Ngân hàng số Cake sẽ trở thành “Next Gen AI Bank”

10/01/2024 10:00
Ba năm miệt mài xây dựng hệ sinh thái tài chính số giúp Cake thu hút và giữ chân khách hàng bằng dải sản phẩm đầy đủ cùng với trải nghiệm liền mạch, nhanh chóng. Thành công bước đầu sẽ tiếp tục được phát huy, thông qua việc đẩy mạnh mảnh ghép "trí tuệ nhân tạo tạo sinh" trên môi trường ngân hàng thuần số.

Ngân hàng thuần số được ưa chuộng

Sự đơn giản thường được ưa chuộng, kết quả hoạt động sau ba năm của ngân hàng số Cake by VPBank là một ví dụ điển hình. Ứng dụng này hiện phục vụ tới 4,1 triệu người dùng và huy động được gần 6000 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân. Những con số ấn tượng này đưa Cake vượt lên dẫn đầu trên thị trường ngân hàng thuần số tại Việt Nam.

Thành công của Cake đến từ định hướng phân khúc người dùng số ngay từ khi bắt đầu. Hai nhóm khách hàng nổi bật là từ 22-30 tuổi và 30-40 tuổi. Họ mong muốn sử dụng những dịch vụ có trải nghiệm nhanh, đơn giản, tiện lợi và sẵn sàng thử những dịch vụ mới.

Nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo, Cake được đánh giá làm khá tốt khẩu hiệu "Dễ như Cake" với trải nghiệm liền mạch, dễ dùng trên ứng dụng. Chẳng hạn, khách hàng chỉ mất chưa tới 2 phút đăng ký để sử dụng một dịch vụ tài chính bất kỳ trên Cake, rút ngắn hơn rất nhiều so với mô hình tài chính truyền thống.

Ngân hàng số Cake sẽ trở thành “Next Gen AI Bank” - Ảnh 1

Ông Nguyễn Hữu Quang – CEO Ngân hàng số Cake by VPBank

Cụ thể: mỗi ngày khi gọi xe công nghệ Be đi làm hoặc giao đồ ăn, khách hàng có thể thanh toán qua thẻ tín dụng đồng thương hiệu Be - Cake để được giảm 20%.

Khi có nhu cầu giải trí, khách hàng có thể mua vé concert của nghệ sĩ yêu thích ngay trên ứng dụng Cake, hoặc trải nghiệm những nội dung giải trí trực tuyến mới nhất trên VieON một cách tiết kiệm thông qua thẻ tín dụng đồng thương hiệu Cake - VieON.

Cần đi đám cưới nhưng hết tiền, khách hàng có thể mở Cake ứng nhanh một khoản để kịp bỏ tiền mừng. Muốn đổi từ xe máy xăng sang xe điện, khách hàng có thể chọn gói vay trả góp mua xe máy điện từ Cake, và thao tác trên ứng dụng Viettel Money để tận hưởng ưu đãi tối đa.

Đến kỳ nhận lương, khách hàng có thể mở một sổ tiết kiệm đa dạng kỳ hạn, hoặc mua thêm chứng chỉ quỹ để đầu tư chỉ với vài lượt chạm…

Trên ứng dụng Cake, không gian khá rộng rãi với đầy đủ các dịch vụ thiết thực, như thanh toán hóa đơn, vay ứng tiền nhanh, mở sổ tiết kiệm, thẻ tín dụng, mua chứng chỉ quỹ, mua trả góp xe máy điện,… Đây là kết quả của việc mở rộng hệ sinh thái đối tác, nhưng cũng là thành quả của việc đầu tư nghiêm túc vào công nghệ ngay từ đầu. Đội ngũ kĩ sư, chuyên gia dữ liệu, các tài năng công nghệ toàn bộ là người Việt Nam, hiện đang chiếm tới hơn 50% nhân sự tại Cake.

Cần lưu ý thêm rằng mô hình ngân hàng số có điểm lợi là cơ cấu nhân sự rất tinh gọn, tối ưu chi phí quản trị và vận hành. Một thống kê cho thấy chi phí để có một khách hàng của Cake chỉ bằng 20% so với mô hình truyền thống, còn chi phí phục vụ một khách hàng chỉ tương đương 25%.

