Nắng nóng gay gắt, nhiều vườn sầu riêng nguy cơ thất thu

19/04/2024 06:20
Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, lại rơi đúng vào thời điểm cây sầu riêng ra hoa, đậu trái, nên nhiều diện tích sầu riêng ra hoa không đều, khi cây hình thành trái non cây bị sốc nhiệt lại bị rụng khá nhiều.
Nắng nóng gay gắt, nhiều vườn sầu riêng nguy cơ thất thu - Ảnh 1

Anh Đoàn Đức Hòa, ở ấp Liên Đức, xã Xà Bang, huyện Châu Đức kiểm tra sầu riêng trước khi cắt bán. Ảnh (tư liệu): Hoàng Nhị/TTXVN

Hiện, tỉnh có hơn 1.300ha sầu riêng , với các loại giống sầu riêng chủ yếu là sầu riêng Ri6, sầu riêng Thái, năng suất trung bình 6 - 8 tấn/ha, với sản lượng ước tính khoảng 4.937 tấn.

Theo bà con nông dân, sầu riêng là loại cây trồng khó tính, nhạy cảm với thời tiết cũng là cây chịu hạn kém do đó trong điều kiện nắng nóng, khô hạn kéo dài, cây sầu riêng thường bị cháy chóp lá, cháy đầu lá, gây ảnh hưởng đến khả năng quang hợp và tổng hợp dinh dưỡng của cây. Đặc biệt, nắng gay gắt suốt nhiều tháng liền đã khiến cây bị sốc nhiệt, dẫn đến rụng trái non, nguy cơ thất thu vụ sầu riêng năm nay.

Gia đình ông Nguyễn Hải Nam, ngụ ấp Tân Lập, xã Sơn Bình, huyện Châu Đức có gần 2ha trồng sầu riêng Ri6 và sầu Thái. Ông cho biết, những ngày gần đây nắng nóng kỷ lục khiến vườn sầu riêng của gia đình ông liên tục bị rụng trái non, với tỷ lệ rụng hiện nay khoảng hơn 30% và trái non trên cây vẫn đang tiếp tục rụng khiến ông rất lo lắng.

“Thời tiết nắng nóng nên cây sầu riêng bị sốc nhiệt nên trái non rụng nhiều. Nếu như năm ngoái vườn của tôi thu được khoảng hơn 3 tấn, thì năm nay nguy cơ giảm đến 30 - 40% so với năm ngoài. Cây sầu riêng là cây trồng rất khó tính, khó chăm sóc, thời tiết nắng nóng nhưng khi tưới nước cho cây cũng đảm bảo đủ độ ẩm, nếu tưới nhiều nước quá cây cũng bị rụng trái non, nắng nóng kéo dài cây cũng bị cháy lá, rụng trái và ảnh hưởng đến sự phát triển của cây, có nhiều cây còn bị chết”, anh Nam thông tin thêm.

Vườn sầu riêng 1,8ha của gia đình ông Võ Ngọc Thanh, ngụ thôn Sông Xoài 2, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức đã trồng được 6 năm tuổi, năm nay cũng rơi vào cảnh thất thu nặng nề do thời tiết nắng nóng kéo dài. Ông Thanh cho biết, năm nay ông đã đầu tư chi phí khoảng hơn 80 triệu đồng vào vườn sầu riêng nhưng do nắng nóng kéo dài nên cây không ra nhiều hoa do bị suy kiệt bởi thời tiết, khi đậu trái non cây bị sốc nhiệt lại bị rụng trái nên ông đành phải xử lý không cho cây nuôi trái nữa để dưỡng cây chờ năm sau cho thu hoạch.

“Sầu riêng gặp thời tiết năng nóng nên cây bị sốc nhiêt, cháy lá, rụng trái non hoặc trái đậu cũng sẽ nguy cơ bị sượng múi. Vụ sầu riêng năm nay gia đình tôi cầm chắc thua lỗ, không có lời như năm ngoái, giá dù cao cũng không có sản lượng để bán ra thị trường”, ông Thanh chia sẻ.

Theo các nhà vườn trồng sầu riêng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, số sầu riêng đang cho trái hiện nay đến khoảng tháng 5 sẽ cho thu hoạch.

Trước tình hình này, ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khuyến cáo người trồng sầu riêng trên địa bàn tỉnh nên thực hiện tưới nước đầy đủ cho cây sầu riêng . Sử dụng các biện pháp tưới nước phun sương, tưới phân bổ để tiết kiệm nước tưới. Nên tưới nước cho cây sầu riêng vào sáng sớm hoặc chiều mát, tránh tưới vào buổi trưa.

