Nga phát tín hiệu rút quân ở Nam Ukraine, Kiev nâng cao cảnh giác

04/11/2022 10:40
Một quan chức ở Nam Ukraine cho biết Nga nhiều khả năng sẽ rút binh sĩ ra khỏi bờ Tây của sông Dnipro ở khu vực Kherson, theo Reuters ngày 4-11.

Giới chức cấp cao ở Moscow hiện vẫn chưa bình luận về thông tin trên. Chính phủ Ukraine và giới phân tích quân sự phương Tây tỏ ra thận trọng với thông tin này, nói rằng Nga có thể đang giăng bẫy để dụ Ukraine tiến quân.

"Nhiều khả năng các đơn bị, binh sĩ của chúng tôi sẽ rời bờ Tây" – ông Kirill Stremousov, một quan chức cấp cao do Nga bổ nhiệm ở Kherson, chia sẻ với hãng tin Solovyov Live.

Kherson là một trong bốn khu vực mà Nga mới tuyên bố sáp nhập, bên cạnh Luhansk, Donetsk và Zaporizhzhia.

Nga trước đây phủ nhận thông tin lên kế hoạch rút các lực lượng khỏi khu vực này.

Nga phát tín hiệu rút quân ở Nam Ukraine, Kiev nâng cao cảnh giác - Ảnh 1.

Chiến tranh Nga-Ukraine đã diễn ra từ cuối tháng 2. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi phải đưa ra một vài quyết định rất khó khăn vào lúc này. Bất kể chiến lược của chúng tôi là gì. Một vài người có thể sợ hãi khi nhận ra mọi thứ. Nhưng với tôi, điều quan trọng là nói ra vào thời điểm này. Người dân, hãy đến bờ Đông. Các bạn sẽ an toàn hơn rất nhiều khi ở đó" – ông Stremousov nói tiếp.

Vị này đồng thời bày tỏ hy vọng về việc "chúng tôi không cần phải rời khỏi Kherson", bởi nếu điều này xảy ra, "đó sẽ là một tổn thất lớn không chỉ về hình ảnh của tất cả chúng tôi, mà còn là một cú sốc đối với những người có thể ở lại nơi đây".

Dù vậy, một phát ngôn viên của quân đội Ukraine khẳng định đây có thể là bẫy của Nga nhằm "tạo ra cảm giác rằng các khu định cư đã bị bỏ trống, rằng việc tiến vào các khu vực này là an toàn. Nhưng trên thực tế, các lực lượng Nga có thể đang chuẩn bị cho các trận đánh trên phố".

Nga phát tín hiệu rút quân ở Nam Ukraine, Kiev nâng cao cảnh giác - Ảnh 2.

Binh sĩ Ukraine sửa chữa một phương tiện thiết giáp ở ngoại ô TP Kharkiv - Ukraine hôm 3-11. Ảnh: AP

Trong khi đó, giới chức Ukraine và Liên Hiệp Quốc (LHQ) thông báo nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu buộc phải sử dụng máy phát điện khẩn cấp để vận hành hệ thống an toàn vào ngày 3-11, sau khi nguồn điện đến từ lưới điện Ukraine lại bị cắt do giao tranh Nga-Ukraine.

Cả 6 lò phản ứng đã ngừng hoạt động. Công ty điện hạt nhân Energoatom (Ukraine) cho biết máy phát điện chỉ đủ nhiên liệu để duy trì nhà máy hoạt động trong 15 ngày.

Nga và Ukraine thời gian qua cáo buộc nhau tiến hành các cuộc pháo kích nhằm vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Cũng trong ngày 3-11, cơ quan hạt nhân của LHQ thông báo các cuộc thanh tra của họ không tìm thấy chứng cứ để chứng minh cáo buộc của Nga về việc Ukraine đang lên kế hoạch triển khai "bom bẩn" phóng xạ. Thông báo trên được đưa ra sau khi cơ quan này kiểm tra 3 địa điểm ở Ukraine, theo AP.

Nga phát tín hiệu rút quân ở Nam Ukraine, Kiev nâng cao cảnh giác - Ảnh 3.

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Tin mới

Cho một bát nước vào tủ lạnh và để qua đêm: Hành động nhỏ nhưng cực hữu ích, EVN cũng khuyên thực hiện
2 giờ trước
Hành động tưởng như vô nghĩa song thực tế lại có công dụng trong việc tiết kiệm ví tiền cho chính người dùng, đặc biệt vào mùa hè.
Không trụ nổi ở quê nhà, một hãng xe Trung Quốc chọn châu Âu để làm lại từ đầu
3 giờ trước
Câu chuyện kỳ lạ có một không hai xoay quanh Aiways có lẽ là lần đầu tiên một hãng xe không thể tìm được chỗ đứng và buộc phải tháo chạy khỏi chính sân nhà của mình.
Hải quan Việt Nam - Mỹ ký Hiệp định về chống gian lận xuất xứ, kết nối cảng biển với nhau
3 giờ trước
Tổng cục Hải quan (Việt Nam) và Hải quan Hoa Kỳ vừa ký hiệp định hợp tác tương trợ trong lĩnh vực hải quan, trong đó có biện pháp hỗ trợ trong lĩnh vực hải quan, chống gian lận xuất xứ và thí điểm kết nối cảng biển hai nước.
Giá vàng hôm nay 18/5: Vàng thế giới lại lập đỉnh lịch sử
3 giờ trước
Giá vàng hôm nay trên thế giới tiếp tục tăng mạnh. Kết tuần, giá vàng tăng lên 2.414 USD/ounce, phá đỉnh 2.400 USD/ounce đã thiết lập 1 tháng trước.
Giá rau củ, thực phẩm ở Hà Nội rục rịch tăng
3 giờ trước
Nhiều loại thực phẩm, rau xanh ở Hà Nội đắt hơn trước khiến bà nội trợ lo ngại một "làn sóng" tăng giá mới có thể xảy ra.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 18/5: Tỷ giá tại Ngân hàng bất ngờ tăng vọt, thị trường tự do đứng chững
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 18/5: Giá USD niêm yết tại các ngân hàng đang bất ngờ tăng cao ở phiên cuối tuần. Thị trường tự do giữ nguyên mức niêm yết xuyên suốt 3 ngày.
Thông tin giá vé máy bay 'cõng' 20 loại thuế và phí, Cục Hàng không nói gì?
10 giờ trước
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, trên mỗi vé máy bay nội địa, hành khách phải trả các khoản giá dịch vụ vận chuyển khách hạng phổ thông cơ bản theo quy định. Cùng đó, hành khách phải trả các khoản thu hộ như bảo đảm an ninh hành khách, hành lý và giá dịch vụ tăng thêm như chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi...
Vietcombank cảnh báo giả mạo
21 giờ trước
Thời gian gần đây, Vietcombank nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản, thông tin cụ thể như sau:
Tài chính vi mô cho thúc đẩy tài chính toàn diện: 4 kiến nghị và giải pháp
22 giờ trước
Ngày 17/5/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Tọa đàm với chủ đề: "Tài chính vi mô cho thúc đẩy tài chính toàn diện – thực trạng và giải pháp".