đường biển lớn nhất của Nga. Điều này cũng sẽ khiến các nỗ lực của các nhà máy lọc dầu Ấn Độ trong việc đảm bảo các hợp đồng cung cấp năm thêm phần khó khăn.

Washington vào cuối tuần trước đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới, nhắm vào tập đoàn chở dầu hàng đầu của Nga là Sovcomflot. Washington cáo buộc tập đoàn này có liên quan đến vi phạm trần giá dầu của G7 đối với dầu của Nga.

3 nguồn tin cho hay các nhà máy lọc dầu Ấn Độ lo ngại các biện pháp trừng phạt mới sẽ tạo ra thách thức trong việc vận chuyển dầu Nga, đồng thời đẩy giá cước vận chuyển lên cao. Điều này có thể khiến mức chiết khấu đối với dầu được mua từ thương nhân và công ty Nga thu hẹp đi.

Trước năm 2022, Ấn Độ gần như không mua dầu của Nga do chi phí vận chuyển cao. Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu của quốc gia nhập khẩu dầu lớn thứ 3 thế giới hiện là khách hàng lớn, được hưởng lợi từ mức chiết khấu cao từ Nga.

Mỹ vừa làm 1 điều, dòng chảy dầu thô từ Nga sang Ấn Độ nguy cơ bị đứt - Ảnh 2

Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga tăng vọt kể từ năm 2022.

Nga đã vươn lên là nhà cung cấp dầu hàng đầu của Ấn Độ vào năm 2023. Thông qua các giao dịch kỳ hạn và mua hàng trên thị trường giao nga y, quốc gia Nam Á này đã nhập khẩu khoảng 1,66 triệu thùng dầu mỗi ngày từ Nga, so với mức trung bình 652.000 thùng/ngày vào năm 2022.

Các Tập đoàn lọc dầu nhà nước của Ấn Độ như Indian Oil Corp, Bharat Petrleum Corp hay Hindustan Petrleum Corp đang mở những cuộc đàm phát chung với Rosneft của Nga và một thỏa thuận hàng năm nhằm đảm bảo tổng khối lượng dầu của Nga lên tới 400.000 thùng/ngày, chủ yếu là dầu Urals. Thỏa thuận này có thể bắt đầu vào năm tài chính này, từ ngày 1/4.

Nguồn tin từ Reuters cho hay Rosneft hiện đưa ra mức chiết khấu 3-3,5 USD/thùng so với giá từ Dubai, đắt hơn so với thỏa thuận giữa Indian Oil và Rosneft trước đó (kết thúc vào ngày 31/3) với mức chiết khấu 8-9 USD/thùng.

Nguồn tin này khẳng định mức chiết khấu này không làm hài lòng các nhà lọc dầu Ấn Độ, nhất là khi họ phải đối mặt với những bất ổn do lệnh trừng phạt .

Một nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ cho biết quốc gia này sẽ tiếp tục mua dầu của Nga chỉ khi nó được bán dưới mức giá trần và được vận chuyển bởi đội tàu không chịu ảnh hưởng của lệnh trừng phạt .

Tin mới

Quyền Leo Daily tự phá kỷ lục livestream của chính mình, 11 tiếng đã đạt 75 tỷ đồng, chỉ còn hơn 2 tiếng để đạt 100 tỷ!
8 giờ trước
Phiên live kéo dài 14 tiếng với mục đích đạt doanh thu 100 tỷ của TikToker Quyền Leo Daily đang nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng.
Mua Galaxy S24 Ultra hay đợi iPhone 16 Pro Max: Siêu phẩm đối đầu siêu phẩm, kết quả ra sao?
6 giờ trước
Đặt lên bàn cân so sánh 2 chiếc điện thoại cao cấp nhất iPhone 16 Pro Max và Galaxy S24 Ultra - đại diện cho 2 gã khổng lồ Apple và Samsung. Ai sẽ là người chiến thắng?
Kia Seltos 2024 ‘full option’ chốt giá 799 triệu tại Việt Nam: Mạnh nhất phân khúc, đủ ADAS đấu Xforce, HR-V
5 giờ trước
Sau hơn 1 tháng ra mắt thị trường, Kia Seltos GT-Line đã được chốt giá ngang ngửa với bản giữa của "đàn anh" Sportage.
Giá gạo xuất khẩu tăng trở lại
4 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ở mức cao trong bối cảnh nguồn cung hạn chế do vụ Đông Xuân ở khu vực này đã cơ bản thu hoạch xong. Giá gạo xuất khẩu đã ghi nhận sự tăng giá nhẹ trở lại.
Hyundai Palisade đời mới lộ diện: Dáng khối hộp như Santa Fe, thiết kế lột xác từ ngoài vào trong, sẽ làm khó Teramont, Explorer
3 giờ trước
Hyundai Palisade thế hệ mới hứa hẹn sẽ có rất nhiều thay đổi cùng thiết kế bám sát "đàn em" Santa Fe.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.104.920 VNĐ / thùng

82.82 USD / bbl

-1.02 %

- -0.85

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.982.163 VNĐ / thùng

77.99 USD / bbl

-1.22 %

- -0.96

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.480.621 VNĐ / m3

2.15 USD / mmbtu

5.65 %

+ 0.12

Than đá

COAL

3.700.511 VNĐ / tấn

145.60 USD / mt

-1.46 %

- -2.15

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Kinh doanh xe điện tụt dốc, Elon Musk đề xuất hướng đi mới cho Tesla: biến mỗi xe thành một máy chủ, chuyển cả triệu xe Tesla thành một nền tảng đám mây cho AI
16 giờ trước
Theo ông Elon Musk, ý tưởng này sẽ là một thỏa thuận win-win cho cả người dùng và Tesla.
Giá xăng dầu hôm nay 5/5: Tuần giảm sâu nhất hơn 1 tháng qua
18 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 5/5 trên thế giới ghi nhận tuần giảm sâu nhất trong vòng 1 tháng qua, nhưng giá xăng trong nước không biến động quá nhiều.
Trung Quốc vừa hạ thủy chiếc tàu chở container chạy điện lớn nhất thế giới: dài bằng 1 sân bóng, khối pin tương đương của 609 chiếc VinFast VF 9
1 ngày trước
Đây là tàu chở container thuần điện có trọng tải hơn 10.000 tấn.
Gắn bó với dầu Nga, quốc gia tiêu thụ dầu thứ 3 thế giới trúng lớn khi tiết kiệm gần 13 tỷ USD, được Moscow tung ưu đãi cực hời
1 ngày trước
Hiện quốc gia này vẫn đều đặn nhận 1,36 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ Nga.