Nghịch lý thị trường dầu mỏ: Nhiên liệu hóa thạch dần bị thay thế, vì sao giá dầu vẫn leo thang?

30/11/2021 13:27
Đây có phải lần đầu thế giới đối mặt với nguồn cung nhiên liệu thiếu hụt trầm trọng, hay là lần đầu giá một nguyên liệu lập mức cao kỷ lục trong khi đã có nguyên liệu khác thay thế?

Sau cuộc cách mạng dầu đá phiến, đến nay, thị trường đang chứng kiến những biến động đáng kể, chủ yếu do sự thay đổi cung - cầu từ thị trường dầu thô. Theo oilprice, giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) lúc 6h 20' ngày 30/11 (giờ Việt Nam) tăng 0,97% (tương đương 0,680 USD/thùng), lên 70,63 USD/thùng. Cùng thời điểm, giá dầu thô Brent giao tháng 1 cũng tăng 0,99% (hay 0,72 USD/thùng) lên 73.44 USD/thùng.

Những đợt biến động giá này là do sau khi đại dịch COVID-19 dần lắng xuống, tình trạng thiếu hụt cung trên thị trường dầu thô vẫn tiếp tục kéo dài, thậm chí lâu hơn nhiều so với trong quá khứ.

Kể từ tháng 6/2020, khi Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (OPEC+) cắt giảm mạnh sản lượng 10 triệu thùng/ngày, thị trường dầu mỏ toàn cầu đã chuyển từ thế cung lớn hơn cầu sang cầu lớn hơn cung. Hiện nay, tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu thay đổi.

Đáng chú ý, trước đó, các chuyên gia đều nhấn mạnh rằng nhiên liệu hóa thạch sẽ dần bị thay thế. Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho hay, quá trình chuyển tiếp năng lượng đã được tiến hành. Những nguồn nhiên liệu mới đã là nguồn sản xuất điện thứ hai, chỉ sau than đá, và sẽ trở thành nguồn cung cấp điện chính từ nay tới năm 2040. Song giá dầu thế giới vẫn tiếp tục tăng đột biến.

Vì sao lại như vậy?

Thực tế, đây không phải lần đầu thế giới đối mặt với nguồn cung nhiên liệu thiếu hụt trầm trọng, cũng không phải lần đầu giá một nguyên liệu lập mức cao kỷ lục trong khi đã có nguyên liệu khác thay thế.

Một trong những hiện tượng đó là dầu cá voi của thế kỷ 19. Thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19, con người sử dụng dầu cá nhà táng làm chất đốt cho đèn. Dầu cá voi khi ấy có rất nhiều tác dụng: làm chất đốt, bôi trơn, chế xà phòng, tạo sáp nến, sử dụng trong việc dệt vải, bện dây thừng.

Tuy nhiên, công dụng chủ yếu của dầu cá voi bấy giờ là làm dầu đốt đèn. Dầu cá voi có thể được sử dụng trong đèn dầu, cung cấp ngọn lửa không khói. Chất lượng của dầu cá voi cao hơn rất nhiều so với sáp ong hay mỡ động vật (là những nguồn chất đốt lúc bấy giờ). Đây cũng chính là lý do đẩy nhu cầu săn bắt cá voi để lấy dầu tăng cao.

Nghịch lý thị trường dầu mỏ: Nhiên liệu hóa thạch dần bị thay thế, vì sao giá dầu vẫn leo thang? - Ảnh 1.

Một con tàu săn cá voi được chụp năm 1905 tại Spitsbergen, Na Uy. Ảnh: Hulton Archive / Getty

Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, các cuộc săn cá voi được tiến hành rầm rộ vào giữa những năm 1700 và đầu những năm 1800. Một con cá nhà táng có thể cung cấp đến 3 tấn dầu. Bởi thế, chúng từng được coi là loài động vật hay những mỏ dầu sống tốt nhất trong ngành chất đốt.

Giai đoạn đỉnh điểm của việc săn bắt cá voi, đèn dầu cá nhà táng được thắp sáng không chỉ ở một căn phòng, mà là toàn bộ ngôi nhà, đèn đường, hay những tòa nhà công cộng. Giới thượng lưu thay vì dùng các loại nến sản xuất từ mỡ động vật, họ chỉ chuộng nến làm từ mỡ cá voi. Khi ấy, chính ánh sách từ dầu cá voi cũng đã khởi nguồn cho chuẩn ánh sáng mới: Chuẩn ánh sáng Lumen.

Những năm 1760-1770, ngành công nghiệp dầu cá nhà táng phát triển cực thịnh ở Hoa Kỳ. Khoảng những năm 1770-1775, từ Massachussets, New York, Connecticut và đảo Rhode, người Mỹ đã sản xuất được đến 45.000 thùng dầu cá voi mỗi năm. Tiếp theo, hàng loạt nước châu Âu cũng dần tham gia vào ngành công nghiệp đang bùng nổ khi ấy.