Bên cạnh đó, sử dụng các loại vật liệu hữu cơ sẵn có như rơm rạ, cành cây lá khô, xác bã thực vật để che phủ giữ ẩm quanh gốc cũng như toàn vườn để hạn chế quá trình bốc hơi nước, duy trì độ ẩm cho đất. Cùng với đó, nuôi giữ cỏ và thảm thực vật tự nhiên trong vườn để che phủ giữ ẩm cho đất; bổ sung hữu cơ che phủ cho đất và dinh dưỡng cho cây để chống chịu với thời tiết nắng nóng kéo dài.

Tin mới

Nissan Almera mới sẽ ra mắt Việt Nam nửa cuối năm 2024, nâng cấp cả thiết kế lẫn trang bị, tăng sức cạnh tranh với Vios, City
10 giờ trước
Nissan Almera mới là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời và được nhập khẩu từ Thái Lan.
Ra mắt bộ ba điện thoại "cục gạch" 4G mới: Nokia 215 4G, 225 4G và 235 4G
10 giờ trước
Bộ ba điện thoại phổ thông 4G mới của HMD Global là lựa chọn phù hợp cho những người dùng cần một thiết bị di động đơn giản, giá rẻ để liên lạc và giải trí cơ bản.
PV GAS nhập khẩu 60.000 tấn khí LNG sản xuất điện mùa khô
9 giờ trước
Đây là chuyến tàu LNG thứ 3 được PV GAS mang về Việt Nam và là chuyến tàu thứ 2 trong năm 2024.
Tesla sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc xe điện hứa hẹn là 'mỏ vàng' tương lai, cả làng ô tô 'đứng hình'
9 giờ trước
Tesla vừa thực hiện động thái không một ai ngờ tới là sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc Supercharger đang 'ăn nên làm ra'.
Honda HR-V 2024 ra mắt: Có chi tiết gợi nhớ Porsche, thêm bản 'giả off-road' hầm hố, giá tăng nhẹ
7 giờ trước
Phiên bản cập nhật giữa vòng đời của Honda HR-V (lấy tên Vezel tại Nhật Bản) đã chính thức ra mắt.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

36.042.948 VNĐ / tấn

164.70 JPY / kg

2.30 %

+ 3.70

Đường

SUGAR

10.744.986 VNĐ / tấn

19.23 UScents / lb

-0.93 %

- -0.18

Cacao

COCOA

215.242.413 VNĐ / tấn

8,492.50 USD / mt

-8.52 %

- -790.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

122.346.441 VNĐ / tấn

218.96 UScents / lb

0.55 %

+ 1.20

Đậu nành

SOYBEANS

10.732.736 VNĐ / tấn

1,152.49 UScents / bu

0.58 %

+ 6.66

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.683.339 VNĐ / tấn

346.60 USD / ust

-1.51 %

- -5.30

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.378.769 VNĐ / tấn

43.63 UScents / lb

1.44 %

+ 0.62

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

2 cường quốc của thế giới đua nhau đưa ‘vàng trắng’ đến Việt Nam: Chi hơn 700 triệu USD nhập khẩu, nước ta là ‘cá mập’ đứng thứ 3 thế giới
3 giờ trước
Mỹ và Brazil liên tục đưa báu vật này đến Việt Nam với giá rẻ cực hấp dẫn.
Nông dân phấn khởi vì dưa hấu vụ Đông Xuân được giá
9 giờ trước
Những ngày qua, người dân trồng dưa hấu ở thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) rất phấn khởi vì dưa hấu vụ Đông Xuân bán được giá, đem lại lợi nhuận cao hơn so với nhiều năm. Trung bình, mỗi ha dưa hấu cho thu nhập gần 60 triệu đồng.
Thị trường ngày 01/5: Giá dầu, vàng, đồng, quặng sắt, ngũ cốc đồng loạt giảm
14 giờ trước
Phiên giao dịch 30/4, giá dầu tiếp tục giảm khi sản lượng dầu thô của Mỹ tăng và hy vọng về ngừng bắn giữa Israel và Hamas, vàng giảm xuống mức thấp nhất một tuần nhưng ghi nhận tháng thứ 3 tăng liên tiếp.
Thị trường gạo thế giới có thể lại nóng lên vào quý 3 vì lý do này
14 giờ trước
Giá gạo xuất khẩu trên thị trường thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất nhiều tháng do nguồn cung dồi dào trong khi nhu cầu chậm lại. Tuy nhiên, mối lo ngại lại dấy lên khi thời tiết cực đoan diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới.