Ngân hàng Nhà nước muốn siết hoạt động sao, chụp hình ảnh tiền

29/05/2022 20:45
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang xây dựng, lấy ý kiến rộng rãi với dự thảo Nghị định của Chính phủ về phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam.

Nghị định có hiệu lực sẽ thay thế các quy định tại Quyết định số 130/2003/QĐ-TTg ngày 30/6/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo vệ tiền Việt Nam (Quyết định 130).

NHNN cho biết, theo quy định hiện hành, mọi tổ chức, cá nhân có nhu cầu sao chép, sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam phải xin phép và được sự chấp thuận của NHNN theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, trên thị trường xuất hiện "tiền giấy đồ chơi" là các ấn phẩm có in hình ảnh đồng tiền Việt Nam trên giấy cứng hoặc nền nhựa được mua bán công khai với tính chất là đồ chơi; tình trạng in và bán bao lì xì có sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam các loại mệnh giá… khá phổ biến. 

Một số đối tượng sử dụng tiền âm phủ in hình ảnh đồng tiền Việt Nam, có kích thước tương đương tiền thật để trà trộn trong giao dịch mua bán, trao đổi hàng hóa trong điều kiện thiếu ánh sáng (trời tối)... với mục đích đánh lừa người tiêu dùng. 

Vì vậy, để đảm bảo hành lang pháp lý NHNN đã đề xuất bổ sung một loạt quy định trong hoạt động sao chụp, sử dụng hình ảnh tiền Việt Nam tại dự thảo nghị định mới.

Cụ thể, các tổ chức được phép sao, chụp hình ảnh tiền VNĐ bao gồm NHNN; cơ sở in, đúc tiền thuộc NHNN; cơ quan giám định; các cơ quan, đơn vị khác trực thuộc bộ, cơ quan ngang bộ; các cơ quan thuộc Chính phủ.

Tất cả bản sao, chụp không được làm thay đổi hình ảnh của tiền, ngoài việc phóng to, thu nhỏ, việc sao, chụp phải đảm bảo tính toàn vẹn của hình chân dung, quốc huy trên mặt trước tờ tiền.

Không trích, ghép, kết hợp một phần hoặc toàn bộ hình ảnh đồng tiền Việt Nam với các nội dung, âm thanh, hình ảnh dung tục, khiêu dâm, bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội và hoặc các nội dung, âm thanh, hình ảnh trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục và pháp luật Việt Nam.

NHNN cũng cấm việc sao, chụp hình ảnh tiền phục vụ mục đích thương mại, thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào, trừ trường hợp dùng để viết báo, truyền hình hoặc lưu trữ trong thư viện với mục đích nghiên cứu.

Ngoài các điều kiện trên, tổ chức, cá nhân thực hiện sao, chụp tiền VNĐ phải đáp ứng một trong các tiêu chuẩn như phần hình ảnh, hoa văn của tiền sao, chụp không vượt quá 1/3 diện tích mặt trước hoặc mặt sau tờ tiền; sao, chụp một mặt nhỏ hơn 75% hoặc lớn hơn 150% kích thước tiền thật; sao, chụp 2 mặt kích thước nhỏ hơn 50% hoặc lớn hơn 200% tiền thật; hình ảnh bản điện tử đưa lên mạng phải có độ phân giải dưới 72dpi với kích thước tương đương tiền thật.

Các cơ quan, tổ chức, cá nhân muốn sao, chụp hình ảnh tiền Việt Nam nhưng không đáp ứng các quy định trên phải được sự chấp thuận bằng văn bản của NHNN.

Các cơ quan, tổ chức, cá nhân đảm bảo việc sử dụng hình ảnh tiền Việt Nam đúng mục đích; sau khi hoàn thành, phải hủy/xóa toàn bộ các bản phim, bản in, tập tin để tạo ra hình ảnh tiền Việt Nam, không lưu trữ dưới bất kỳ hình thức nào.


https://cafef.vn/ngan-hang-nha-nuoc-muon-siet-hoat-dong-sao-chup-hinh-anh-tien-20220529193837973.chn

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
3 giờ trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
3 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
2 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
33 phút trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
43 phút trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.

Tin cùng chuyên mục

Cẩn trọng khi nhập thông tin cá nhân trên sàn thương mại điện tử Starlink
10 giờ trước
Qua phép thử của PV, những chiêu gài bẫy tỏ ra khá tinh vi khi sử dụng những thương hiệu uy tín trong các lĩnh vực.
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
15 giờ trước
Sáng ngày 27/04/2024, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ - Đại hội) lần thứ 17, năm 2024.
Giá USD hôm nay 28/4: Diễn biến trái chiều, trong nước có tuần “hạ nhiệt”
21 giờ trước
Giá USD hôm nay 28/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Chuyên gia nhận định nước ion kiềm tươi chính là chiến lược "đại dương xanh"
22 giờ trước
Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ - Trưởng khoa Tài Chính, Trường ĐH Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh, giữa thời buổi kinh tế khó khăn, dự đoán sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiếp tục lên ngôi, trong đó máy lọc nước ion kiềm tươi sẽ sớm thay thế máy lọc nước RO vì nó giải quyết được nhu cầu của xã hội.