Nguồn thu tiền đấu giá sử dụng đất năm 2024 cho ngân sách Quảng Ngãi dự kiến giảm "sốc"

10/04/2024 12:16
Do khó khăn chồng chất, dự kiến tổng nguồn thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất cho ngân sách của Quảng Ngãi năm 2024 chỉ đạt khoảng 434,5 tỷ đồng; giảm hơn 1.635 tỷ đồng so với dự kiến được giao trước đó.

Được biết cùng với các nguồn khác, nguồn thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất, đóng góp rất lớn cho ngân sách hàng năm của tỉnh Quảng Ngãi.

Cụ thể năm 2024, theo kế hoạch mà tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành (quyết định 139/QĐ-UBND, ngày 31/1/2024), dự kiến tổng nguồn thu tiền sử dụng đất cho ngân sách của Quảng Ngãi gần 3.900 tỷ đồng, trong số này riêng nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất các dự án khoảng 2.069,5 tỷ đồng; phần còn lại là nguồn thu từ đấu thầu các dự án khu dân cư, khu đô thị.

Tuy nhiên, không như dự kiến ban đầu của cấp thẩm quyền Quảng Ngãi đã đưa ra, đại diện Trung tâm phát triển quỹ đất – Sở TNMT nhìn nhận, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau, dự kiến nguồn thu tiền sử dụng đất năm nay 2024 của tỉnh, sẽ giảm sụt mạnh.

Cụ thể, theo thông tin mà Trung tâm phát triển quỹ đất – Sở TNMT tỉnh cung cấp, dự kiến tổng nguồn thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất thu về cho ngân sách của Quảng Ngãi năm 2024, chỉ khoảng 434,5 tỷ đồng; giảm hơn khoảng 1.635 tỷ đồng (so với dự kiến được giao trước đó).

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi chủ trì họp báo thường kỳ quý I/2024 vào ngày 8/4 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn, cũng đã có sự nhìn nhận cụ thể.

Theo đó, người phụ trách điều hành chính quyền Quảng Ngãi nêu rõ, vì hụt thu ngân sách từ nguồn tiền đấu giá quyền sử dụng đất của tỉnh lớn, cho nên các dự án đầu tư theo nguồn thu ngân sách tỉnh trong năm nay, sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Để khắc phục phần nào tình trạng này, tỉnh Quảng Ngãi đang xin ý kiến của các cấp thẩm quyền, phân bổ nguồn vượt thu của năm 2023 để bù vào khoảng 80 tỷ đồng.

Thế nhưng do nguồn xin bù vào không lớn (khoảng 80 tỷ đồng), vì vậy tỉnh sẽ tập trung nguồn cho các dự án trọng tâm, trọng điểm, mang tính cấp thiết; còn một số dự án chưa triển khai sẽ tạm dừng.

Tin mới

EU có thể áp thuế lên tới 55% với xe điện Trung Quốc
2 giờ trước
Xe điện từ các công ty Trung Quốc dự kiến chiếm 11% thị trường của EU trong năm 2024 và con số này có thể đạt 20% vào năm 2027.
Nissan Almera mới sẽ ra mắt Việt Nam nửa cuối năm 2024, nâng cấp cả thiết kế lẫn trang bị, tăng sức cạnh tranh với Vios, City
2 giờ trước
Nissan Almera mới là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời và được nhập khẩu từ Thái Lan.
Ra mắt bộ ba điện thoại "cục gạch" 4G mới: Nokia 215 4G, 225 4G và 235 4G
58 phút trước
Bộ ba điện thoại phổ thông 4G mới của HMD Global là lựa chọn phù hợp cho những người dùng cần một thiết bị di động đơn giản, giá rẻ để liên lạc và giải trí cơ bản.
PV GAS nhập khẩu 60.000 tấn khí LNG sản xuất điện mùa khô
59 phút trước
Đây là chuyến tàu LNG thứ 3 được PV GAS mang về Việt Nam và là chuyến tàu thứ 2 trong năm 2024.
Tesla sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc xe điện hứa hẹn là 'mỏ vàng' tương lai, cả làng ô tô 'đứng hình'
50 phút trước
Tesla vừa thực hiện động thái không một ai ngờ tới là sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc Supercharger đang 'ăn nên làm ra'.

Tin cùng chuyên mục

Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
10 giờ trước
Uỷ ban ATGT quốc gia vừa công bố báo cáo tình hình trật tự an toàn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng CSGT đã xử lý 21.369 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Một thương hiệu made by Vietnam vừa đăng ký mẫu xe máy điện mới: ngoại hình như Honda SH, sớm đối đầu VinFast và Yadea
21 giờ trước
Thay vì mẫu xe chuyên dùng để vận chuyển, hãng xe máy điện Việt Nam Selex Motors đang lên kế hoạch ra mắt thêm mẫu xe máy điện mới tiện dụng hơn.
Apple ra khuyến cáo, người dùng iPhone phải làm ngay điều này!
22 giờ trước
Theo Cnet, người dùng iPhone nên thực hiện điều này càng sớm càng tốt.
Năm 2024 rồi mà iPhone vẫn có quá nhiều nút bấm, nhìn rối cả mắt: Vì sao không chuyển hết thành cảm ứng?
1 ngày trước
Việc loại bỏ nút bấm trên iPhone tưởng chừng như sẽ mang lại một thiết kế liền mạch, đậm chất thẩm mỹ. Thế nhưng, những rắc rối liên quan sau đó mới là điều đáng nói.