Song, việc đánh bắt cá nhà táng đã đẩy loài cá này đến gần mức tuyệt chủng, cũng như sự khó khăn, vất vả khi đánh bắt loài cá khổng lồ này đã khiến giá dầu cá voi tăng vọt và theo thời gian, thứ dầu đắt đỏ này trở nên hiếm hơn bao giờ hết.

Sự khan hiếm của dầu cá voi vào thời điểm ấy đã giúp cho ngành khai thác dầu mỏ bắt đầu phát triển. Trong 20 năm sau khi được phát hiện vào năm 1846, dầu hỏa dần thay thế dầu cá voi.

Điều đáng ngạc nhiên là giá dầu cá voi không những không sụt giảm, mà còn lập mức cao kỷ lục vào năm 1865. Vấn đề là, khi ấy giá dầu hỏa vẫn còn cao và nguồn cung hạn chế trong giai đoạn đầu, đồng thời khi nguồn cung dầu cá voi giảm dần đã tiếp tục hỗ trợ giá dầu cá voi mạnh lên.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, sự phát triển của dầu mỏ đã đánh sập hoàn toàn và đẩy lùi ngành công nghiệp dầu cá nhà táng vào quá khứ.

Thời điểm hiện tại, những nguồn nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu mỏ... cũng đang chứng kiến hiện tượng tương tự như ngành công nghiệp dầu cá nhà táng trong quá khứ. Dầu mỏ từng được coi là "cứu cánh" của loài cá voi, song đến nay, nó không còn là sự lựa chọn đúng đắn khi môi trường đang bị ảnh hưởng nặng nề hơn bao giờ hết.

Mặc dù vậy, vẫn chưa có nghiên cứu nào nói rõ liệu đây có phải thời điểm của một cuộc thoái trào mới. Giới chuyên gia vẫn cho rằng, giá dầu có thể sẽ tiếp tục ở mức cao trong một thời gian dài nữa.

Tin mới

Không phải vàng, đây mới là kim loại quý tăng mạnh nhất từ đầu năm - giá tăng 26% 1 tháng qua, nguồn cung cực thấp
46 phút trước
Giá bạc đang tăng nhanh hơn vàng và các chuyên gia nhận định bạc sẽ sớm cán mốc 30 USD/ounce.
Tin được không, Apple để 'thất lạc' gần 100.000 chiếc iPhone và nơi chúng 'hạ cánh' rất thú vị?
48 phút trước
Thậm chí những kẻ trục lợi nhờ việc này cũng không bị gã khổng lồ trừng phạt.
Giá USD hôm nay 19/4: Ngân hàng Nhà nước mạnh tay, tỷ giá trung tâm tăng vọt
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 19/4 ở mức 24.260 VND/USD, tăng 29 đồng so với phiên giao dịch trước. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.047-25.473 đồng.
Ra biển tìm "kho báu" ở đâu? Chẳng đâu xa, ngay gần bờ 2 tỉnh phía Bắc đã có "kho báu" hơn 100 tỷ tấn
2 giờ trước
Thậm chí, Quảng Ninh còn có một báu vật khác ở đáy biển gần 9 tỷ tấn.
Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng đang được định giá quá cao
2 giờ trước
Theo Khảo sát quản lý quỹ mới nhất của Bank of America, 26% người tham gia khảo sát cho biết vàng đang được định giá quá cao và đang ở mức quá mua cao nhất kể từ tháng 8/2020.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.261.296 VNĐ / thùng

89.00 USD / bbl

2.42 %

+ 2.10

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.145.642 VNĐ / thùng

84.45 USD / bbl

2.08 %

+ 1.72

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.204.004 VNĐ / m3

1.75 USD / mmbtu

-0.01 %

- 0.00

Than đá

COAL

3.582.422 VNĐ / tấn

141.00 USD / mt

1.07 %

+ 1.50

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Đà giảm không "phanh" trên thế giới
3 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 19/4 trên thế giới đang giảm ngày thứ 3 liên tiếp, tín hiệu tích cực sau chuỗi ngày tăng liên tiếp tuần vừa qua.
GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn
18 giờ trước
Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với các quốc gia đi đầu trong ngành bán dẫn, bằng cách nghiên cứu phát triển các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ thay thế cho silicon.
Vì đâu các ngân hàng đồng loạt nâng dự báo giá dầu - Brent có thể sớm vượt 100 USD/thùng?
23 giờ trước
Các chuyên gia dự báo giá dầu có thể sớm vượt mốc 100 USD/thùng nếu căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp tục leo thang.
Vua pin Trung Quốc bóc trần sự thật về 'tử thần' của xe xăng, 1300 sáng chế của Toyota hóa thành vô dụng?
1 ngày trước
Pin thể rắn được kỳ vọng có thể thay đổi cuộc chơi xe điện, nhưng CEO của CATL Trung Quốc lại nói đến sự thực khác.