Đưa "AI tạo sinh" vào công thức thành công

Đạt được những thành tựu tích cực trong bối cảnh thách thức trên thị trường vốn, sức mua trong nước cũng giảm, lãnh đạo Cake cho rằng cơ hội của ngân hàng số vẫn còn lớn. Đó là phân khúc khách hàng từ trước đến nay vẫn chưa được tiếp cận, sử dụng các sản phẩm tài chính số, hoặc chưa được ngân hàng truyền thống phục vụ đầy đủ.

Ngân hàng số Cake sẽ trở thành “Next Gen AI Bank” - Ảnh 2

Ngân hàng số Cake hiện đang dẫn đầu thị trường với 4,1 triệu khách hàng

Cửa tăng trưởng trong giai đoạn tiếp theo vì thế sẽ đến từ các giải pháp, dịch vụ tài chính số được thiết kế theo kiểu "may đo cá nhân", đến từ nhu cầu, hành vi, thói quen của tập khách hàng này mỗi ngày. Còn công cụ để giải bài toán sẽ là trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI), hiện đang nổi lên thành xu hướng trong lĩnh vực fintech Việt Nam và thế giới.

"Chúng tôi sẽ thúc đẩy và định vị Cake by VPBank trở thành "Next Gen AI Bank " trong 3 năm tới. Có thể hiểu là hướng tới ngân hàng thuần số đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng sâu công nghệ trí tuệ nhân tạo vào hoạt động trải nghiệm, phục vụ khách hàng. AI không chỉ là khẩu hiệu, mà cần được đưa vào cuộc sống thường ngày của mỗi người tiêu dùng trên không gian số", ông Nguyễn Hữu Quang nhấn mạnh.

Công thức thành công của Cake trong ba năm qua là có định hướng tốt, xác định được tập khách hàng trọng tâm, tìm ra phân khúc, nhu cầu khách khách hàng chưa được phục vụ. Bước tiếp theo là ứng dụng công nghệ để tối ưu chi phí vận hành, quản trị, cũng như xây dựng dải sản phẩm chất lượng cao, tăng tỉ lệ khách hàng sử dụng được nhiều dịch vụ nhất có thể.

Kết hợp cùng AI tạo sinh, lãnh đạo Cake kỳ vọng công thức này sẽ giúp ngân hàng thuần số mang trải nghiệm tốt cho khách hàng. Từ đó, Cake sẽ tối ưu được nguồn thu, trở thành ngân hàng sinh lời và phát triển bền vững.

"Theo thống kê, chỉ khoảng 5% ngân hàng số đang hoạt động trên thế giới là có lợi nhuận, vì phần lớn dịch vụ đều được cung cấp miễn phí. Chúng tôi hiện đang phát triển ở một quy mô tốt tại Việt Nam và đang trên hành trình lọt vào top 5% ngân hàng số hoạt động có hiệu quả trong năm 2024", ông Quang nêu định hướng tương lai./.

Tin mới

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
10 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.
Không chỉ bán quả giải khát mùa hè, một vườn cây của Việt Nam có thể thu được hàng tỷ đồng từ một thứ
9 giờ trước
Thứ này đang được cả thế giới theo đuổi và Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
7 giờ trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
6 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Bị phạt vì bán hàng qua website mà "quên" thông báo Bộ Công Thương
28 phút trước
Bán hàng trực tuyến là kênh bán hàng ngày càng cần thiết trong kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy định, các chủ hộ kinh doanh có thể bị phạt nặng.

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VPBank thừa nhận "hơi đặc biệt" khi VPBank "ôm" ngân hàng 0 đồng
4 giờ trước
Hiện các ngân hàng 0 đồng bị chuyển giao bắt buộc đều bị lỗ luỹ kế rất lớn và đang tiếp tục lỗ. Do đó, xét đơn thuần ở góc độ tài chính đơn thuần thì hầu hết các ngân hàng không thiết tha gì với việc tham gia hỗ trợ ngân hàng 0 đồng. Nhưng trường hợp VPBank "hơi đặc biệt".
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
7 giờ trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
10 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.
Các "ông lớn" Google, Facebook, Tiktok đã nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam
11 giờ trước
Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, 4 tháng đầu năm 2024, các "ông lớn" như Google, Facebook, Tiktok, Microsoft, Netflix hoạt động ở Việt Nam đã nộp hơn 3.000 tỷ đồng tiền thuế.