Ngôi trường nổi tiếng của nhiều nhà sáng lập công ty tỷ USD, từ Nike, Google đến Instagram

01/08/2020 10:36
Đại học Stanford nổi tiếng vì có rất nhiều cựu sinh viên sáng lập ra các startup kỳ lân, hay đóng vai trò quan trọng trong những công ty thành công nhất thế giới.

Hai năm liền, Đại học Stanford đứng đầu hạng mục trường tư nhân trong bảng xếp hạng “Top các trường đại học Mỹ đáng giá nhất” của CNBC Make It.

Tọa lạc ngay tại Thung lũng Silicon, California, Stanford trở thành một trung tâm thu hút các nhân tài trong lĩnh vực công nghệ, như nhà sáng lập Google - Sergey Brin và Larry Page; nhà sáng lập Yahoo - Jerry Yang và David Filo; đồng sáng lập Instagram - Mike Krieger và Kevin Systrom.

Mary Barra, CEO của General Motors, người đã tạo nên lịch sử với tư cách là nữ CEO đầu tiên của một hãng sản xuất ôtô lớn, cũng là cựu sinh viên của Stanford. Thậm chí Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Tesla, cũng lên kế hoạch theo học chương trình sau đại học về Kỹ thuật Khoa học Vật liệu tại đây, dù cuối cùng ông đã không thực hiện điều này, mà thay vào đó sáng lập startup thành công đầu tiên của mình, Zip2.

Dưới đây là một vài công ty tiêu biểu được sáng lập bởi cựu sinh viên Stanford.

Google

Ngôi trường nổi tiếng của nhiều nhà sáng lập công ty tỷ USD, từ Nike, Google đến Instagram - Ảnh 1.

Larry Page (bên trái) và Sergey Brin tại trụ sở của Google năm 2003. Ảnh: Getty Images

Năm 1988, Page và Brin sáng lập ra Google tại một gara nhỏ tại Menlo Park, California, nơi hai người thuê với giá 1.700 USD/tháng từ Susan Wojcicki. Vào thời điểm đó, Wojcicki đang làm việc trong bộ phận tiếp thị của Intel và hiện nay, bà là Giám đốc điều hành của YouTube, thuộc sở hữu của công ty mẹ của Google -  Alphabet.Hai nhà đồng sáng lập Google, Page và Brin gặp nhau vào năm 1995 tại Stanford. Có chung sự tò mò về hệ thống internet non trẻ, Page và Brin đã hợp tác để tạo ra một thuật toán tìm kiếm trên web vào năm 1996, sau này trở thành cơ sở cho Google Search.

Page và Brin đã xây dựng Google trở thành "gã khổng lồ" công nghệ, trước khi rời khỏi vị trí CEO và chủ tịch của Alphabet vào tháng 12 năm ngoái.

Hiện tại, Alphabet có giá trị trị trường hơn 1.000 tỷ USD.

Nike

Ngôi trường nổi tiếng của nhiều nhà sáng lập công ty tỷ USD, từ Nike, Google đến Instagram - Ảnh 2.

Đôi giày đế waffle tự làm của Bill Bowerman. Ảnh: Sotheby’s

Nhà đồng sáng lập Nike, Phil Knight, trước khi tốt nghiệp từ Trường Kinh doanh Đại học Stanford vào năm 1962, đã theo học Đại học Oregon và tham gia đội điền kinh của trường.

Tại Oregon, ông thích thú dõi theo vị huấn luyện Bill Bowerman sửa những đôi giày chạy của vận động viên trước các cuộc thi, Knight hồi tưởng lại trong cuốn sách “Shoe Dog” của mình. Nhưng chỉ đến khi tham gia khóa học kinh doanh tại Stanford, ông mới nhận ra tiềm năng trong việc phát triển một công ty giày.

Năm 1964, Knight và cựu huấn luyện viên của ông, Bowerman, quyết định mở Blue Ribbon Sports, sau này, vào 1971, đổi tên thành Nike, theo tên nữ thần chiến thắng của Hy Lạp.

