Ngân hàng Nhà nước muốn siết chặt sở hữu chéo và cho vay sân sau

15/03/2023 19:31
Tại dự thảo Luật tổ chức tín dụng sửa đổi, Ngân hàng Nhà nước dự kiến sẽ siết chặt hơn tình trạng sở hữu chéo và lạm quyền cấp tín dụng cho một nhóm cổ đông tại ngân hàng.

Theo đó, tại dự thảo Luật tổ chức tín dụng sửa đổi đang được Ngân hàng Nhà nước lấy ý kiến, cơ quan soạn thảo dự kiến siết chặt hơn giới hạn về cho vay và tỷ lệ sở hữu cổ phần của một hoặc một nhóm cổ đông tại ngân hàng.

Cụ thể, dư nợ cấp tín dụng tối đa đối với một khách hàng dự kiến giảm từ mức 15% như hiện hành xuống còn 10% , tính trên vốn tự có nhà băng.

Tổng dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng và người có liên quan không được vượt quá 15% vốn tự có của ngân hàng thương mại, giảm so với quy định hiện hành là 25% .

Bên cạnh đó, một cá nhân dự kiến không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ một tổ chức tín dụng (quy định hiện nay là 5%).

Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 10% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng (hiện tại là 15%), trừ ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt hoặc sở hữu của nhà nước tại ngân hàng.

Tỷ lệ sở hữu tối đa của nhóm cổ đông và người liên quan cũng được đề xuất giảm từ 20% xuống 15%.

Sở hữu chéo, doanh nghiệp sân sau ngân hàng còn phức tạp

Những quy định theo hướng chặt chẽ hơn tại Dự thảo Luật tổ chức tín dụng sửa đổi đang khiến giới ngân hàng lo lắng và cho rằng có thể làm giảm động lực phát triển của họ.

Tuy nhiên điều này theo Ngân hàng Nhà nước, giúp tăng cường tính đại chúng của ngân hàng, chống sở hữu chéo, chống thao túng, hạn chế việc chi phối và thâu tóm ngân hàng. Các quy định này sẽ ngăn lạm dụng quyền quản trị, chống lạm quyền cấp tín dụng và gia tăng tiếp cận vốn ngân hàng cho người dân.

Qua những tồn tại trên thị trường trái phiếu, đại biểu quốc hội từng bày tỏ lo ngại tình trạng sở hữu chéo, doanh nghiệp sân sau trong các ngân hàng thương mại cổ phần chưa được xử lý dứt điểm, nguy cơ bất ổn hoạt động dù chủ trương này đã có và thực hiện nhiều năm. Các đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ có giải pháp căn cơ để xử lý sở hữu chéo ngân hàng.

Tháng 10/2022, tại một phiên Thảo luận ở tổ về kinh tế xã hội, ông Lê Kim Toàn, đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã bày tỏ lo ngại về tình trạng sở hữu chéo, doanh nghiệp sân sau trong các ngân hàng thương mại cổ phần chưa được xử lý dứt điểm, nguy cơ bất ổn hoạt động dù chủ trương này đã có và thực hiện nhiều năm.

Trước đó, trung tuần năm 2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã có báo cáo bổ sung tới các đại biểu Quốc hội khóa 15, kỳ họp thứ 3 về việc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật về xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm, trong đó cơ quan này khẳng định sẽ cứng rắn xử lý vấn đề lợi ích nhóm, cho vay các dự án BOT, BT.

Tại báo cáo nêu trên, Ngân hàng Nhà nước cũng thừa nhận, trên thực tế việc xử lý vấn đề sở hữu vượt mức quy định và sở hữu chéo vẫn rất khó khăn trong trường hợp cổ đông lớn và người có liên quan của cổ đông lớn cố tình che dấu, nhờ cá nhân/tổ chức khác đứng tên hộ số cổ phần sở hữu để lách quy định của pháp luật về sở hữu chéo/sở hữu vượt mức quy định.

Tình trạng trên dẫn tới việc tổ chức tín dụng có thể bị thao túng, chi phối bởi các cổ đông này, tiềm ẩn nguy cơ hoạt động của tổ chức tín dụng thiếu công khai, minh bạch đồng thời, việc này chỉ có thể được phát hiện và nhận diện thông qua công tác điều tra, xác minh của cơ quan điều tra theo quy định của pháp luật.

Tin mới

Dự báo công suất tiêu thụ điện tháng 5 có thể tiếp tục vượt đỉnh
11 giờ trước
EVN cho biết, nhu cầu điện sẽ tiếp tục tăng cao trong tháng 5 với sản lượng tiêu thụ điện bình quân ngày toàn hệ thống dự kiến ở mức 913,6 triệu kWh/ngày.
Chênh 1 triệu đồng, chọn VinFast VF 3 hay Wuling Mini EV?
10 giờ trước
Bảng so sánh các tính năng, trang bị giữa VinFast VF 3 và Wuling Mini EV sau đây sẽ là gợi ý đáng tham khảo cho bạn.
Dự trữ vàng của Trung Quốc tăng tháng thứ 18 liên tiếp
10 giờ trước
Dự trữ vàng của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC ngân hàng trung ương) trong tháng 4/2024 tăng tháng thứ 18 liên tiếp, dù tốc độ mua chậm lại do giá cao kỷ lục.
VinFast VF 3 lộ ảnh thực tế tại nhà máy, bao giờ bàn giao cho khách?
9 giờ trước
Theo nguồn tin riêng, VinFast có thể bàn giao những chiếc VF 3 đầu tiên ngay trong quý III. Những hình ảnh vừa lộ diện là của mẫu xe tiền thương mại.
Khách mua vé máy bay giá cao bất thường gửi phản ánh đến cơ quan nào?
9 giờ trước
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị khách hàng mua vé máy bay thời gian qua phản ánh thông tin, tài liệu xác thực về việc đã phải mua vé máy bay giá cao so với quy định.

Tin cùng chuyên mục

Xu hướng dùng đòn bẩy tài chính để an cư của người trẻ
48 phút trước
Lãi suất hạ nhiệt, dòng tín dụng được khơi thông cùng chính sách cho vay hấp dẫn từ các ngân hàng đang giúp người dân có cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn vốn ưu đãi, đáp ứng nhu cầu cuộc sống và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đường sắt thông báo thiệt hại hơn 50 tỷ đồng vì sập hầm
2 giờ trước
Lãnh đạo Đường sắt Việt Nam cho biết, sự cố sập hầm đường sắt Bãi Gió khiến nhiều hành khách và chủ hàng đã thay đổi phương tiện đường sắt bằng phương tiện khác dẫn đến doanh thu vận tải sau khi sự cố được khắc phục bị giảm.
Vụ Quốc Cường Gia Lai bị yêu cầu trả 2.800 tỷ: Phán quyết của VIAC không thể đào xới lại?
5 giờ trước
Theo Luật sư Đào Liên, vụ kiện giữa Quốc Cường Gia Lai với Sunny Island (thành viên của Vạn Thịnh Phát) đã được Trung Tâm Trọng Tài VIAC giải quyết. Theo đó, Quốc Cường Gia Lai được Hội đồng trọng tài phán quyết có nghĩa vụ trả lại cho Sunny Island khoảng 1.444 tỷ đồng.
Đấu thầu vàng miếng SJC ngày 8/5: 3 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng
7 giờ trước
Cập nhật kết quả phiên đấu thầu vàng miếng ngày 8/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có 3 thành viên trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng với khối lượng trúng thầu là 3.400 lượng vàng.