"Ngũ hổ tướng" ngành thép đua nhau lỗ vài trăm cho đến cả nghìn tỷ, lời cảnh cáo “thê thảm” của ông Trần Đình Long đã thực sự ứng nghiệm

29/10/2022 09:35
"Mọi người sẽ thấy kết quả kinh doanh thê thảm như thế nào vì ngành thép không thuận lợi" - tuyên bố của tỷ phú Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát đang được chứng minh qua bức tranh tài chính của hàng loạt doanh nghiệp ngành thép.

Bức tranh kinh doanh quý III/2022 của các doanh nghiệp ngành thép đã lộ diện với những khoản lỗ lớn, cho thấy dự báo " Mọi người sẽ thấy kết quả kinh doanh thê thảm như thế nào vì ngành thép không thuận lợi " của tỷ phú Trần Đình Long tại ĐHĐCĐ thường niên 2022 không còn khó tin, mà đã và đang ứng nghiệm trong thực tế.

"Ngũ hổ tướng" ngành thép bao gồm CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG), Tổng công ty thép Việt Nam (VnSteel), CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG), CTCP Thép Nam Kim (NKG) và CTCP Đầu tư thương mại SMC (SMC) đều lỗ, thậm chí lỗ kỷ lục.

Mặc dù đã được Chủ tịch tiên đoán trước, song Hoà Phát (HPG) vẫn gây "sốc" khi bất ngờ lỗ lịch sử 1.786 tỷ đồng trong quý III, giảm 117% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu đạt 34.441 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ.

Hoà Phát cho biết, kết quả kinh doanh ảm đạm này là do nhu cầu thép suy yếu ở cả trong nước và thế giới, giá nguyên vật liệu trong đó đặc biệt là giá than cao gấp ba lần so với thời điểm bình thường, tín dụng thắt chặt, tỷ giá và lãi suất tăng mạnh.

Sau Hòa Phát, á quân lỗ lớn quý III trong ngành là Hoa Sen Group với mức lỗ ròng 887 tỷ đồng và cũng là lần đầu tiên báo lỗ. Doanh thu thuần của công ty đồng thời giảm, đạt 7.939 tỷ đồng, giảm đến một nửa so với mức hơn 15.700 tỷ đồng ở cùng kỳ năm ngoái.

Ngũ hổ tướng ngành thép đua nhau lỗ vài trăm cho đến cả nghìn tỷ, lời cảnh cáo “thê thảm” của ông Trần Đình Long đã thực sự ứng nghiệm - Ảnh 1.

Nằm trong "ngũ trụ" ngành thép, Tổng công ty thép Việt Nam - VNSteel cũng lỗ ròng 535 tỷ đồng. Công ty ghi nhận doanh thu thuần hơn 8.500 tỷ trong quý vừa rồi, giảm 500 tỷ so với cùng kỳ năm ngoái.

Không nằm ngoài xu hướng, CTCP Thép Nam Kim quý III/2022 ghi nhận doanh thu giảm đến 41% so với cùng kỳ xuống còn 4.424 tỷ đồng. Trong khi đó, giá vốn chỉ giảm 26,5% đẩy doanh nghiệp này vào tình trạng kinh doanh dưới giá vốn. Lỗ gộp quý 3 hơn 159 tỷ đồng trong khi cùng kỳ con số này đạt gần 1.300 tỷ đồng.

Sau khi trừ các chi phí, Thép Nam Kim lỗ ròng 419 tỷ đồng quý 3/2022 trong khi cùng kỳ lãi gần 607 tỷ đồng. Đây là khoản lỗ lớn nhất doanh nghiệp thép này từng ghi nhận trong một quý kể từ khi hoạt động.

Tương tự, SMC dù ghi nhận doanh thu đạt 5.672,05 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ, song lại lỗ ròng 188 tỷ đồng. Việc SMC lỗ đậm do nguyên nhân chủ yếu là kinh doanh dưới giá vốn và chi phí tài chính tăng cao. Đây là quý lỗ đầu tiên của SMC trong 10 quý liên tiếp.

