Năm điêu đứng của giới siêu giàu Nga

02/12/2022 10:48
Tài sản của các doanh nhân giàu nhất nước Nga đã bốc hơi gần 74,3 tỉ USD trong năm nay, theo tính toán của Chỉ số Tỉ phú Bloomberg (BBI).

Số liệu của BBI khẳng định ông Roman Abramovich, một cổ đông của nhà máy thép Nga Evraz, đã mất 9 tỉ USD và hiện còn 8,7 tỉ USD.

Ông Gennady Timchenko, người kiểm soát một cổ phần trong công ty khí đốt tự nhiên Novated, mất 8,48 tỉ USD và hiện còn 13,9 tỉ USD.

Khối tài sản của tỉ phú Alexey Mordashov hiện còn 21 tỉ USD, sau khi bốc hơi 7,79 tỉ USD.

Trong khi đó, ông Andrey Guryev, cựu chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Phosagro (Nga), kiếm được thêm 2,37 tỉ USD, nâng tài sản lên tổng cộng 10,3 tỉ USD.

Tài sản của ông Tatyana Bakalchuk, giám đốc điều hành nhà bán lẻ trực tuyến Nga Wildberries, tăng 286 triệu USD lên 5,89 tỉ USD.

Tương tự, Chủ tịch Vladimir Potanin của Tập đoàn Norilsk Nickel (Nga) "bỏ túi" thêm 92,6 triệu USD, lên tổng cộng 31 tỉ USD.

Giá trị tài sản của ông Vikto Vekselberg, nhà sáng lập Tập đoàn Renova Group (Nga), sụt giảm 10,8 tỉ USD, xuống còn 7,72 tỉ USD, theo BBI.

Năm điêu đứng của giới siêu giàu Nga - Ảnh 1.

Tài sản của tỉ phú Gennady Timchenko , thành viên giới siêu giàu Nga, hiện còn 13,9 tỉ USD, sau khi bốc hơi 8,48 tỉ USD trong năm nay. Ảnh: TASS

Ở một diễn biến khác, đài RT ngày 1-12 đưa tin tòa án Moscow đã tuyên án tù giam dài hạn đối với một doanh nhân, anh trai của ông này cùng hàng chục giám đốc điều hành, với cáo buộc âm mưu biển thủ hàng tỉ rúp từ ngân sách nhà nước.

Một trong những dự án lớn mà các đối tượng trên có liên quan là một sân vận động ở TP Kaliningrad, vốn được xây để phục vụ World Cup 2018.

Ziyavudin Magomedov, 54 tuổi, bị tuyên 19 năm tù giam. Nhà sáng lập tập đoàn Summa này còn bị tước 2 huân chương do chính phủ trao tặng. Sau khi được trả tự do, ông Ziyavudin sẽ bị quản chế thêm 2 năm.

Anh trai của doanh nhân này là Magomed Magomedov (55 tuổi), cựu thành viên Hội đồng Liên bang, bị tuyên 18 năm tù giam và 30 tháng quản chế. Anh em nhà Magomedov mỗi người còn phải nộp phạt 2,5 triệu rúp (40.800 USD).

Ziyavudin và Magomed bị buộc tội đứng đầu âm mưu phạm tội với sự tham gia của 20 giám đốc điều hành doanh nghiệp, khiến chính phủ Nga thiệt hại 11 tỉ rúp (179 triệu USD) trong giai đoạn 2010-2016.

Năm điêu đứng của giới siêu giàu Nga - Ảnh 2.

Tin mới

Lần nào đi qua cửa hàng vé số cũng cầu may, người phụ nữ bất ngờ trúng cùng lúc 2 giải Vietlott trị giá hơn 70 tỷ đồng
11 giờ trước
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử có một người trúng cùng lúc giải Jackpot 1 và 2 của Vietlott trên 1 tấm vé.
Đây là điều hội 'cuồng' Tesla nói về VinFast VF 3
10 giờ trước
VinFast VF 3 đã xuất hiện trên một chuyên trang về Tesla. Họ đã nói gì?
Vải chín sớm được giá, nông dân lãi cao
9 giờ trước
Vải mất mùa xong giá vải được các thương lái thu mua tăng từ 45.000 - 60.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi so với mùa vụ năm 2023, người trồng vải lãi cao.
Thông tin giá vé máy bay 'cõng' 20 loại thuế và phí, Cục Hàng không nói gì?
9 giờ trước
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, trên mỗi vé máy bay nội địa, hành khách phải trả các khoản giá dịch vụ vận chuyển khách hạng phổ thông cơ bản theo quy định. Cùng đó, hành khách phải trả các khoản thu hộ như bảo đảm an ninh hành khách, hành lý và giá dịch vụ tăng thêm như chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi...
XOR Elite Gold điện thoại sử dụng vật liệu hàng không vũ trụ đắt giá tại Việt Nam
8 giờ trước
Mỗi chiếc điện thoại xa xỉ XOR Elite Gold chỉ có thể được hoàn thiện bởi một nghệ nhân duy nhất bằng công nghệ vi cơ học lắp ráp.

Tin cùng chuyên mục

Hàng loạt điện thoại Samsung giảm giá sốc, 2 triệu đồng có máy ổn để dùng
4 giờ trước
Nhiều dòng điện thoại "hot" đều đang giảm giá chạm đáy. Đơn cử Galaxy A05 hay A05S phiên bản bảo hành điện tử có giá cuối sau khi thu cũ - đổi mới lần lượt là 2,03 triệu và 2,59 triệu đồng.
Ngành game Việt Nam và cột mốc doanh thu 1 tỷ đô, liệu có khả thi?
7 giờ trước
Ngành công nghiệp game tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng và đầy tiềm năng, nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của thị trường trò chơi di động và sự gia tăng số lượng người dùng trẻ, am hiểu công nghệ.
MG – Chiếc xe hội tụ cả "Thế giới" - Một sản phẩm “Toàn cầu”
7 giờ trước
Khi lựa chọn ô tô, người Việt ưu tiên không chỉ tiện nghi và công nghệ, mà còn về giá trị thương hiệu được minh chứng qua thời gian. MG, thương hiệu lịch sử 100 năm từ Anh Quốc, biểu tượng của sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, Đông và Tây, mang đến những chiếc xe đáp ứng nhu cầu kỹ thuật và tầm nhìn toàn cầu.
iPhone gặp lỗi lạ: Người dùng "tá hỏa" khi ảnh khỏa thân xóa từ mấy năm trước bỗng hiện trở lại
9 giờ trước
Một người dùng cho biết khoảng 300 bức ảnh cũ, có "ảnh khỏa thân" bỗng xuất hiện trở lại, dẫu chủ nhân từng xóa đi để bán thiết bị cho một người bạn.