Nghịch cảnh môi giới bất động sản: Người nghỉ Tết sớm, người liên tục "chốt đơn"

07/02/2024 16:18
Thị trường bất động sản trước thời điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vẫn ảnh hưởng bởi khó khăn từ trước khiến hàng loạt môi giới bất động sản phải "ăn Tết" sớm. Tuy nhiên, môi giới phân khúc căn hộ chung cư lại "bận rộn" vì nhu cầu của khách hàng sát Tết càng lớn.

Môi giới bất động sản đất nền nghỉ Tết sớm

Hàng loạt môi giới bất động sản chuyên bán các sản phẩm thấp về: đất nền, biệt thự, liền kề hay các sản phẩm nghỉ dưỡng… đã gần như không còn làm việc trong tháng âm lịch cuối cùng của năm. Điều này đã được dự báo từ trước và tương tự với hoàn cảnh một năm trước đây. Tuy nhiên, nhiều môi giới bất động sản cho biết thị trường cuối năm nay còn khó khăn và ảm đạm hơn so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhiều người đã nghỉ Tết sớm và dừng chạy quảng cáo sản phẩm bất động sản vì biết thanh khoản không có sự thay đổi.

Anh Ngô Mạnh Tùng, môi giới bất động sản có kinh nghiệm 5 năm chia sẻ, năm qua là khoảng thời gian thực sự khó khăn với môi giới, đặc biệt những ai theo phân khúc đất nền . Thị trường bất động sản được dự báo vẫn sẽ khó khăn trong năm 2023 từ trước đó, nhưng thực tế nhiều môi giới đứng trước viễn cảnh không còn hy vọng, phải đổi nghề.

“Năm qua thật sự rất khó khăn với môi giới bất động sản chúng tôi. Hầu như trong nửa năm đầu tôi không có giao dịch nào chỉ đến nửa cuối năm sau khi có sự vào cuộc của Chính phủ và Bộ, ngành thì một số sản phẩm đất nền, biệt thự,... mới có chút hồi phục. Tuy nhiên, đến quý cuối năm 2023 sau khi có quy định siết phân lô bán nền thì môi giới bất động sản đất nền ai cũng như ngồi trên đống lửa", anh Tùng cho biết.

Anh Tùng cho biết thêm, dù đã tìm mọi cách để bán hàng như chạy quảng cáo trên các nền tảng, giới thiệu tới khách hàng cũ,...nhưng cũng chỉ nhận lại được những lời từ chối thẳng thắn. Số tiền hoa hồng từ những giao dịch thành công trong năm không đủ chi phí anh chạy quảng cáo, tìm kiếm khách mua những mảnh đất khác.

"Tính ra cả năm qua tôi không có thu nhập, do số lượng giao dịch không đủ KPI nên tiền lương tại công ty cũng bị cắt. Tôi vẫn bám trụ lại để chờ thị trường cuối năm, song lại không như mong muốn. Thị trường bất động sản vẫn duy trì nhịp độ trầm lắng tới nay. Do đó, tôi quyết định nghỉ Tết sớm và sang năm sẽ tìm công ty mới", anh Tùng chia sẻ.

Theo Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, thị trường đã có đến 70% môi giới bất động sản chuyển nghề hoặc rời bỏ ngành trong thời gian gần đây. Trước đó, số lượng môi giới bất động sản hoạt động trong lĩnh vực này đạt khoảng 300.000 người. Tuy nhiên, do tác động của biến động thị trường, hiện chỉ còn khoảng 100.000 người tiếp tục hoạt động.

Thời tới, môi giới bất động sản chung cư hưởng lợi

Theo Batdongsan.com.vn, các nhóm môi giới bất động sản chuyên bán sản phẩm căn hộ chung cư, đặc biệt là môi giới bất động sản bán hàng thứ cấp đang có tháng cận Tết bận rộn, trái ngược hoàn toàn với các môi giới bất động sản chuyên bán hàng đầu tư như đất nền, biệt thự,...

Anh Nguyễn Quốc Nam, môi giới bất động sản phân khúc chung cư tại Hà Nội cho biết, trong khi môi giới bất động sản các phân khúc nặng tính đầu cơ như đất nền đã nghỉ Tết từ sớm thì chúng tôi "gặp thời" nên vẫn đang tất bật bán hàng.

"Tôi chi tiền quảng cáo mạnh hơn từ thời điểm quý IV/2023 đến tháng 1/2024 do nhận định sức mua của thị trường với phân khúc chung cư ở thực sẽ tăng mạnh thời điểm cuối năm. Và thực tế đã diễn ra đúng như tôi dự đoán bởi giá căn hộ cũng tăng mạnh khi nhu cầu tìm kiếm chỗ an cư tăng mạnh cuối năm. Trong đó, căn hộ có mức giá từ 3 tỷ đồng trở xuống ghi nhận giao dịch tốt nhất và chủ yếu là hàng thứ cấp. Từ đầu tháng 1/2024 đến hiện tại, trung bình cứ 10 - 15 ngày tôi bán được 1 căn hộ, chưa kể một số căn hộ cho thuê và đang tiếp tục chăm sóc khách hàng mới", anh Nam chia sẻ.

Các chuyên gia cho rằng đà sôi nổi, bận rộn của môi giới bất động sản bán căn hộ thứ cấp khả năng cao sẽ vẫn tiếp tục duy trì trong năm mới khi nhu cầu thực của thị trường luôn hiện hữu, nguồn hàng mới sơ cấp vẫn khan hiếm.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills cho biết phân khúc căn hộ chung cư sẽ được quan tâm nhiều hơn sản phẩm thấp tầng, do mức giá sản phẩm thấp tầng trên thị trường bất động sản đang neo ở mức cao. Với những dự án bất động sản mới tung ra có mức giá hợp lý, vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín, chất lượng sản phẩm và pháp lý đảm bảo thì vẫn có lượng cầu quyết định mua để ở hoặc đầu tư trong dài hạn.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng thị trường bất động sản nói chung hiện đang trầm lắng, do đó đầu tư an toàn là sự lựa chọn khôn ngoan. Hiện nay, tâm lý nhà đầu tư có sự thay đổi khi chú ý nhiều hơn vào các dòng sản phẩm có thể cho thuê như căn hộ chung cư.

“Các nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, dài hạn sẽ có tầm nhìn xa, không kiếm lời ngay lập tức. Chính vì vậy, mua chung cư để ở hoặc nhàn rỗi có thể cho thuê vẫn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Đây là một cách đầu tư an toàn để đảm bảo lợi tức đầu tư và tạo ra nguồn thu bền vững trong bối cảnh thị trường bất động sản cần nhiều thời gian để đi vào ổn định”, ông Đính nhận định.

Tin mới

Him Lam Thường Tín chính thức bàn giao sổ hồng sở hữu lâu dài cho cư dân
4 phút trước
Vừa qua, những cư dân đầu tiên của dự án Him Lam Thường Tín chính thức nhận bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) từ chủ đầu tư.
Dự án Picity Sky Park chưa đủ pháp lý, chính quyền cắm bảng cảnh báo 3 lần đều "không cánh mà bay"
29 phút trước
Chính quyền UBND phường An Bình (TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã phải cắm bảng cảnh báo dự án Picity Sky Park chưa đủ pháp lý, điều kiện để được huy động vốn tới lần thứ 3, nhưng cả 3 bảng đều bị mất
Lý do giá 'vàng đen' liên tục tăng mạnh
31 phút trước
Giá tiêu trong những ngày qua liên tục tăng mạnh, vượt mốc 100.000 đồng/kg. Theo các chuyên gia, hồ tiêu đang diễn ra vụ thu hoạch, việc giá "vàng đen" này tăng đột biến chủ yếu liên quan đến yếu tố đầu cơ, găm hàng của các đại lý, doanh nghiệp.
Chủ xe VinFast hưởng lợi thế nào nếu bán cho Chợ Tốt, lên đời xe điện
3 giờ trước
Không chỉ được thu mua lại xe cũ với thủ tục minh bạch, nhanh gọn, mức giá lên tới 88% giá bán xe mới, chủ xe còn được hỗ trợ vay lên tới 80% trong 8 năm với lãi suất hấp dẫn để lên đời xe điện.
Cục Hàng không làm việc với hãng hàng không về giá vé máy bay
3 giờ trước
Để sớm có kết quả kiểm tra việc mở bán vé máy bay của các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra làm việc trong 3 ngày, từ ngày 7/5- 9/5.

Tin cùng chuyên mục

Hyundai Palisade đời mới lộ diện: Dáng khối hộp như Santa Fe, thiết kế lột xác từ ngoài vào trong, sẽ làm khó Teramont, Explorer
8 giờ trước
Hyundai Palisade thế hệ mới hứa hẹn sẽ có rất nhiều thay đổi cùng thiết kế bám sát "đàn em" Santa Fe.
"Kẻ thách thức" Hyundai Tucson chính thức trình làng, giá bán chỉ ngang ngửa Wuling Mini EV
12 giờ trước
Mẫu SUV cỡ C có giá bán chỉ từ 163 triệu đồng, đe dọa Mazda CX-5, Hyundai Tucson.
Bình Định: Giảm nghèo không chỉ "trao cần câu hay trao con cá" mà phải "dạy cách câu, tạo con cá"
18 giờ trước
Nói về giải pháp giảm nghèo, ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu, không chỉ “trao cần câu hay trao con cá” mà phải “dạy cách câu, tạo con cá”. Như vậy, mới giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững, đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn mức bình quân chung của cả nước.
Công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
22 giờ trước
Quy hoạch tỉnh Tây Ninh xác định 7 đột phá, 3 vùng phát triển, 4 trục động lực, 1 vành đai an sinh xã hội để trở thành địa phương phát triển năng động, văn minh, là nơi đáng đến và đáng sống.