Ngoài các gương mặt lỗ trên trăm tỷ, Vicasa – VNSteel, Thủ Đức VNSteel, Tisco, HMC là những cái tên tiếp nối âm hàng chục nghìn tỷ đồng quý III vừa qua.

Ngũ hổ tướng ngành thép đua nhau lỗ vài trăm cho đến cả nghìn tỷ, lời cảnh cáo “thê thảm” của ông Trần Đình Long đã thực sự ứng nghiệm - Ảnh 2.

Cụ thể, Thép Vicasa - VNsteel báo lỗ trước thuế gần 24 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi trước thuế 2,5 tỷ đồng. Đây cũng là mức thua lỗ kỷ lục theo quý của Thép Vicasa - VNsteel kể từ khi lên sàn chứng khoán vào năm 2010.

Thủ Đức VNSteel, Tisco cùng lỗ 25 tỷ đồng, HMC báo lỗ 15 tỷ đồng.

Một số đại diện tuy không lỗ nhưng cũng chỉ lãi khiêm tốn dưới 10 tỷ là Gang thép Cao Bằng, VG Pipe, Tiến Lên Group. Cùng kỳ năm ngoái các DN này vẫn báo lãi trên chục, trăm tỷ.

Như vậy, sau hơn một năm doanh nghiệp thép thăng hoa, các doanh nghiệp sản xuất thép đang bước vào chu kì kinh doanh giảm tốc vì giá thép đi xuống.

Nguyên nhân giá thép giảm chủ yếu do nhu cầu mặt hàng này suy yếu trên toàn cầu. Việc Trung Quốc thực hiện chính sách Zero Covid và hệ quả quá trình kiểm soát bất động sản kéo theo giá giao dịch các sản phẩm thép giảm.

Tại thị trường trong nước, nhu cầu thép xây dựng liên quan trực tiếp đến ngành bất động sản. Việc dòng vốn cho thị trường này bị kiểm soát, khiến nhu cầu thép đi xuống, từ đó kéo giá mặt hàng này đi lùi.

Trên sàn chứng khoán, cùng với ảnh hưởng tiêu cực của toàn ngành thép, cổ phiếu các doanh nghiệp này cũng không ngừng lao dốc. Chốt phiên 28/10, cổ phiếu HPG, NKG, SMC, HSG... đều giảm, nhuộm sắc xanh sàn và đỏ.

Tin mới

Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
10 giờ trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Tin vui: "Cục gạch huyền thoại" của Nokia tái xuất sau 25 năm - Một thứ rất được yêu thích cũng trở lại
10 giờ trước
Nokia 3210 phiên bản mới ra đời nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25, làm lại từ thiết bị được ví như chiếc "điện thoại di động" đầu tiên mà hầu như mọi người đều sở hữu.
'Muốn không bị 'đâm sau lưng', đừng vội mua iPhone, Samsung Galaxy và các flagship mới ra mắt'
9 giờ trước
Lý do được Sohu (Trung Quốc) đưa ra thật sự thuyết phục.
Bi hài Starbucks: Giảm doanh số lần đầu tiên kể từ năm 2020, thương hiệu cà phê 100.000 đồng đổ lỗi tại... 'quá đông nên khách bỏ về' còn CEO thì bị người tiền nhiệm ‘đưa vào thế bí’
8 giờ trước
Người kế nghiệp của CEO huyền thoại Howard Schultz tại Starbucks đã có pha biện minh "đi vào lòng đất" trước các cổ đông. Tuy nhiên đằng sau đó là cả một "nỗi đau không ai biết" khi bị chính người tiền nhiệm đặt vào thế bí.
Bán 800 ly nước mía/ngày, bã mía chất cao như đống rơm: Các hàng nước giải khát ở TP.HCM "hốt bạc" giữa mùa nóng
7 giờ trước
Trước thời tiết nắng nóng như hiện tại ở TP.HCM, rất nhiều hàng nước giải khát như nước mía, nước dừa tắc... phải hoạt động hết công suất để phục vụ khách hàng.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.