Nguyên liệu làm mù tạt Nhật Bản trứ danh hóa ra lại đắt đỏ như thế này

03/01/2018 08:10
Ngoài ra, sự thật về những tuýp wasabi trong các nhà hàng cũng bất ngờ được tiết lộ.

Những ai yêu thích món sushi Nhật Bản chắc hẳn đã không còn xa lạ gì với wasabi (mù tạt). Nhưng rất có thể, họ chưa được nếm wasabi thật sự bao giờ, bởi hầu hết wasabi trên thị trường đều được làm từ cải ngựa, hạt cải bẹ và phẩm tạo màu. Theo thống kê, chỉ 5% wasabi tại các nhà hàng Nhật Bản trên khắp thế giới được làm từ củ wasabi nguyên chất. Bởi lẽ, wasabi là giống cây đắt đỏ và cực kỳ khó trồng.

Nguyên liệu làm mù tạt Nhật Bản trứ danh hóa ra lại đắt đỏ như thế này - 1

Nguyên liệu làm mù tạt Nhật Bản trứ danh hóa ra lại đắt đỏ như thế này - 2

Cây wasabi – nguyên liệu đắt đỏ tạo nên món mù tạt “xịn” của Nhật Bản

Tại Nhật, wasabi được trồng ở vùng núi, nơi có nhiều cây che phủ bớt ánh nắng mặt trời, giúp chúng không dễ bị héo úa vì bị ánh sáng chiếu trực tiếp. Một trong những nông trại wasabi nổi tiếng nhất là Daio Wasabi ở huyện Nagano. Đây là giống thực vật bán thủy sinh nên luôn phải giữ ẩm cho chúng, tốt nhất là trồng chúng gần đầm nước hoặc khe suối. Độ PH trong đất từ 6.0 – 7.0, nhiệt độ từ 7-21 ℃. Người ta không trồng wasabi với mật độ cao vì chúng sẽ dễ sinh bệnh. Ngoài ra, chúng ưa bóng râm nên quanh ruộng phải có nhiều cây hoặc phải phủ lưới đen che chắn cho wasabi.

Nguyên liệu làm mù tạt Nhật Bản trứ danh hóa ra lại đắt đỏ như thế này - 3

Theo thống kê, chỉ 5% wasabi tại các nhà hàng Nhật Bản trên khắp thế giới được làm từ củ wasabi nguyên chất.

Nguyên liệu làm mù tạt Nhật Bản trứ danh hóa ra lại đắt đỏ như thế này - 4

Nguyên liệu làm mù tạt Nhật Bản trứ danh hóa ra lại đắt đỏ như thế này - 5

Cận cảnh nông trại Daio Wasabi ở huyện Nagano, Nhật Bản

Mỗi cây wasabi phải được trồng 2 năm mới có thể thu hoạch, mỗi củ trung bình nặng khoảng 300 gr. Đặc biệt, củ wasabi sau khi thu hoạch phải sử dụng ngay, nếu để qua 15-20 phút sẽ bị mất vị cay nồng. Tại Mỹ, giá bán lẻ hoặc bán buôn rơi vào tầm 50 – 150 USD/kg (1,1 – 3,4 triệu VNĐ). Ở Anh, chúng có giá 200 bảng/kg (6 triệu VNĐ). Do đó, chúng được mệnh danh là một trong những mỏ vàng của giới rau củ. Ngoài ra, người ta cũng bán cây giống wasabi với giá 7,5 bảng Anh/cây (228.000 VNĐ) và hoa wasabi tươi với giá 360.000 VNĐ cho 100 gr.

Nguyên liệu làm mù tạt Nhật Bản trứ danh hóa ra lại đắt đỏ như thế này - 6

Nguyên liệu làm mù tạt Nhật Bản trứ danh hóa ra lại đắt đỏ như thế này - 7

Ngoài wasabi thành phẩm, người ta còn bán cây giống wasabi với giá 7,5 bảng Anh/cây (228.000 VNĐ) và hoa wasabi tươi với giá 360.000 VNĐ cho 100 gr.

Trước kia, wasabi chỉ là một loài rau dại. Nhưng sau đó, người Nhật đã khám phá ra tính chống ăn mòn, phòng ngừa bệnh tật của wasabi và đưa chúng vào thực đơn khi ăn các món sống. Ban đầu, chỉ giới thượng lưu trở lên mới được sử dụng wasabi.

Tin mới

Hơn 27.000 đơn VinFast VF 3 quy đổi ra những con số ‘giật mình’: Tiền cọc bằng 10 chiếc Cullinan, đơn mua gấp 46 lần doanh số Mini EV cả năm
2 giờ trước
Con số 27.000 đơn đặt mua VinFast VF 3 chỉ sau 3 ngày cho thấy sức hút khủng khiếp của mẫu xe này với người tiêu dùng Việt.
iPhone gặp lỗi lạ: Người dùng "tá hỏa" khi ảnh khỏa thân xóa từ mấy năm trước bỗng hiện trở lại
17 phút trước
Một người dùng cho biết khoảng 300 bức ảnh cũ, có "ảnh khỏa thân" bỗng xuất hiện trở lại, dẫu chủ nhân từng xóa đi để bán thiết bị cho một người bạn.
Cây xoài "độc lạ" nhất MXH: Nửa quả vàng ươm, nửa quả vẫn còn "xanh ngắt"
42 phút trước
Chẳng hiểu vì lý do gì, một cây xoài bỗng cho những quả vô cùng "độc lạ".
Ford Territory 2024 lộ diện: Mặt trước long lanh, trông như xe điện, về Việt Nam sẽ dễ thành bom tấn, làm khó CX-5, CR-V
21 phút trước
Ford Territory chuẩn bị có bản cập nhật mới với sự xuất hiện của tùy chọn hybrid sạc điện.
Giăng câu không cần mồi, bắt đủ thứ tôm cá ở Cà Mau
59 phút trước
VOV.VN - Một bộ phận người dân vùng ven biển tỉnh Cà Mau hành nghề câu kiều để kiếm sống. Đây là nghề đánh bắt độc đáo, người dân thả lưỡi câu nhưng không mắc mồi mà vẫn bắt được tôm, cá.

Tin cùng chuyên mục

Mẫu xe ga của Yamaha bất ngờ giảm mạnh chỉ còn 23 triệu đồng, tặng kèm điện thoại Samsung
2 giờ trước
Giá bán thực tế của Yamaha chỉ ngang ngửa những mẫu xe số giá rẻ như Honda Wave Alpha, Honda Wave RSXt.
Diễn biến điều tra vụ cất giấu hơn 460 điện thoại iPhone ở sân bay
4 giờ trước
Cơ quan công an truy tìm 2 người đàn ông cất giấu 463 điện thoại iPhone các loại tại kho hành lý thất lạc của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình, TPHCM.
Dân buôn xe cũ tranh luận về VinFast VF 3: Nơi bán bình thường, nơi mất cả cọc
18 giờ trước
Nhiều người kinh doanh xe đã qua sử dụng cho rằng VinFast VF 3 sẽ không tác động quá lớn đến thị trường xe cũ, tuy nhiên thực tế thị trường ghi nhận nhiều khách hàng "rút cọc" mua xe xăng cũ để chuyển sang mua xe điện mới.
Xe điện 'con cưng' của ông Phạm Nhật Vượng bàn giao ít nhất 20.000 chiếc trong năm nay, dự kiến thu về bao nhiêu tiền?
19 giờ trước
Hãng xe điện Việt vừa công bố nhận cọc gần 28.000 chiếc VF 3 và đặt mục tiêu bàn giao ít nhất 20.000 xe ngay trong năm nay.