Nhà đầu tư "săn" đất nền sau Tết, khu vực nào được quan tâm nhất?

02/03/2024 15:53
Sau Tết Nguyên đán 2024, nhu cầu với thị trường bất động sản tăng mạnh, trong đó đất nền là phân khúc nhận được sự quan tâm lớn. Ngoài khu vực vùng ven Hà Nội thì đất nền những tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang,... cũng được nhà đầu tư "săn lùng".

Phân khúc đất nền thuộc khu vực ven đô "nóng" nhất

Theo báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản do Batdongsan.com.vn công bố, trong 1.000 người tham gia khảo sát, có tới 65% số người cho biết sẽ tiếp tục mua bất động sản trong năm 2024. Trong số này, khoảng 1/3 số người quan tâm tới đất nền, dù đây là loại hình có lượng giao dịch sụt giảm mạnh. 

Trong đó, sản phẩm đất nền có mức giá dưới 2 tỷ đồng/sản phẩm thu hút lượng quan tâm lớn nhất, chiếm 42%; giá 2 - 4 tỷ đồng đứng thứ hai với 24% mức độ quan tâm; khoảng giá 4 - 6 tỷ đồng chiếm 10%. Hai khoảng giá còn lại 6 – 10 tỷ đồng và trên 15 tỷ đồng lần lượt có mức độ quan tâm 9% và 15%. Các chuyên gia nhận định, việc tâm lý người mua, bán bất động sản tích cực hơn sẽ là cơ hội cho thị trường năm 2024 phát triển và khắc phục các khó khăn còn tồn đọng trong năm 2023.

Dự báo phân khúc đất nền trong năm 2024, Viện Kinh tế xây dựng nhận định, tình hình giao dịch dự báo vẫn chưa thể sôi động. Khả năng thanh khoản thấp trong năm 2023 và tâm lý của nhà đầu tư vẫn cẩn trọng trong việc đưa ra quyết định đầu tư khiến cho thị trường đất nền 2024 và cần thêm thời gian để hồi phục.

Theo anh Đinh Hùng (quận Cầu Giấy, Hà Nội), một nhà đầu tư bất động sản lâu năm, khoảng 2 tháng qua anh liên tục tìm kiếm cơ hội xuống tiền vào phân khúc đất nền nằm gần khu vực đường Vành đai 4 Hà Nội. Anh Hùng cho biết cùng một số người bạn đã hoàn thành 3 giao dịch mua bán với tổng giá trị lên tới hơn 10 tỷ đồng. 

"Hiện tại, nhóm của tôi tiếp tục nhắm đến một số lô đất nằm ở vị trí trục đường lớn, nhưng vẫn chưa giao dịch thành công do chưa đạt thỏa thuận về giá với chủ nhà. Giá đất nền ở khu vực gần Vành đai 4 tại quận Hà Đông hiện đang dần tăng giá trở lại so với thời điểm đầu năm 2023. Những lô đất từng được rao bán cắt lỗ 15 - 20% hiện đều ghi nhận mức tăng giá trở lại, tuy nhiên, vẫn chưa bằng thời điểm sốt đất đầu năm 2022", anh Hùng chia sẻ.

Nhiều môi giới bất động sản cũng cho rằng các nhà đầu tư đang nhắm đến đất nền với những vị trí được đầu tư hạ tầng đồng bộ nên trong thời gian qua, đất thương mại dịch vụ, đất vùng ven đấu giá thuộc các huyện: Hoài Đức, Thanh Trì, Đông Anh,... Những khu vực này luôn trở thành tâm điểm được giới đầu tư bất động sản có nguồn tài chính từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng nhắm đến. Ngoài ra, các tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang cũng được nhà đầu tư quan tâm đến những phân khúc đất thương mại dịch vụ và đất đấu giá của người dân trong khu vực có nhu cầu chuyển nhượng. 

Thị trường đất nền chưa thể phục hồi sớm nhưng sẽ dần ổn định

Nhiều chuyên gia cho biết Luật Đất đai (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua cùng với Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) được thông qua trước đó phải tới ngày 1/1/2025 mới chính thức có hiệu lực nên những chính sách mới của những luật này vẫn chưa thể áp dụng ngay trong năm 2024.

Tuy nhiên, quy định siết chặt hoạt động phân lô bán nền của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có thể tác động tới nguồn cung, tâm lý người mua và giá cả của phân khúc này trong thời gian tới. Nhu cầu mua và giá giao dịch đối với các lô đất có diện tích lớn dự báo tiếp tục giảm. Ngược lại, đối với các lô đất có diện tích nhỏ tính thanh khoản sẽ cải thiện hơn và giá giao dịch thứ cấp có thể tăng nhẹ so với năm 2023.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, thị trường đất nền sẽ rất khó xảy ra tình trạng sốt đất ảo như các năm trước. Đà phục hồi chậm của đất nền cũng dễ hiểu khi trước đến nay phân khúc này phục vụ chủ yếu cho nhu cầu mua đầu tư, đầu cơ, ít phục vụ nhu cầu ở thực. 

