Nhà đầu tư kiếm lời 200.000% từ Alibaba đang cược lớn vào các thành phố thông minh

17/06/2021 10:51
Năm 1999, Benson Tam quyết định giúp đỡ người bạn của mình là Joe Tsai và dàn xếp khoản đầu tư 500.000 USD vào một công ty khởi nghiệp không tên tuổi.

Công ty đó chính là Alibaba, doanh nghiệp cách mạng hóa hoạt động mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc. Sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất thế giới của Alibaba, Tam thu về khoản lợi nhuận khổng lồ cho mình và các đối tác.

Trái ngược với lần đặt cược nhiều năm trước, Tam đã dành phân nửa thập kỷ qua để nghiên cứu và lập kế hoạch về những gì ông tin là xu hướng biến đổi của thế kỷ mới. Giờ đây, Venturous Group của ông đang chuẩn bị bước vào một cuộc chơi mới. Họ huy động được 131 triệu USD để tài trợ cho cái gọi là Kế hoạch Cơ sở Hạ tầng mới của Trung Quốc, một tầm nhìn trị giá hàng nghìn tỷ USD để đặt nền tảng cho tương lai của đất nước thông qua xây dựng các thành phố thông minh.

Đó sẽ là cuộc chơi dài hạn hơn rất nhiều so với chuyến đi trên "chiếc tên lửa" Alibaba. Tuy nhiên, Tam tin tưởng phần thưởng cho mình và những người cùng chí hướng sẽ chẳng ít hơn so với thương vụ đặt cược vào Alibaba nhiều năm trước.

"Hãy suy nghĩ trước khi hành động, ngắm kỹ vào mục tiêu trước khi bắn", người đàn ông 57 tuổi chia sẻ về phương pháp đầu tư của mình. Tam cho biết thêm ông đã đọc 400 cuốn sách và thử nghiệm nhiều với một số khoản đầu tư cá nhân trong 7 năm trước khi khởi động dự án kinh doanh mới của mình.

Trong suốt 3 thập kỷ qua, Venturous Group của Tam đã đầu tư cho những gã khổng lồ Internet đời đầu ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Trong những năm cuối những năm 1980, đầu những năm 1990, sự bùng nổ IPO tại châu Á đã đưa Tam rời bỏ vị trí lãnh đạo một ngân hàng đầu tư ở S.G. Warburg, London, Anh để trở về Hồng Kông.

Thương vụ đặt cược thành công vào Alibaba đã đưa ông đến với việc đồng sáng lập Fidelity Growth Partners Asia vào năm 2002. Chỉ trong một thập kỷ, tài sản của họ đã tăng 200 lần lên 4 tỷ USD. Ngoài Alibaba, các khoản đầu tư đặc biệt khác của Tam còn gao gồm AsiaInfo Holdings, công ty xây dựng mạng lưới băng thông rộng quốc gia đầu tiên của Trung Quốc và trở thành một trong những công ty công nghệ Trung Quốc đầu tiên chào sàn Nasdaq.

Ở thời điểm hiện tại, Venturous Group của Tam đang muốn đầu tư 131 triệu USD mà họ huy động được từ các tổ chức tài chính cũng như gia đình các tỷ phú vào cơ sở hạ tầng thông minh của Trung Quốc. Từ nay tới cuối năm, công ty này muốn gọi vốn thêm 100 triệu USD để đáp ứng nhu cầu số hóa các tòa nhà, phương tiện giao thông và các cơ sở đô thị khác ở Trung Quốc, một sáng kiến được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ủng hộ.

Theo kế hoạch tổng thể về cơ sở hạ tầng của Bắc Kinh, Trung Quốc ước tính đầu tư hơn 1,4 nghìn tỷ USD trong 6 năm đến năm 2025 để thiết lập mạng không dây thế hệ thứ 5, lắp đặt camera và cảm biến đồng thời triển khai trí tuệ nhân tạo, cho phép các giải pháp tiên tiến như xe tự lái và kết nối những ngôi nhà thông minh.

Những người từng làm việc chung với Tam dành nhiều lời khen ngợi cho vị doanh nhân này và bày tỏ tin tưởng Tam sẽ nắm bắt tốt đợt bùng phát công nghệ tiếp theo ở Trung Quốc. Đầu tư vào các thành phố thông minh dường như là hành trình để đi đến đích đó.

Tin mới

Vì sao giá cà phê tăng điên cuồng, cao nhất lịch sử?
8 giờ trước
Trong vài tuần qua, giá cà phê liên tục tăng, vượt 120.000 đồng/kg - mức cao kỷ lục trong lịch sử.
Trái sầu riêng giá ổn định ở mức cao, nhà vườn phấn khởi
8 giờ trước
Dù giá trái sầu riêng ở tỉnh Tiền Giang có sụt giảm so với tháng trước nhưng vẫn ổn định ở mức cao nhà vườn thu lãi cao.
Chỉ vì muốn vượt mặt iPhone 16, các hãng điện thoại Android đang cố che đậy một "bí mật xấu xí"?
8 giờ trước
Để cạnh tranh với iPhone, các mẫu điện thoại Android sắp tới sẽ có dung lượng pin khủng lên đến 6.000 mAh. Thế nhưng pin lớn hóa ra lại không hề tốt. Đây là lý do.
Chỉ đạo 'nóng' về căng thẳng vé máy bay dịp 30/4-1/5
8 giờ trước
Nhận thấy tình trạng hết vé máy bay diễn ra ở một số chặng du lịch trong đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) tiếp tục yêu cầu các hãng hàng không khẩn trương tăng chuyến, căn cứ nguồn lực để tối ưu hoá đội tàu bay.
Doanh số bán iPhone giảm mức 'tồi tệ' tại Trung Quốc
7 giờ trước
Apple ghi nhận doanh số bán iPhone theo quý tồi tệ nhất tại Trung Quốc kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra vào năm 2020.

Tin cùng chuyên mục

Lợi nhuận tăng vọt, VPBank lãi trước thuế gần 4.200 tỷ đồng trong quý I/2024
4 giờ trước
VPBank khởi động quý I/2024 với lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ.
VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng
4 giờ trước
Theo sát hành trình chi tiêu không tiền mặt của khách hàng từ những ngày đầu ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng đến cột mốc tái cấu trúc thẻ cách đây nhiều năm, dấu ấn của VIB không chỉ là những con số biết nói, vị thế dẫn đầu về công nghệ, ưu đãi và trải nghiệm người dùng, còn là sự tin tưởng, gắn bó của chủ thẻ.
Cục An toàn thông tin cảnh bảo khẩn 6 hình thức lừa đảo trực tuyến
5 giờ trước
Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT vừa đưa ra cảnh báo 6 thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên không gian mạng Việt Nam nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Giải bài toán khó - Khung pháp lý hoàn chỉnh cho tài sản ảo VA và VASP phù hợp tại thời điểm này?
5 giờ trước
Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.