Ngành thép được nhận định đã qua cơn bĩ cực, Pomina (POM) có tân Chủ tịch mới

13/02/2023 20:26
Động thái thay đổi “ghế nóng” diễn ra trong bối cảnh ngành thép trải qua khó khăn khôn lường. Luỹ kế cả năm 2022, POM đạt 12.937 tỷ đồng doanh thu, giảm 7,6% so với cùng kỳ và lỗ sau thuế 1.169 tỷ đồng trong khi năm trước lãi hơn 206 tỷ đồng.

HĐQT Thép Pomina (POM) vừa bổ nhiệm ông Đỗ Duy Thái, thành viên HĐQT làm Chủ tịch HĐQT từ ngày 10/2/2023, thay thế cho ông Đỗ Tiến Sĩ.

Cùng ngày, HĐQT cũng bổ nhiệm ông Đỗ Tiến Sĩ giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Công ty, thay vị trí ông Đỗ Văn Khánh.

Động thái thay đổi “ghế nóng” diễn ra trong bối cảnh ngành thép trải qua khó khăn khôn lường. Luỹ kế cả năm 2022, POM đạt 12.937 tỷ đồng doanh thu, giảm 7,6% so với cùng kỳ và lỗ sau thuế 1.169 tỷ đồng trong khi năm trước lãi hơn 206 tỷ đồng.

Dù vậy, giai đoạn thử thách nhất của ngành theo lãnh đạo các công ty đã qua. Riêng POM cũng tiết lộ kế hoạch mở lại lò cao vào quý 4/2023. Bởi, POM nhận thấy 6 tháng đầu năm tới nhu cầu từ các công trình đầu tư công tăng, thúc đẩy tăng tiêu thụ thép. Chưa kể, thị trường bất động sản sẽ dần hồi phục vào có khả năng bắt đầu trở lại vào 6 tháng cuối năm: Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ cho HĐKD của ngành nói chung và POM nói riêng.

"Trung Quốc chấm dứt chính sách Zero Covid và chính phủ nước này cũng đã có chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản. Đặc biệt, ở Ấn Độ thị trường thép tăng trưởng nhanh do nhu cầu xây dựng tăng cao. Giá nguyên liệu thế giới tăng, kéo theo phế liệu tăng giá từ 370-450 USD/tấn.

Mặt khác, một điểm sáng cho ngành thép còn liên quan đến lạm phát thế giới đang giảm, các nước phương Tây giảm đà tăng lãi suất và có nhu cầu thép trở ại. Hay Hoà Phát cũng đang xuất khẩu nhiều thép qua châu Âu...", ông Thái chia sẻ trong một trả lời phỏng vấn gần đây.

Được biết, POM đã phải thông báo dừng hoạt động sản xuất lò cao (BF) từ ngày 23/9/2022, đồng thời phải chấm dứt hợp đồng lao động với một số cán bộ công nhân viên của Công ty do không thể duy trì được trước nhiều thách thức (cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đẩy giá dầu cùng các loại hàng hoá leo thang, giá trị các sản phẩm từ thép, phôi thép giảm liên tiếp…).

Cần nhấn mạnh, dự án lò cao được POM đầu tư vào năm 2019 và đi vào hoạt động năm 2020: Đây từng được POM giới thiệu là dự án then chốt và dự phóng mang lại lợi nhuận đột biến cho Công ty giai đoạn 2021-2023, công suất hệ thống lên đến 1 triệu tấn sản phẩm thép. Dù vậy, sự biến động đảo chiều nhanh chóng của thị trường khiến lò cao từ “vũ khí” trở thành “gánh nặng” của Công ty lúc bấy giờ.

Tin mới

Him Lam Thường Tín chính thức bàn giao sổ hồng sở hữu lâu dài cho cư dân
7 phút trước
Vừa qua, những cư dân đầu tiên của dự án Him Lam Thường Tín chính thức nhận bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) từ chủ đầu tư.
Dự án Picity Sky Park chưa đủ pháp lý, chính quyền cắm bảng cảnh báo 3 lần đều "không cánh mà bay"
32 phút trước
Chính quyền UBND phường An Bình (TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã phải cắm bảng cảnh báo dự án Picity Sky Park chưa đủ pháp lý, điều kiện để được huy động vốn tới lần thứ 3, nhưng cả 3 bảng đều bị mất
Lý do giá 'vàng đen' liên tục tăng mạnh
35 phút trước
Giá tiêu trong những ngày qua liên tục tăng mạnh, vượt mốc 100.000 đồng/kg. Theo các chuyên gia, hồ tiêu đang diễn ra vụ thu hoạch, việc giá "vàng đen" này tăng đột biến chủ yếu liên quan đến yếu tố đầu cơ, găm hàng của các đại lý, doanh nghiệp.
Chủ xe VinFast hưởng lợi thế nào nếu bán cho Chợ Tốt, lên đời xe điện
3 giờ trước
Không chỉ được thu mua lại xe cũ với thủ tục minh bạch, nhanh gọn, mức giá lên tới 88% giá bán xe mới, chủ xe còn được hỗ trợ vay lên tới 80% trong 8 năm với lãi suất hấp dẫn để lên đời xe điện.
Cục Hàng không làm việc với hãng hàng không về giá vé máy bay
3 giờ trước
Để sớm có kết quả kiểm tra việc mở bán vé máy bay của các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra làm việc trong 3 ngày, từ ngày 7/5- 9/5.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.