Ngân hàng Thụy Sĩ quản lý tài sản cho những người giàu nhất thế giới đứng trước 'ngã 3 đường'

11/05/2021 21:18
Trong suốt hơn 2 thế kỷ, ngân hàng Banque Pictet & Cie SA của Thụy Sĩ đã quản lý tài sản cho những người cực kỳ giàu có một cách kín đáo. Việc này được thực hiện bởi một nhóm các thành viên hợp danh (partner) đầy quyền lực và giờ đây, những truyền thống vốn có đang dần thay đổi.

Trong hơn 215 năm hoạt động, chỉ có 43 người – toàn bộ đều là nam giới và là người da trắng, đã trở thành thành viên hợp danh chịu trách nhiệm quản lý của Pictet. Họ thậm chí còn tạo ra một mối quan hệ lâu dài hơn cả một cuộc hôn nhân điển hình. Từ tòa nhà cao tầng ở Geneva, họ giám sát hơn 600 tỷ franc (622 tỷ USD) tài sản và mức lợi nhuận thậm chí còn vượt xa các công ty lớn mạnh hơn, được niêm yết cùng ngành. Lợi nhuận hàng năm của Pictet là hơn 20 triệu franc. 

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Pictet phải đối mặt với một xu hướng mới đáng lo ngại, làm rạn nứt sự gắn kết vốn có: những nhân sự chủ chốt bắt đầu rời đi. Trong suốt năm 2019, hàng chục nhà quản lý với mối quan hệ lâu năm ở đơn vị quản lý tài sản đã rời khỏi đây.

Trong vòng vài ngày của tháng 9/2019, 4 nhân viên ngân hàng cấp cao trong nhóm chăm sóc khách hàng Nga cũng nộp đơn xin từ chức. Các nhân viên ngân hàng ở Scandinavia và Israel cũng có động thái tương tự. Tình trạng này đang đặt ra dấu hỏi lớn đối với hàng tỷ USD tài sản mà ngân hàng này đang quản lý.

Nguyên nhân của việc các nhân sự quan trọng đồng loạt rời đi là xung đột về văn hóa. Những nhân sự lâu năm không hài lòng với cách quản lý mới. Cụ thể là tuyển dụng hàng loạt người mới để quản lý tài sản cho giới siêu giàu, đặc biệt là sự tăng trưởng bùng nổ của khối tài sản đến từ châu Á. Điều này đã tạo ra cuộc đua đầy quyết liệt trong việc tìm kiếm khách hàng, cũng như nhân tài với các đối thủ lớn hơn như UBS và HSBC.

Dẫu vậy, đối với một số người khác, sự thay đổi vẫn chưa được cảm nhận rõ rệt. Một số người thậm chí mới gia nhập ngân hàng, với cam kết "trẻ hóa" Pictet, cũng rời đi trong sự thất vọng. Cuộc phỏng vấn của Bloomberg với hàng chục nguồn tin thân cận với mảng quản lý tài sản tư nhân của Pictet cho thấy doanh nghiệp này đang ở ngã 3 đường và họ buộc phải thích ứng với những thay đổi mới.

Trong khi tỷ lệ tiêu hao lực lượng lao động tại Pictet Wealth Management đang ở mức thấp nhất mọi thời đại là 2,8%, thì việc nhân tài lâu năm rời đi đang được thảo luận "rôm rả" khắp các hành lang của tòa nhà trụ sở 5 tầng. Sự ra đi khiến các thành viên khác lo ngại, bởi họ là những người coi việc này như một "cuộc tấn công" vào một tổ chức vốn nổi tiếng với tình trạng ổn định, không có biến động.

Pedro Araujo – nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Fribourg, cho biết: "Pictet đang ở giữa 2 thế giới. Đó là thế giới cũ của các ngân hàng đầu tư ở Geneva và thế giới mới của nền tài chính toàn cầu hóa – nơi họ muốn hiện diện trên trường quốc tế, muốn phát triển nhưng không quá hào nhoáng. Và 2 thế giới này đang va chạm."

