Nguyên nhân nào khiến nhu cầu mua chung cư cũ "tăng vọt"?

01/03/2024 12:01
Thời gian qua, giá chung cư liên tục tăng cao do nguồn cung nhà ở giá bình dân khan hiếm, điều này khiến nhiều nhà đầu tư chuyển hướng sang tìm kiếm những căn hộ chung cư cũ. Tuy nhiên, giá bán hay thuê các căn hộ chung cư cũ cũng tăng mạnh.

Giá chung cư cũ tăng cao do nhu cầu lớn

Giai đoạn cuối năm 2023 và đầu năm 2024, giá chung cư mới tiếp tục có xu hướng tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm, chi phí xây dựng tăng cao và nhu cầu nhà ở cao. Theo Bộ Xây dựng, giá căn hộ sơ cấp tại Hà Nội từ 45 - 50 triệu đồng/m2, còn tại TP.HCM đang dao động ở mức bình quân 55 - 60 triệu đồng/m2. Điều này cũng khiến giá chung cư cũ vì thế tăng theo vì nhu cầu nhà ở vẫn rất lớn. Trong đó, các dự án nhà chung cư cũ có giá thấp hơn 30 - 40% so với nhà chung cư mới. Mức giá này phù hợp với tài chính của nhiều người có nhu cầu mua để ở hoặc cho thuê.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung căn hộ chung cư mới và giá bán liên tục leo thang đã khiến nhiều người có nhu cầu mua nhà để ở gặp nhiều khó khăn. Giá bất động sản cao ngất ngưởng cũng làm giảm thanh khoản trên thị trường, đặc biệt là ở phân khúc chung cư. Do đó, nhiều nhà đầu tư hoặc người có nhu cầu ở thực phải chuyển hướng mua chung cư cũ bất chấp những rủi ro như chất lượng nhà ở giảm sút, tiện ích thiếu thốn và khó bán lại. Ngoài ra, giá chung cư cũ cũng biến động theo thị trường và cạnh tranh.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, giá bán nhà chung cư cũ hiện nay tại các quận trung tâm đã tăng 10 - 15% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi giá bán nhà chung cư mới lại giảm 5 - 10%. Điều này khiến cho nhiều người có xu hướng chuyển sang mua nhà chung cư cũ với hy vọng sở hữu một căn hộ ở vị trí đắc địa với giá hợp lý.

Đặc biệt, nhiều căn tập thể, chung cư cũ lâu năm có dấu hiệu xuống cấp tại các quận trung tâm Hà Nội trước Tết Nguyên đán được rao bán từ 55 - 90 triệu đồng/m2. Có những căn hộ chung cư cũ lên đến 100 triệu/m2, thậm chí hơn 180 triệu/m2 cao hơn cả phân khúc chung cư cao cấp tại các vị trí xa trung tâm.

Đơn cử, một căn tập thể tầng 1 Trung Tự (quận Đống Đa, Hà Nội) được giao bán với giá 12,8 tỷ đồng. Căn hộ được đập thông từ hai căn liền nhau, diện tích là 70 m2, tính ra giá khoảng hơn 180 triệu đồng/m2, đắt hơn cả căn hộ chung cư cao cấp. Theo môi giới bất động sản, những căn hộ có diện tích sử dụng lớn, vị trí của căn hộ cũng thuận tiện cho việc kinh doanh, buôn bán thì sau khi cho thuê chủ hộ có thể thu về từ 40 - 50 triệu đồng/tháng, tùy vị trí.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng trong năm 2023, các dự án chung cư mới được phê duyệt rất ít, mà nếu được phê duyệt mở bán thì giá thường rất cao. Tại các khu vực xa trung tâm Hà Nội, đơn cử như quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai,...các căn chung cư cũ cũng có giá từ 2,5 - 3 tỷ đồng/căn.

Chung cư cũ gần trung tâm duy trì "sức nóng"

Theo các chuyên gia bất động sản, chung cư cũ được xây dựng chủ yếu nằm ở vị trí thuận lợi, nằm chính giữa nội đô hoặc rất sát nội đô. Bên ngoài chung cư cũ nát nhưng vị trí là vị trí đất vàng, điều này quyết định giá chung cư cũ đắt như vậy. Ngoài ra, thành phố Hà Nội chủ trương xã hội hóa đầu tư cho phép các chủ đầu tư lập dự án tái định cư tại chỗ với sự đồng thuận của người dân chủ các chung cư này. Đây cũng là lợi thế vượt trội so với chung cư cao cấp khác vì thế cũng trở nên đắt đỏ và được nhà đầu tư săn đón.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, nhu cầu về nhà ở của người dân tại các đô thị, đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM vẫn rất cao, trong đó tập trung chủ yếu vào nhóm người thu nhập thấp và trung bình khá.

"Thời điểm này, những sản phẩm chung cư cũ đã qua sử dụng thuộc phân khúc bình dân mà có giá bán khoảng 25 - 35 triệu đồng/m2 lại trở thành món hàng được săn đón. Đây là sản phẩm phục vụ đại bộ phận người dân đang có nhu cầu tìm kiếm chỗ ở, vì giá bán của nó phù hợp với túi tiền và khả năng vận động tài chính của nhóm người này", ông Đính nhận định.

Còn theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội, trong điều kiện hạn chế về nguồn cung và giá sơ cấp ở ngưỡng cao, cơ hội đối với người có nhu cầu mua ở thực có thể nằm ở thị trường thứ cấp.

"Thị trường nhà ở thứ cấp có ưu điểm về khả năng mua được với nhiều lựa chọn, phù hợp với khả năng chi trả và pháp lý đảm bảo hơn. Thị trường nhà ở thứ cấp Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì lượng giao dịch ổn định nhờ mức giá hấp dẫn, ngay cả các sản phẩm tại các quận huyện ngoài khu vực nội đô với mức giá thấp hơn khu vực trung tâm và cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện cũng được nhà đầu tư đón nhận", bà Hằng cho biết.

Các chuyên gia cũng cho biết nhu cầu tìm mua chung cư nhiều nhất ở phân khúc bình dân, giá trên dưới 30 triệu đồng/m2 nhưng thực tế trên thị trường đang rất hiếm dòng sản phẩm có mức giá này. Do vậy, người mua hoặc nhà đầu tư lựa chọn mua căn hộ chung cư cũ đã qua sử dụng sau đó cho thuê để mang lại dòng tiền ổn định, nên giá bán đã không ngừng tăng.

Tin mới

Không trụ nổi ở quê nhà, một hãng xe Trung Quốc chọn châu Âu để làm lại từ đầu
8 giờ trước
Câu chuyện kỳ lạ có một không hai xoay quanh Aiways có lẽ là lần đầu tiên một hãng xe không thể tìm được chỗ đứng và buộc phải tháo chạy khỏi chính sân nhà của mình.
Hơn 2,8 triệu doanh nghiệp đang kinh doanh sáng tạo và bền vững trên TikTok
7 giờ trước
Sau một năm 2023 ghi nhận sự khởi sắc vượt bậc của cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (sau đây gọi là SMB) trên nền tảng, TikTok Shop tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ SMB. Sự kiện có quy mô lớn nhất là TikTok Shop Summit 2024 với chủ đề “Giải pháp toàn diện thúc đẩy tăng trưởng bền vững” đã diễn ra thành công.
Haval H6 tiếp tục ưu đãi mạnh tay: Giảm 100 triệu và trả 50% trước bạ không phân biệt tỉnh thành
7 giờ trước
Haval H6 không nằm ngoài xu hướng giảm giá và ưu đãi của toàn thị trường ô tô Việt Nam khi liên tục đưa ra các chính sách mạnh tay.
Các ông lớn Trung Quốc đổ xô vào Việt Nam: Vinfast ra ngay "lời thách đố gai góc", Âu-Mỹ cũng chào thua
7 giờ trước
Xe điện từ Trung Quốc được đánh giá là số 1 thế giới nhưng chúng đã gặp phải kỳ phùng địch thủ Vinfast khi định lấn sân nhà của thương hiệu Việt Nam.
Malaysia vượt Thái Lan trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á
7 giờ trước
Doanh số tăng vượt mong đợi trong quý đầu của năm 2024 đã giúp Malaysia vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai tại Đông Nam Á.

Tin cùng chuyên mục

Đại lý nhận đặt cọc Mitsubishi Triton 2024: Nhập khẩu Thái Lan, dự kiến tháng 9 về nước
6 giờ trước
Trước đó, một giá bán của Mitsubishi Triton 2024 được đại lý hé lộ là sẽ tăng nhẹ.
Loạt chung cư xuống cấp nghiêm trọng, Đà Nẵng nói gì?
6 giờ trước
Lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng thông tin về phương án, tiến độ di dời hộ dân tại 3 chung cư xuống cấp ở mức độ nguy hiểm tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí chiều 17/5.
Luật Đất đai 2024 được Chính phủ thông qua đề nghị sớm có hiệu lực từ 1/7/2024
8 giờ trước
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17/5/2024 thống nhất thông qua Đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 252 Luật Đất đai 2024 theo Bộ Tài nguyên và Môi trường là Luật Đất đai 2024 có hiệu lực sớm từ 1/7/2024
Đắk Lắk: Tiếp tục đầu tư dự án hồ chứa nước trăm tỷ từng bị tạm dừng
10 giờ trước
Tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 12, khoá X mới đây, HĐND tỉnh Đắk Lắk đã điều chỉnh, bổ sung quyết định chủ trương tăng mức đầu tư và thời gian thực hiện dự án Hồ chứa nước Yên Ngựa.