Ngày này năm xưa, một thiên tài ra đời: Lúc nhỏ luôn câu hỏi mà chúng ta cho là "phiền phức", bị bệnh này nhưng lại giúp việc phát minh siêu thuận lợi

11/02/2023 00:20
Thomas Edison là nhà bác học vĩ đại, ông đã tạo ra nhiều phát minh hữu ích cho con người.

Một danh nhân thế giới

Thomas Edison sinh ngày 11/2/1847 - ngày này 176 năm trước, trong một gia đình trung lưu ở bang Ohio, nước Mỹ. Ông là một trong những vĩ nhân có tầm ảnh hưởng nhất của lịch sử phát triển thế giới.

Thưở nhỏ, Edison rất ốm yếu. Ông luôn hiếu kỳ với mọi thứ xung quanh, liên tục đặt các câu hỏi “tại sao, thế nào,..” để tìm ra nguồn gốc của sự vật, sự việc. Tại lớp học, Edison luôn chìm trong không gian suy nghĩ của mình và không trả lời câu hỏi của thầy giáo. Đó chính là lý do khiến ông thường xuyên đội sổ và bị bạn bè xa lánh.

Sau 3 tháng đến trường, Edison đã nghỉ học và học tại nhà với mẹ, bà cũng là một giáo viên giỏi. Chính bà đã có công tạo dựng nên nền tảng kiến thức cơ bản giúp Edison có thể tiến xa hơn trong con đường trở thành nhà phát minh của mình.

Sau này, bằng nỗ lực với nhiều năm miệt mài, Edison đã tạo ra rất nhiều phát minh thay đổi nhân loại. Trong số đó phải kể đến máy hát đĩa quay tay, máy chiếu phim, bút nén khí stencil, cầu chì hay bóng đèn sợi đốt.

Ngày này năm xưa, một thiên tài ra đời: Lúc nhỏ luôn câu hỏi mà chúng ta cho là phiền phức, bị bệnh này nhưng lại giúp việc phát minh siêu thuận lợi - Ảnh 1.

Trước đó, có nhiều nhà khoa học cũng đã phát minh ra chiếc bóng đèn này nhưng phiên bản của Edison được cho là hiệu quả nhất và giúp đưa ánh sáng tới khắp nơi trên thế giới. Từ đó, Edison đã trở nên nổi tiếng và được đánh giá là một trong những nhà phát minh hàng đầu.

Vén màn bí ẩn đằng sau đôi tai của nhà bác học

Đằng sau thành công và sự nổi tiếng, nhà bác học Thomas Edison còn có một điều “kỳ lạ”, khiến nhiều chuyên gia về thính giác hiện nay vẫn còn tranh luận sôi nổi.

Đó là nguyên nhân vì sao vị thiên tài này lại bị điếc? Theo các thông tin được ghi chép lại, vào năm 12 tuổi, Edison đã bắt đầu mất thính lực. Sau này, ông bị điếc hoàn toàn tai trái và mất đến khoảng 80% khả năng nghe ở tai phải.

Có thông tin cho biết Edison gặp tình trạng này sau khi ông bị một người soát vé trên tàu hỏa đánh vào tai vì đã gây hỏa hoạn khi vừa đi tàu vừa làm thí nghiệm với hóa chất.

Tuy nhiên, một phiên bản khác lại cho rằng, Edison mất thính lực là do ông bị sốt khi còn nhỏ. Cũng có người nói ông bị người lái tàu “xách tai” để nhấc lên tàu và tai bị ảnh hưởng từ đó.

Một vài thông tin lại cho rằng Edison từng nói với những người bạn thân rằng thật ra không có sự kiện nào xảy ra cả. Ông chỉ nói mình điếc từ năm 12 tuổi.

Một trong những người viết tiểu sử của Edison, Paul Israel, đồng thời là tổng biên tập của Thomas A. Edison Papers tại Đại học Rutgers, đã cho biết Edison bị nhiễm trùng tai nhiều lần khi còn nhỏ, điều này có thể đã một phần gây ra chứng điếc của ông.

Ngày nay, nhiều bác sĩ nhi khoa chỉ ra rằng nhiều bệnh nhiễm trùng tai là do vi-rút gây ra. Tuy nhiên, thời kỳ đó, thuốc kháng sinh lại không dễ dàng kê đơn nên có thể chậm trễ việc chữa trị cho nhà bác học.

Nhưng cho đến nay, tất cả nguyên nhân vẫn chỉ là giả thuyết, chưa có một lời khẳng định chắc chắn nào về “đôi tai bí ẩn của ông”. Nhưng có một điều chắc chắn là Edison thực sự thích việc không nghe thấy gì.

Ông đã từng kể rằng, việc không nghe được những âm thanh xung quanh càng khiến bản thân ông dễ dàng tập trung vào các thí nghiệm của mình. Đối với Edison, chứng điếc giúp ông loại bỏ đi những âm thanh vô nghĩa và tập trung 100% bộ não của mình vào thí nghiệm. Có thể nói, “đôi tai điếc” chính là bộ áo giáp phần nào kiến tạo nên nhiều phát minh vĩ đại.

Cũng chính bởi vậy nên nhiều năm sau, khi đã thành danh và có đủ điều kiện để thực hiện phẫu thuật khôi phục thính lực nhưng Edison vẫn từ chối và giữ đôi tai “nghễnh ngãng” này.

Tham khảo: PBS NewsHour

Tin mới

EU có thể áp thuế lên tới 55% với xe điện Trung Quốc
2 giờ trước
Xe điện từ các công ty Trung Quốc dự kiến chiếm 11% thị trường của EU trong năm 2024 và con số này có thể đạt 20% vào năm 2027.
‘Cai’ dầu, khí đốt chưa xong, châu Âu lại ‘nghiện nặng’ một sản phẩm quan trọng khác từ Nga
2 giờ trước
Nhập khẩu sản phẩm này từ Nga vào châu Âu đã tăng gấp 2 lần kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra.
Giá USD hôm nay 2/5: Đồng bạc xanh giảm ngay sau công bố giữ nguyên lãi suất của Fed
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 2/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 2/5 hiện đang ở mức 24.242 đồng, giảm 22 đồng so với ngày hôm qua. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.030-25.454 đồng.
Chưa thu phí dịch vụ trên đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
2 giờ trước
Sáng 2/5, trao đổi với Dân Việt, đại diện đơn vị quản lý cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho biết tạm thời chưa thu phí các loại ô tô đi trên đoạn cao tốc này.
Nissan Almera mới sẽ ra mắt Việt Nam nửa cuối năm 2024, nâng cấp cả thiết kế lẫn trang bị, tăng sức cạnh tranh với Vios, City
3 giờ trước
Nissan Almera mới là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời và được nhập khẩu từ Thái Lan.

Tin cùng chuyên mục

Ford báo lỗ hơn 1 tỷ USD vì xe điện
7 giờ trước
Nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ Ford đã lỗ hơn một tỷ USD cho xe điện trong quý I/2024, với mức lỗ trên mỗi xe lên tới 130.000 USD.
Cựu Chủ tịch ACB - ông Trần Mộng Hùng qua đời
21 giờ trước
Theo thông tin từ Ngân hàng Á Châu (ACB) cho biết, ông Trần Mộng Hùng - Cựu Chủ tịch Ngân hàng ACB đã qua đời vào ngày 25/4/2024,
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần
1 ngày trước
Theo Quyết định số 5/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, từ ngày 15/5/2024, giá điện được xét thay đổi 3 tháng 1 lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
Giá USD hôm nay 1/5: Đồng bạc xanh tăng vọt trước khi dữ liệu của Fed được công bố
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 1/5 ổn định tại thị trường chính thức trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, còn trên thị trường tự do, giá bán USD bất ngờ suy giảm. So với phiên liền trước, giá USD bán ra tại chợ đen giảm 55 đồng hiện ở mức 25.640 đồng mỗi USD, chiều mua vào giảm 75 đồng xuống mức 25.540 đồng mỗi USD.