Những năm gần đây, Pictet đã trở nên hài hòa hơn với sự thay đổi. Công ty đã thay đổi địa vị pháp lý sau khi ngừng sử dụng đạo luật bảo mật ngân hàng vào năm 2014 và tiết lộ nhiều chỉ số về hoạt động hơn. Một trong những thành viên hợp danh của ngân hàng – Rémy Best, đã gây ấn tượng khi đưa ra những thay đổi đối với mảng quản lý tài sản, sau đó ông chú ý đến bộ phận quản lý tài sản cho giới nhà giàu.

Sự thay đổi này cũng cần những "gương mặt" mới. Và ngân hàng đã nhận thấy tiềm năng ở Boris Collardi. Ông đã có hành động được cho là táo bạo nhất ngành ngân hàng Thịu Sĩ vào năm 2018, khi đột ngột rời khỏi cương vị CEO của ngân hàng tư nhân Julius Baer và gia nhập Pictet.

Collardi là người dày dặn kinh nghiệm ở khu vực châu Á. Đây cũng chính là nơi Pictet muốn tiếp cận nhóm người giàu bao gồm các tỷ phú đang muốn chuyển giao tài sản cho thế hệ sau. Hiện tại, ông đang trở thành 1 trong 7 thành viên hợp danh hàng đầu của công ty. Chỉ trong 1 năm, hơn 100 nhân sự thân cận của ông đã đến làm việc tại Pictet. Collardi cũng đẩy nhanh việc đại tu các nền tảng đầu tư và giao dịch, thay thế một số nhà quản lý danh mục đầu tư lâu năm nhất. 

Hiện tại, châu Á vẫn là thị trường quan trọng trong quá trình tái tổ chức của Collardi – nơi ông tham vọng đưa Pictet trở thành một trong 10 ngân hàng tư nhân top đầu. Ông đã bổ nhiệm Fong Seng Tee – từng làm việc tại Credit Suisse, làm chủ tịch bộ phận quản lý tài sản tại châu Á. Ông cũng đưa một nhân sự thân cận ở Baer đến để điều hành khu vực Trung Đông.

Dù quy mô vẫn nhỏ hơn nhiều so với các nhà quản lý tài sản đã niêm yết, nhưng Pictet có lợi thế lớn khi nói đến khả năng sinh lời. Từ lâu, tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của công ty đã đạt mức hơn 40%. Dù con số này đã giảm xuống khoảng 16-20% trong nửa thập kỷ qua, nhưng vẫn nổi trội hơn so với UBS, Credit Suisse và Julius Baer. 

Tham khảo Bloomberg

Tin mới

Sedan hạng B rầm rộ giảm giá đẩy doanh số: Hyundai Accent, Toyota Vios lập đáy mới - giá thấp nhất chỉ từ 400 triệu đồng, rẻ ngang Kia Morning
4 giờ trước
Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City đang nhận hàng loạt chương trình ưu đãi tại đại lý. Mức giảm tiền mặt và khuyến mãi phụ kiện lên đến hàng chục triệu đồng.
Sốc vì vé máy bay sang Châu Âu không đắt hơn chặng nội địa là bao, đi Úc cũng chỉ có 6 triệu khứ hồi
3 giờ trước
Cùng ngày, cùng thời điểm, cùng hãng vậy mà giá vé máy bay từ TP.HCM đi Thái Lan còn rẻ hơn từ TP.HCM ra Hà Nội, khiến du khách Việt đổ xô xuất ngoại du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5.
Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
2 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
2 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.
"Không thể tin nổi": Ngay tại quê nhà, người Hàn Quốc giờ đây mê iPhone hơn cả điện thoại Samsung?
36 phút trước
Khi ngày càng mất nhiều người dùng ở Trung Quốc vì Huawei, Apple có thể được an ủi khi iPhone đang được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng hơn.

Tin cùng chuyên mục

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
9 giờ trước
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
SHB đặt mục tiêu lợi nhuận 11.286 tỷ đồng, trả lời nhiều vấn đề "nóng" tại Đại hội cổ đông năm 2024
10 giờ trước
Chiều nay (25/4), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB - Mã: SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án chia cổ tức và phương án tăng vốn điều lệ.
PVcomBank lần thứ năm liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
11 giờ trước
Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 – nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Đồng thời đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp Ngân hàng được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc
Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ
11 giờ trước
Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ. Biện pháp cuối cùng là bán ngoại tệ để cân đối nguồn cung và giá ngoại tệ. Vì thế, các doanh nghiệp các ngành nghề không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ, từ đó tạo áp lực lên tỷ giá.