Bowerman đã tạo ra mẫu đế giày Waffle biểu tượng của Nike sau khi đổ cao su vào khuôn làm bánh waffle. Năm 1972, Nike có doanh thu 3 triệu USD. Và vào năm 1980, năm Nike lên sàn chứng khoán, công ty này đã vượt qua Adidas để trở thành người dẫn đầu trong ngành sản xuất giày tại Mỹ.

Hiện, Nike có giá trị thị trường 150 tỷ USD.

Yahoo

Ngôi trường nổi tiếng của nhiều nhà sáng lập công ty tỷ USD, từ Nike, Google đến Instagram - Ảnh 3.

Nhà sáng lập Yahoo! David Filo (bên trái) và Jerry Yang tại Santa Clara, Canifornia vào tháng 10 năm 1999. Ảnh: Getty Images


Hai nhà đồng sáng lập Yahoo, Yang và Filo, gặp nhau tại lớp tiến sĩ Đại học Stanford vào những năm 1990.

Theo Entrepreneur, hai người được phân công chung một dự án tạo ra “chip máy tính sử dụng thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính”, nhưng họ đều có mối quan tâm mạnh mẽ hơn dành cho internet. Và để theo dõi các trang web họ tìm được, Yang và Filo đăng tải một danh sách trực tuyến có tên là “Cẩm nang David và Jerry về web” vào năm 1994.

Yang và Filo đổi tên “Cẩm nang về web” thành Yahoo và nhận được sự quan tâm vào năm 1998, với hơn một triệu người dùng web truy cập trang Yahoo mỗi ngày.

Tuy nhiên, sự thành công của Yahoo cũng thường xuyên kéo sập hệ thống của Stanford. Và cuối cùng thì đại học này cũng phải yêu cầu hai nhà sáng lập chuyển hoạt động của Yahoo ra khỏi ký túc. Yang và Filo sau đó rút khỏi chương trình đào tạo tiến sĩ tại Stanford và xây dựng Yahoo trở thành một doanh nghiệp khổng lồ.

Vào 2016, Yahoo được Verizon mua lại với giá 5 tỷ USD.

Gap

Ngôi trường nổi tiếng của nhiều nhà sáng lập công ty tỷ USD, từ Nike, Google đến Instagram - Ảnh 4.

Nhà sáng lập Gap, Doris và Don Fisher. Ảnh: Gap


Doris Fisher, đồng sáng lập chuỗi thời trang bán lẻ Gap, tốt nghiệp Stanford vào năm 1953, trở thành một trong những người phụ nữ đầu tiên trên thế giới có bằng kinh tế.

Vào năm 1969, bà và chồng của mình, ông Don Fisher, quyết định sáng lập ra Gap sau khi Don không thể tìm được một chiếc quần jeans vừa người.

Cùng năm đó, đôi vợ chồng huy động được 63.000 USD vốn để mở cửa hàng đầu tiên tại San Francisco, bán quần jeans và băng nhạc. Và tới năm 1972, số lượng cửa hàng đã tăng lên con số 25.

Tính đến nay, Gap có 3.300 cửa hàng do công ty điều hành trên khắp thế giới, và phát triển để mua lại những nhãn hàng như Old Navy. Gap hiện có mức vốn hóa thị trường là 5 tỷ USD và Doris có tổng giá trị tài sản ròng là 2,3 tỷ USD.

Instagram

Ngôi trường nổi tiếng của nhiều nhà sáng lập công ty tỷ USD, từ Nike, Google đến Instagram - Ảnh 5.

Nhà đồng sáng lập Instagram, Mike Krieger (bên trái) và Kevin Systrom. Ảnh: Getty Images


Hai nhà đồng sáng lập Instagram, Krieger và Systrom gặp nhau tại chương trình học bổng của Đại học Stanford trước khi cùng nhau gây dựng nên app chia sẻ ảnh nổi tiếng.

Vào thời điểm đó, Systrom, tốt nghiệp Stanford năm 2006 bằng quản trị khoa học và kỹ sư, đang phát triển một app hoạt động dựa trên vị trí có tên là Burbn. Systrom quyết định rủ thêm lập trình viên Krieger, người cũng tốt nghiệp Stanford năm 2008 ngành hệ thống biểu tượng, sau khi gặp ông tại một chương trình do đại học tổ chức.

Sau khi làm việc cùng nhau được vài tháng, Krieger và Systrom cho ra mắt Instagram.

Theo The New York Times, Instagram trở nên nổi tiếng “gần như ngay lập tức” tại Thung lũng Silicon, và thu hút sự quan tâm của CEO Facebook Mark Zuckerberg.

Năm 2012, Krieger và Systrom bán Instagram cho Facebook với giá 1 tỷ USD. Và vào năm 2018, hai người quyết định từ chức vị trí giám đốc kỹ thuật và giám đốc điều hành Instagram. Hiện nay, ứng dụng này có hơn một tỷ người dùng.

Hewlett Packard (HP)

Ngôi trường nổi tiếng của nhiều nhà sáng lập công ty tỷ USD, từ Nike, Google đến Instagram - Ảnh 6.

Hai nhà đồng sáng lập Hewlett Packard, William Hewlett (bên trái) & David Packard (bên phải) bên quầy bán dẫn điện tử trong nhà máy (Ảnh: Getty Images)


Đồng sáng lập công ty HP, William Hewlett và David Packard gặp nhau tại lớp kỹ sư radio khi còn là sinh viên Stanford những năm 1930. Tại đây, hai người trở thành bạn, cùng tốt nghiệp bằng kỹ sư điện vào năm 1934.

5 năm sau đó, vào 1939, Hewlett và Packard mua một khu đất nhỏ tại Palo Alto, California, và bắt đầu công ty phần cứng HP tại nhà để xe. Hai người có 538 USD để xây dựng công ty và chia nhau tiền thuê nhà 45 USD/tháng.

Với nghiên cứu được thực hiện từ thời gian học tại Stanford, bao gồm dự án tốt nghiệp “dao động điện trở” của Hewlett, hai người bắt tay vào làm việc.

Nay nhà để xe cũ của hai người còn có biệt danh là “Nơi sinh ra Thung lũng Silicon”, và HP thì có vốn hóa thị trường là 24 tỷ USD.

Một vài công ty nổi tiếng có nhà sáng lập từng học tại Stanford khác bao gồm StubHub, WhatsApp, Netflix, LinkedIn, Sun Microsystems, Trulia, Snapchat, Cisco, PayPal, YouTube và tập đoàn Charles Schwab.

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
4 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
3 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
3 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
2 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
2 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Phát triển nhà ở xã hội vùng Đông Nam Bộ (bài 3): Gỡ “nút thắt” thế nào?
15 giờ trước
Trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, xác định điều kiện mua, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) còn phức tạp và kéo dài, các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư chưa đủ hấp dẫn… Chưa kể, cơ chế phát triển NƠXH ở các địa phương còn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời.
Giá USD hôm nay 28/3: Tăng phiên thứ hai liên tiếp
20 giờ trước
Giá USD hôm nay 28/3: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước tăng 5 đồng, lên mức 24.003VND/USD. Thị trường tự do đã "hạ nhiệt".
LPBank tài trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp siêu nhỏ
20 giờ trước
Với ưu điểm là hạn mức cho vay lớn, lãi suất cạnh tranh, thủ tục đơn giản, chương trình “Cho vay siêu tốc – bứt tốc kinh doanh” của LPBank trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp siêu nhỏ phát triển trong năm 2024.
Hợp tác Cake - VieON: Nhân đôi trải nghiệm thanh toán và giải trí
21 giờ trước
Thông qua việc ra mắt thẻ tín dụng đồng thương hiệu VieON - Cake, ngân hàng số Cake và ứng dụng giải trí VieON đã tìm thấy nhau ở nhiều điểm tương đồng, khi đều là các thương hiệu công nghệ số hàng đầu, đặt trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm phát triển nhằm nâng chất lượng dịch vụ số cho người Việt.