Nga “ngắt điện” đến Phần Lan

14/05/2022 09:29
Công ty năng lượng Inter RAO (Nga) sẽ ngừng xuất khẩu điện sang Phần Lan từ ngày 14-5 vì chưa nhận được thanh toán.

Công ty con của Inter RAO tại Phần Lan là RAO Nordic cho biết Inter RAO đã không nhận được khoản thanh toán tiền điện thông qua sàn giao dịch điện châu Âu Nord Pool kể từ ngày 6-5 mà không có bất kỳ lý do nào.

RAO Nordic cho rằng: "Đây là tình huống đặc biệt, xảy ra lần đầu trong hơn 20 năm lịch sử mua bán của chúng tôi".

Nga “ngắt điện” đến Phần Lan - Ảnh 1.

Theo Fingrid, điện từ Nga chỉ chiếm khoảng 10% tổng lượng điện tiêu thụ của Phần Lan. Ảnh: Fingrid

Theo thông báo của nhà điều hành lưới điện Phần Lan Fingrid, việc cắt điện sẽ bắt đầu từ lúc 1 giờ ngày 14-5 (giờ địa phương).

Công ty này nhấn mạnh: "Không có mối đe dọa nào đối với khả năng cung ứng điện đầy đủ ở Phần Lan". Theo Fingrid, điện từ Nga chiếm khoảng 10% tổng lượng điện tiêu thụ của Phần Lan.

Fingrid cho hay lượng điện nhập khẩu thiếu hụt trên thị trường có thể được thay thế bằng cách nhập khẩu nhiều điện hơn từ Thụy Điển và một phần sản xuất trong nước.

Sàn giao dịch điện toàn châu Âu Nord Pool đã không thanh toán cho Inter RAO kể từ ngày 6-5 đối với lượng điện mà họ mua từ công ty Nga.

Fingrid từ 3 tuần trước đã chuẩn bị cho kịch bản Nga ngắt dòng điện sang Phần Lan bằng cách hạn chế 1/3 công suất truyền tải.

Trong khi đó, Cơ quan thống kê Rosstat (Nga) hôm 13-5 cho biết tỉ lệ lạm phát hằng năm của Nga trong tháng 4 đã tăng vọt lên 17,8%, mức cao kỷ lục trong vòng hai thập kỷ qua. Nguyên nhân một phần do tác động từ những biện pháp trừng phạt của phương Tây sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Theo Rosstat, giá cả thực phẩm, mối quan tâm lớn đối với những người dân Nga có thu nhập thấp, trong tháng 4 đã tăng 20,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số thực phẩm có giá tăng mạnh như trái cây và rau quả là 33%, mì ống là 29,6%, bơ là 26,1%.

Ngân hàng Trung ương Nga dự báo lạm phát năm 2022 có thể lên đến 23% trước khi giảm dần trong năm tới và trở về mức mục tiêu 4% vào năm 2024.

Tin mới

Lần thứ 2 phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng bị hủy
3 giờ trước
Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC hôm nay (25/4) đã bị hủy do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu, ghi nhận lần thứ hai cơ quan điều hành hủy đấu thầu vàng miếng.
Vé máy bay tăng giá cao, người dân đổ xô mua vé tàu: Đường sắt thông báo "cháy vé"
4 giờ trước
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh cho biết, giá vé tàu khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 ở mức phù hợp với người dân và đã được bán hết.
Nhu cầu mua chung cư ngày càng cao vì đây là phân khúc "đẻ ra tiền"
4 giờ trước
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 tăng cao cho thấy nhu cầu mua chung cư của người dân và nhà đầu tư cũng không nhỏ. Điều này được minh chứng rõ nét khi đầu tư chung cư cho thuê vừa kiếm được tiền thuê và kiếm được tiền lãi khi chung cư tăng giá.
Mẫu MPV này vào Việt Nam sẵn sàng làm khó Kia Carnival: Cabin cận sang, có động cơ 'hot', giá quy đổi gần 1,2 tỷ
4 giờ trước
Denza D9 là một trong những dòng tên được kỳ vọng xuất hiện tại Việt Nam sớm sau khi BYD chính thức tham chiến thị trường nội địa.
Lãi suất đang thấp nhất vài chục năm qua, sắp tới có giảm nữa không?
5 giờ trước
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước, cho biết lãi suất đang ở mức thấp nhất nhiều chục năm qua. Sắp tới, NHNN có giảm lãi suất điều hành nữa không?

Tin cùng chuyên mục

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
5 giờ trước
Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.
Giá USD hôm nay 25/4: Thế giới phục hồi, trong nước "hạ nhiệt"
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 25/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 25/4 hiện đang ở mức 24.264 đồng, giảm 10 đồng so với ngày hôm qua. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.051-25.477 đồng.
Khấu hao chỉ hơn 30 triệu đồng/năm, VinFast Fadil cũ được săn đón hơn Hyundai Grand i10, Kia Morning
7 giờ trước
Sau 3 năm lăn bánh, mẫu xe hạng A của VinFast chỉ có khấu hao khoảng 100 triệu đồng, tức là chỉ hơn 30 triệu đồng/năm.
BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
9 giờ trước
Tại Diễn đàn chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa với chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” vừa được tổ chức, đại diện BIDV cùng các chuyên gia, diễn giả đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn để ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững.