Ngành Hải quan bắt 2,8 tấn ma túy qua đường hàng không, cửa khẩu và đường biển

09/01/2024 12:25
Trong 10 sự kiện nổi bật của ngành Hải quan, những vụ việc liên quan đến bắt giữ ma túy trên các tuyến cửa khẩu, hàng không và chiến dịch chống buôn bán động vật hoang dã được nhấn mạnh cao nhất.

Tại họp báo ở Tổng cục Hải quan sáng nay 9/1, Tổng cục Hải quan cho biết năm 2023 là năm ngành hải quan đối diện với rất nhiều khó khăn trong công tác chuyên ngành về đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trong bối cảnh thương mại toàn cầu vẫn đứt gãy do đại dịch Covid-19 và bất ổn chính trị gia tăng.

Tuy nhiên, dưới sự nỗ lực, ngành Hải quan đã đạt được những thành tích vượt bậc với 10 sự kiện, trong đó có Hải quan Việt Nam đã phối hợp với Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) đăng cai tổ chức thành công Hội nghị và Triển lãm Công nghệ năm 2023 với hơn 1000 đại biểu đến từ 95 quốc gia trên thế giới.

Hội nghị đã mang đến cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và thực tiễn các thông lệ tiên tiến của các cơ quan hải quan trên thế giới, các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp đa quốc gia trong việc ứng dụng các công nghệ mới nổi, trong đó trọng tâm là chuyển đổi số, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, máy học, internet vạn vật...., góp phần quảng bá, giới thiệu đất nước Việt Nam tươi đẹp, con người Việt Nam thân thiện, mến khách cũng như những nét văn hóa truyền thống, giàu bản sắc của Việt Nam.

Tại Hội nghị, Hải quan Việt Nam có cơ hội giới thiệu về các nỗ lực chuyển đổi số, thực hiện Chính phủ số của Việt Nam nói chung và quá trình hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ của Hải quan Việt Nam nói riêng trong việc triển khai các nội dung chuyển đổi số, xây dựng hải quan thông minh, góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế của Hải quan Việt Nam.

Việc đăng cai tổ chức Hội nghị và Triển lãm Công nghệ năm 2023 của WCO một lần nữa khẳng định sự chủ động, quyết tâm của Hải quan Việt Nam trong việc thúc đẩy phát triển hải quan số, hải quan thông minh; góp phần thể hiện Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; phù hợp với chính sách đối ngoại, đa dạng hóa, đa phương hóa của Đảng và Nhà nước của Việt Nam.

Trong năm 2023, công tác đấu tranh, phòng, chống ma túy toàn ngành đã đạt kết quả ấn tượng, bắt giữ được trên 2,8 tấn ma tuý các loại và 303 đối tượng. Theo Tổng cục Hải quan tình hình tội phạm ma túy , hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới vẫn diễn ra hết sức phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức vận chuyển, không theo quy luật với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Trong đó, tuyến đường bộ tập trung chủ yếu tại các các cửa khẩu biên giới giáp với Lào, các cửa khẩu tuyến biên giới giáp với Campuchia và các cửa khẩu tuyến biên giới giáp với Trung Quốc.

Đặc biệt, tuyến hàng không tình hình tội phạm ma túy có chiều hướng gia tăng cả số vụ việc, số lượng tang vật vi phạm, tập trung chủ yếu qua cảng hàng không quốc tế: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng từ các nước Châu Âu, Châu Mỹ.

Cùng với hàng loạt sự kiện như tổ chức thành công 03 Hội nghị toàn quốc về quán triệt, triển khai công tác kiểm tra, giám sát hải quan, công tác quản lý thuế, công tác kiểm tra sau thông quan; chủ động tham gia vào Chiến dịch Con rồng Mekong lần thứ V do Hải quan Việt Nam và Hải quan Trung Quốc đồng sáng kiến... ngành Hải quan đã chủ động triển khai Kế hoạch chuyển đổi số hải quan đến năm 2025, xây dựng hệ thống công nghệ thông tin thực hiện hải quan số đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ trong thông quan trong tình hình mới.

Theo đó, Tổng cục Hải quan sẽ hướng tới quản lý doanh nghiệp, hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh; phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh toàn diện từ khâu đầu đến khâu cuối trong quá trình thông quan; có khả năng tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin với các Bộ, ngành, doanh nghiệp thông qua cơ chế một cửa quốc gia và sẵn sàng trao đổi dữ liệu hải quan với các nước trong khu vực và trên thế giới, xây dựng Hải quan Việt Nam thành Hải quan số.

Ngoài những thành công và kết quả đạt được, Tổng cục Hải quan năm 2023 cũng tăng cường và nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, gắn với cụ thể hóa 980 hành vi vi phạm và các chế tài xử lý trong tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ Hải quan.

Với quan điểm "không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn", Tổng cục Hải quan đưa việc kiểm tra nội bộ, kiểm tra công vụ theo kế hoạch năm, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm và kết quả kiểm tra xác minh thông tin từ phương tiện truyền thông, báo chí, khiếu nại tố cáo, tiếp công dân. Đồng thời, sử dụng thông tin phản ánh qua đường dây nóng hotline 19009299 ...để xử lý vi phạm, xử lý kỷ luật theo thẩm quyền.

Tin mới

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tung nhiều gói bán xe VinFast VF 3, "chốt đơn" thế nào để tiết kiệm được cả chục triệu đồng?
10 giờ trước
Mẫu xe điện VinFast VF 3 đang tạo nên cơn sốt thực sự với giá thành hấp dẫn. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể tiết kiệm được hàng chục triệu đồng với loạt ưu đãi này.
'Xe tăng' Tesla Cybertruck đầu tiên bị đâm nặng lại có 'hung thủ' vô cùng bất ngờ tới từ Ford
10 giờ trước
Mẫu xe nổi tiếng cứng cáp Tesla Cybertruck đã gặp tai nạn lớn đầu tiên với hung thủ là một chiếc SUV Ford.
Nếu thử nghiệm va chạm vẫn chưa đủ ấn tượng thì hãng ô tô Trung Quốc này còn 'chơi lớn' bằng cách xếp chồng ô tô thành tháp để chứng minh độ bền của thân xe!
7 giờ trước
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Chery đã đưa ra một chiêu trò tiếp thị khác thường để quảng cáo chiếc crossover điện eQ7 của mình – xây dựng một tháp ô tô để cho thấy thân xe bền đến mức nào.
Giá vé máy bay hạ nhiệt sau kỳ nghỉ Lễ 30-4, 1-5
6 giờ trước
Nhiều đường bay tới các điểm du lịch, giá vé giảm chỉ còn khoảng 1/2 so với thời điểm nghỉ Lễ 30-4, 1-5. Tất cả các hãng hàng không đều có nhiều vé giá rẻ giai đoạn cuối năm
VinFast vừa ký một thỏa thuận, ngay lập tức có thêm 700.000 cổng sạc cho xe điện tại châu Âu
6 giờ trước
Ngày 15/5, VinFast Auto công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Bosch, một trong những nhà cung cấp dịch vụ và công nghệ ô tô hàng đầu thế giới. Theo thỏa thuận, khách hàng sở hữu xe VinFast có thể sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc của Bosch tại 30 quốc gia châu Âu.

Tin cùng chuyên mục

Gần 1 năm trải nghiệm, khách Việt ‘ngỡ ngàng’ với chi phí bỏ ra cho 1 chiếc xe điện
2 giờ trước
Phần cứng “nồi đồng cối đá”, trang bị nhiều công nghệ hấp dẫn tuy nhiên đây mới thực sự là điều then chốt chinh phục cả khách hàng cá nhân lẫn dịch vụ của chiếc xe điện VinFast VF 5.
Những ngày hè rực rỡ giữa “thiên đường biển” của cư dân Ocean City
44 phút trước
Xứ sở nhiệt đới Ocean City phía Đông Hà Nội với biển xanh, cát trắng, nắng vàng cùng chuỗi lễ hội rộn ràng suốt quanh năm khiến nhiều người ao ước và nhanh chóng tìm cơ hội để trở thành cư dân của “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.
Dự án kết nối Long An - TP.HCM, 17 trường hợp cố tình không giao mặt bằng sẽ tiến hành cưỡng chế
4 giờ trước
Dự án đường tỉnh 823D kết nối Long An - TP.HCM hiện còn 17 hộ dân chưa nhận tiền để bàn giao mặt bằng, dự án đã một lần gia hạn ảnh hưởng tiến độ thi công công trình.
"Nếu tài nguyên thiên nhiên là hữu hạn thì khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo là vô hạn"
6 giờ trước
Phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN và Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong các nhà khoa học chủ động đề xuất thể chế, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực với các cơ quan nhà nước để có nguồn lực thực hiện nghiên cứu.