"Phân khúc đất nền khả năng là phân khúc có sự cải thiện chậm nhất thị trường. Dù hiện tại còn ảm đạm và chờ đợi nhưng xét về dài hạn, đất nền vẫn là loại hình đầu tư tiềm năng. Thị trường đất nền vẫn đang có dư địa phát triển lớn, nhất là tại những khu vực, địa phương có sự phát triển mạnh của hạ tầng và tốc độ đô thị hóa cao. Nếu biết lựa chọn những sản phẩm đất nền có giá trị sử dụng cũng như khả năng khai thác tạo ra dòng tiền trên chính sản phẩm đó", ông Quốc Anh nhận định.

Theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, dự báo nguồn cung phân khúc đất nền sẽ khan hiếm trong năm 2024 khi mà các chính sách Luật mới có thể thay đổi cuộc chơi ở thị trường này. Sự khan hiếm nguồn cung có thể đẩy giá bán đất nền tăng khoảng 5-7% so với năm 2023 tại các đô thị lớn. Còn các khu vực phát triển, hạ tầng bài bản có xu hướng đi ngang.

Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định dòng tiền sẽ còn đổ mạnh vào thị trường bất động sản trong thời gian tới khi có nhiều động lực mới thu hút giới kinh doanh xuống tiền, trong đó có phân khúc đất nền. Ngoài ra, lãi suất tiết kiệm liên tục được các ngân hàng điều chỉnh giảm trong thời gian qua là một trong những lý do quan trọng khiến nhà đầu tư bất động sản đang nắm giữ tiền mặt quyết định xuống tiền chờ đợi tăng giá mới trong tương lai. Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác khiến nhiều nhà đầu tư gom đất nền vì đây là tài sản tích trữ an toàn cũng như có tỷ suất lợi nhuận cao và ổn định nhất.

Tin mới

Trung Quốc khổng lồ, Ấn Độ đầy tiềm năng nhưng quốc gia Đông Nam Á này mới nắm 'thiên thời, địa lợi' để thành 'ông trùm mới’ của ngành EV toàn cầu
4 giờ trước
Sở hữu cơ sở hạ tầng sản xuất hoàn chỉnh, lực lượng lao động lành nghề, chính sách hỗ trợ tốt lại không bị ràng buộc bởi các yếu tố chính trị, quốc gia này có nhiều điều kiện để thu hút các ông lớn ngành ô tô toàn cầu.
Dân buôn xe cũ tranh luận về VinFast VF 3: Nơi bán bình thường, nơi mất cả cọc
4 giờ trước
Nhiều người kinh doanh xe đã qua sử dụng cho rằng VinFast VF 3 sẽ không tác động quá lớn đến thị trường xe cũ, tuy nhiên thực tế thị trường ghi nhận nhiều khách hàng "rút cọc" mua xe xăng cũ để chuyển sang mua xe điện mới.
BQL dự án “nghìn tỷ” ở Quảng Ngãi xin lùi thời gian hoàn thành đồng loạt 5 dự án
5 giờ trước
Đến thời điểm này, đường nối từ cầu Thạch Bích - Tịnh Phong là 1 trong 5 công trình, dự án được chủ đầu tư là BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, “đệ đơn” xin cấp thẩm quyền tỉnh cho lùi thời gian hoàn thành đồng loạt, tính trong vòng chưa đến 6 tuần qua.
Bao giờ đưa vào sử dụng công viên phần mềm gần 1.000 tỷ đồng tại Đà Nẵng?
5 giờ trước
Dự án Khu Công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng được gỡ vướng, Bí thư Đà Nẵng yêu cầu chậm nhất trong tháng 8/2024 phải hoàn thành các đề án khai thác hạ tầng, đưa vào sử dụng.
Xe điện 'con cưng' của ông Phạm Nhật Vượng bàn giao ít nhất 20.000 chiếc trong năm nay, dự kiến thu về bao nhiêu tiền?
5 giờ trước
Hãng xe điện Việt vừa công bố nhận cọc gần 28.000 chiếc VF 3 và đặt mục tiêu bàn giao ít nhất 20.000 xe ngay trong năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Youtuber gần 5 triệu lượt theo dõi lái VF 8 rồi 'chốt': Hyundai, KIA có khởi đầu tệ, VinFast làm tốt hơn
6 giờ trước
Một Youtuber người Mỹ đã lái thử và chấm điểm VinFast VF 8 với số điểm cao hơn Toyota bZ4X nhưng thấp hơn một mẫu xe Hàn.
Dự án Vành đai 3 qua Long An: Đúc xong 13 dầm, cận kề ngày lao dầm cầu Tân Bửu
7 giờ trước
Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công ba gói thầu đường Vành đai 3 qua Long An, các nhà thầu đang huy động cán bộ, kỹ sư, người lao động với 35 mũi thi công. Gói thầu XL2 đã sẵn sàng lao dầm cầu Tân Bửu cuối tháng 5.
Từ mục tiêu có 10 tỷ phú USD vào năm 2030: Nhiều tỷ phú để làm gì?
8 giờ trước
Sự xuất hiện của tỷ phú thường liên quan đến sự phát triển của các ngành công nghiệp mới, chẳng hạn như công nghệ, tài chính, hoặc bất động sản, phản ánh sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ truyền thống sang hiện đại.
Câu được cá trắm đen 'khủng' hơn 36kg ở hồ nước đẹp nhất Buôn Ma Thuột
9 giờ trước
Một cần thủ ở Đắk Lắk vừa câu được con cá trắm đen nặng hơn 36kg tại hồ Ea Kao (TP Buôn Ma Thuột). Đây là con cá to nhất anh câu được sau hơn 1 năm theo đuổi đam mê câu cá.